Tại sao một số tỉnh tha thiết xin lùi triển khai chương trình phổ thông mới?

25/08/2017 06:22
Nguyễn Cao
(GDVN) - Nhiều vấn đề chuẩn bị của ngày hôm nay chưa kĩ lưỡng thì ắt hẳn sẽ dẫn đến những khó khăn khi triển khai mà hiệu quả chắc chắc cũng khó đạt được.

LTS: Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đang được rất nhiều giáo viên và phụ huynh quan tâm.

Trong bài viết này, thầy giáo Nguyễn Cao cho rằng để triển khai chương trình mới trong năm học 2018-2019 là khá cập rập.

Theo thầy, việc chuẩn bị kĩ lưỡng ngay từ đầu sẽ giúp cho việc triển khai chương trình mới hiệu quả và nhận được sự đồng thuận từ phía giáo viên và xã hội.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Việc lãnh đạo nhiều sở giáo dục và đào tạo đồng loạt kiến nghị lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai năm học mới 2017 - 2018 là một kiến nghị hợp lí trong bối cảnh hiện nay của ngành giáo dục.

Bởi, cứ theo kế hoạch thì năm học 2018-2019 tới đây, chúng ta sẽ áp dụng chương trình mới theo phương thức cuốn chiếu ở các lớp đầu cấp (lớp 1-6-10).

Nhưng nhiều vấn đề chuẩn bị của ngày hôm nay chưa kĩ lưỡng thì ắt hẳn sẽ dẫn đến những khó khăn khi triển khai mà hiệu quả chắc chắc cũng khó đạt được.

Ảnh minh họa: Trần Hải / Báo Nhân Dân.
Ảnh minh họa: Trần Hải / Báo Nhân Dân.

Như chúng ta đã biết, tháng 7 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Điều này cho thấy, thời gian 1 năm nữa để chuẩn bị hoàn thiện các bộ sách giáo khoa, bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên là rất cập rập.

Nhất là một số bài trả lời phỏng vấn gần đây trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam của những người biên soạn chương mới khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tiến độ cho công việc viết, biên soạn sách giáo khoa tới đây.

Bởi, tính ra thời gian chuẩn bị và tiến hành chỉ còn có 1 năm nữa trong khi công việc cho thực hiện chương trình mới còn nhiều rất điều phải làm, phải hoàn thiện.

Chúng ta luôn mong muốn có một bộ sách giáo khoa hoàn chỉnh về nội dung, phù hợp về kiến thức, sách phải mang tính thực tiễn cao. Tránh hàn lâm và lí thuyết như nhiều cuốn sách giáo khoa hiện hành.

Điều này, đòi hỏi những người trong ban biên soạn chương mới phải thể hiện được sự sáng tạo, tiếp thu những tinh hoa tri thức và biết cầu thị, lắng nghe từ dư luận.

Vì thế, việc lùi lại thời gian thực hiện là cơ hội tốt để những chuyên gia tham gia biên soạn, viết sách giáo khoa có một độ lùi cần thiết để cho ra đời một bộ sách giáo khoa tốt nhất. Tránh được tối đa những hạn chế, khiếm khuyết xảy ra.

Tại sao một số tỉnh tha thiết xin lùi triển khai chương trình phổ thông mới? ảnh 2

Đổi mới phải hiệu quả nên nếu cần thì lùi thời gian thực hiện chương trình mới 

Hơn nữa, chương trình giáo dục phổ thông mới không được dạy thử nghiệm trước mà sẽ áp dụng đại trà ngay trong các lớp đầu cấp của ngành giáo dục.

Điều này cũng đồng nghĩa nếu chúng ta chuẩn bị chưa tốt sẽ rất dễ dẫn đến những sai sót, hạn chế.

Và tất nhiên những hạn chế sẽ diễn ra trên một diện rộng, ảnh hưởng đến toàn bộ giáo viên và học sinh của các lớp đầu cấp được áp dụng chương trình sách giáo khoa mới.

Đồng thời, sẽ không tránh được những phản ứng của dư luận xã hội sau này.

Trong khi, chương trình mới sẽ có nhiều môn học mới, điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải bồi dưỡng, tập huấn kĩ lưỡng cho giáo viên cả về chuyên môn lẫn phương pháp.

