Nguy hại khi lợi dụng người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng

27/11/2018 10:27
Trần Phương
(GDVN) - Việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng sẽ gây hiểu nhầm rất nguy hiểm bởi mỗi người có thể trạng khác nhau.

Phó Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng - ông Lê Văn Truyền đã cảnh báo tình trạng gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có xuất hiện hình ảnh người có uy tín, người nổi tiếng quảng cáo sự dụng thực phẩm chức năng.

Theo ông Truyền đây là việc hết sức nguy hiểm bởi mỗi người một thể trạng khác nhau, việc quảng cáo thực phẩm chức năng như vậy dễ gây hiểu nhầm về tác dụng của thực phẩm chức năng, người dùng có thể đánh mất cơ hội chữa bệnh khi quá tin tưởng vào những lời quảng cáo như vậy.

Ông Truyền cũng đề nghị Cơ quan quản lý An toàn thực phẩm, Bộ Y tế có biện pháp khắc phục tình trạng quảng cáo như vậy.

Chính ông Truyền cũng lo ngại hình ảnh của mình có thể bị lợi dụng trong quảng cáo thực phẩm chức năng.

Đoàn chủ tịch trong Hội Nghị Khoa học Quốc tế về thực phẩm chức năng lần thứ 2. (Ảnh: LC)
Đoàn chủ tịch trong Hội Nghị Khoa học Quốc tế về thực phẩm chức năng lần thứ 2. (Ảnh: LC)

Mới đây, ngày 22/11, tại Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phối hợp với Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAF) tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế về thực phẩm chức năng lần thứ 2.

Tham dự hội nghị có hơn 300 đại biểu các bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội, cùng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trong và ngoài nước.

Hội nghị được đánh giá là cơ hội để các cơ quan chức năng, những doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng có thể ngồi lại để đưa ra một chiến lược cụ thể để phát triển thực phẩm chức năng theo đúng định hướng.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam là đất nước có nguồn dược liệu phong phú, nhiều bài thuốc y học cổ truyền được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, nhiều năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực trong sản xuất thực phẩm chức năng..

Nguy hại khi lợi dụng người nổi tiếng để quảng cáo thực phẩm chức năng ảnh 2Hiểu nhầm về thực phẩm chức năng khiến bệnh nhân bỏ qua thời gian vàng chữa bệnh

Thực phẩm chức năng của các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam đã được xuất khẩu đi thị trường nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, việc phát huy nguồn lực của y học cổ truyền, nguồn dược liệu phong phú của Việt Nam gặp nhiều khó khăn vì các kiến thức và kinh nghiệm về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng còn nhiều hạn chế nên còn ít những sản phẩm thực phẩm chức năng tốt, hữu ích vì sức khỏe cộng đồng.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Cục trưởng cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng cho biết, việc quảng cáo thực phẩm chức năng cũng cấm quảng cáo ghi công dụng các sản phẩm không phải là thuốc.

“Đặc biệt, không sử dụng hình ảnh uy tín, danh nghĩa của cơ quan y tế hoặc là những nhân vật có ảnh hưởng lớn đến công chúng quảng cáo thực phẩm chức năng”, ông Phong cho biết.

Ông Phong cũng cho rằng: “Thậm chí, có những người nổi tiếng chưa từng sử dụng thực phẩm chức năng nhưng vì những mục đích khác nhau vẫn quảng cáo tác dụng thực phẩm chức năng như mình đã dùng rồi. Những hành vi đó bị cấm”, ông Phong khẳng định.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã nêu rõ thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm cùng với Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý rất nhiều doanh nghiệp vi phạm.

Trong thời gian tới, các cơ quan hữu quan cũng sẽ làm mạnh tình trạng quảng cáo sai sự thật và lợi dụng những người nổi tiếng để quảng cáo sai lệch về thực phẩm chức năng.

Hình ảnh Ốc Thanh Vân do Công ty TNHH thiên nhiên TS Việt Nam dùng để nói quá công dụng của nước uống được cho là ngừa ung thư. Bà chủ của công ty này đã bị bắt vì làm hàng giả, hàng nhái.
Hình ảnh Ốc Thanh Vân do Công ty TNHH thiên nhiên TS Việt Nam dùng để nói quá công dụng của nước uống được cho là ngừa ung thư. Bà chủ của công ty này đã bị bắt vì làm hàng giả, hàng nhái. 

“Nếu chúng ta làm mạnh thì mới có thể lấy được lòng tin của người tiêu dùng. Nếu không quản lý chặt tình trạng đó sẽ dẫn đến tình trạng mất uy tín chung của cách doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có uy tín chấp hành tốt các quy định của pháp luật.

Một trong những mục tiêu của việc quản lý thực phẩm chức năng là chúng ta phải quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng”, ông Nguyễn Thanh Phong nêu.

Theo thông tin từ Hội nghị trong thời gian tới, quản lý thực phẩm chức năng sẽ tiếp tục được quan tâm đặc biệt tại Việt Nam với phương thức quản lý hiện đại, chính sách quản lý vừa đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, vừa kiểm soát chặt chẽ chất lượng, an toàn thực phẩm đồng thời hài hòa với các quy định quốc tế. Công tác quản lý hướng tới mục tiêu xây dựng ngành thực phẩm chức năng Việt Nam trở thành ngành kinh tế-y tế chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Trần Phương