Nhiều thương hiệu thời trang Việt muốn 'tấn công' thị trường Nga

12/12/2015 06:38
Trịnh Nguyên
(GDVN) - Nhiều thương hiệu thời trang Việt không bỏ lỡ cơ hội mở rộng thị trường Liên bang Nga.

Tham gia hội chợ "Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015" đang diễn ra tại Liên bang Nga, Công ty may Phong Phú (TP.HCM) giới thiệu hai nhóm sản phẩm gồm: khăn bông, chăn crap, gối và quần áo jean, cotton.

Trao đổi với pv, đại diện công ty - ông Vũ Quang Anh cho biết việc tiêu thụ các mặt hàng khá tốt, do đó, doanh nghiệp tính đến việc thuê mặt bằng tại Trung tâm Thương mại thuộc Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva để làm showroom đầu tiên cho doanh nghiệp tại LB Nga.

Theo ông Quang Anh, hiện thuế nhập khẩu vào Nga được tính theo cân nặng nên hàng dệt may sản xuất tại Việt Nam chưa có nhiều lợi thế so với nhiều nước khác. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam sẽ hoàn toàn khác khi Hiệp định FTA với Liên minh Kinh tế Á – Âu có hiệu lực "Từ mức hơn 30%, thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0%, dệt may nhất hàng “made in Vietnam” hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu của thị trường".

Ngoài ra, người tiêu dùng Nga không quá khó tính, chuộng thương hiệu quốc tế bình dân hơn hàng xa xỉ nhất là các sản phẩm chất lượng tốt với giá hợp lý, ông nói.

Nhiều nhãn hàng thời trang "made in Vietnam" quyết định mở showroom tại Nga để chiếm lĩnh thị trường.
Nhiều nhãn hàng thời trang "made in Vietnam" quyết định mở showroom tại Nga để chiếm lĩnh thị trường.

Hiện doanh nghiệp đang có một đối tác Nga làm đại diện thương hiệu và kỳ vọng việc thâm nhập được vào hệ thống phân phối tại thị trường mới mẻ này không quá xa vời. "Đúng là có khó khăn về mức thuế phí nhưng doanh nghiệp chấp nhận để chờ đợi thời điểm sau khi FTA Á - Âu chính thức có hiệu lực vào năm sau", lãnh đạo công ty Phong Phú bày tỏ.

Nhiều thương hiệu thời trang Việt muốn 'tấn công' thị trường Nga ảnh 2

Nông sản Việt thắng lớn tại Hội chợ Mátxcơva 2015

Cũng là một trong số hơn 30 doanh nghiệp dệt may lần đầu đưa sản phẩm vào thị trường Nga.Theo bà Lê Thị Hà Chi, Giám đốc thương hiệu Novelty (Tổng công ty may Nhà Bè) hiện 3 thị trường lớn nhất của công ty là Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu cũng đủ để doanh nghiệp cung ứng số lượng hàng lớn ra thế giới.

Tuy nhiên, trước khi đi sự kiện doanh nghiệp đã nhận định thị trường Nga rất tiềm năng và nay, vẫn trong thời gian diễn ra điều này càng chứng thực. Do đó, dù việc mở rộng không đến mức vội vã, song công ty này đã quyết định mở showroom tại trung tâm thương mại Incentra để thăm dò thị trường.

Bà cho rằng quyết định kinh doanh lâu dài tại Nga cần thời gian, song với việc duy trì cửa hàng trong một năm sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng chuẩn xác nhất nên hay không nên kinh doanh tại thị trường mới.

Công ty Minh Quang với chuỗi cửa hàng thời trang xuất khẩu M2 lại muốn tiếp cận thị trường Nga bằng cách thiết kế lại size số phù hợp người bản địa. Đại diện công ty ông Nguyễn Hải Đường cũng không giấu giếm tham vọng sẽ phát triển chuỗi hệ thống tại đây trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cũng như các doanh nghiệp khác, điều ông Đường lo ngại về giá thành sẽ bị đội giá khi mức thuế phí cho ngành hàng dệt may còn khá cao. Thời điểm nay do tình hình kinh tế, chi tiêu của người dân Nga có thay đổi so với trước nên doanh nghiệp cũng có dự tính riêng cho các sản phẩm "made in Vietnam" tại thị trường Nga.

"Dù đó là điều mạo hiểm nhưng doanh nghiệp vẫn sẽ tính toán để mở rộng thị trường sang Nga. Nếu không có gì thay đổi công ty sẽ thuê mặt bằng để chính thức mở cửa hàng tại Mátxcơva", ông Đường cho hay.

Theo Công ty Incentra. trong tổng số 164 đơn vị tham gia Hội chợ bán hàng chất lượng cao Mátxcơva năm nay có hơn 30 doanh nghiệp dệt may. Hiện có 12 thương hiệu dệt may đã quyết định thuê mặt bằng để kinh doanh lâu dài tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva.

Số còn lại đã tìm được đối tác và ký gửi hàng vào Viet House nhằm tiếp tục thăm dò thị trường cũng như mở rộng đối tác.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm với thị trường Nga, khi FTA có hiệu lực, việc kỳ vọng có những đơn hàng lớn ngay lập tức là điều khó xảy ra. Tuy nhiên, việc đơn giản hóa các thủ tục hải quan cũng như giảm thuế suất nhập khẩu về 0% sẽ giúp các doanh nghiệp dệt may tiếp cận thị trường nhanh chóng hơn, giá thành sản phẩm cạnh tranh hơn.

Hiện riêng ngành hàng dệt may, mỗi năm,Việt Nam đang xuất khẩu sang thị trường Nga khoảng 320 triệu USD. Khi FTA có hiệu lực, khả năng kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt khoảng hơn 1 tỷ USD.

Riêng nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Nga ước đạt 120 triệu USD, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2014, tuy nhiên con số này vẫn còn khiêm tốn so với thị trường Mỹ (5,18 tỷ USD), Nhật Bản (1,3 tỷ USD), Hàn Quốc (948 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm áo khoác ngoài (jackets), quần áo trẻ em, áo sơ mi, áo thun, quần tây, quần ngắn, váy…

Trịnh Nguyên