Nếu chúng ta tập huấn đại trà cho tất cả các giáo viên cơ sở cùng một lúc thì khó đáp ứng được cơ sở vật chất, kinh phí chi cho tập huấn rất lớn.

Nếu tập huấn theo phân cấp thì thời gian thực hiện vô cùng cập rập dẫn đến việc thực hiện không thể được chu đáo.

Việc đổi mới chỉ thành công khi giáo viên lĩnh hội vững chắc những kiến thức, phương thức thực hiện.

Chương trình VNEN đang thực hiện ở một số đơn vị bị vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ một phần cũng là do chúng ta chưa chuẩn bị tốt, chưa tập huấn thấu đáo, bài bản cho giáo viên.

Vì thế, lùi lại một thời gian nhất định ngành sẽ có sự chuẩn bị tốt cả nhân lực và thấu đáo tinh thần, chủ trương đổi mới.

Rõ ràng, việc một số địa phương về việc xin lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, là điều cần thiết.

Tại sao một số tỉnh tha thiết xin lùi triển khai chương trình phổ thông mới? ảnh 3

Bắt học sách chưa thẩm định, không khác gì cho trẻ uống thuốc ngoài luồng

Vì thế, dư luận cũng rất đồng tình với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về những phát biểu của ông trong Hội nghị:

Đổi mới là làm một lần để áp dụng cho nhiều năm, vì vậy chất lượng là trên hết.

Trong quá trình chuẩn bị, nếu thấy chưa đảm bảo về chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể đề nghị với Chính phủ, Quốc hội để xin lùi thời điểm thực hiện, nhưng quan trọng nhất là phải đưa được tinh thần đổi mới vào ngay từ bây giờ.

Khi tinh thần đổi mới thấm đến từng giáo viên, họ sẽ có ý thức để tự đổi mới.

Một thầy giáo có biết bao thế hệ học trò, vì vậy, nếu thầy giáo tốt sẽ có những thế hệ học sinh tốt và ngược lại”.

Thời gian tới, có lẽ việc thiết thực nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần triển khai, quán triệt mạnh mẽ về tinh thần đổi mới của ngành giáo dục hiện nay đến toàn ngành để tạo tâm thế chủ động cho giáo viên cơ sở.

Sự thay đổi thành công nào cũng chỉ được bắt nguồn từ khâu chuẩn bị chu đáo, cụ thể.

Giáo viên chủ động tiếp thu, chủ động thay đổi trên tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, vì sự thay đổi của ngành giáo dục.

Là những giáo viên đang hàng ngày đứng lớp, chúng tôi cũng rất mong có sự thay đổi và cùng nhau chung tay vào sự phát triển của ngành giáo dục nước nhà.

Trên dưới một lòng thì lo gì đổi mới giáo dục không thành công.

Vì thế, chúng tôi hy vọng về những định hướng, những kế hoạch phù hợp, sáng suốt từ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới để góp phần thay đổi diện mạo nền giáo dục nước nhà.

Năm học mới sắp bắt đầu, chuyện lạm thu trong các trường học ngày càng trở nên tinh vi là nỗi ám ảnh, bức xúc của phụ huynh học sinh và các thày cô giáo chân chính.

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng mời quý độc giả gửi thông tin phản ánh tình trạng lạm thu và tiêu cực ở các trường, các hội phụ huynh để chung tay góp phần làm trong sạch môi trường giáo dục nước nhà.

Chúng tôi cũng rất mong muốn nhận được các câu chuyện tấm gương người tốt việc tốt, những bài viết phản ánh hơi thở cuộc sống học đường từ các thày cô, các nhà quản lý giáo dục và các bạn học sinh sinh viên trên cả nước.

Các thông tin và bài viết, quý bạn đọc vui lòng gửi về hòm thư điện tử toasoan@giaoduc.net.vn, cùng thông tin cá nhân (số chứng minh thư nhân dân, số tài khoản ATM, địa chỉ liên hệ / nơi công tác) để Tòa soạn tiện liên hệ xác minh và chi trả nhuận bút, nếu bài được đăng.

Các thông tin cá nhân của người cung cấp nguồn tin được chúng tôi cam kết bảo mật theo pháp luật nhà nước.

Trân trọng!

Nguyễn Cao