Thi quốc gia năm 2017 chỉ còn 1 cụm thi

Thùy Linh
(GDVN) - Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chỉ còn duy nhất 1 cụm thi, đề thi mở rộng hơn để tránh học lệch, học “tủ”, thi trên giấy, chấm trên máy…

Chiều 4/9, trước thềm khai giảng năm học mới, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016 – 2017. Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những trả lời thẳng thắn về phương án tuyển sinh năm 2017

Mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2017.

Hiện nay Bộ GD&ĐT có một tổ công tác bao gồm các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo giáo dục có kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi THPT Quốc gia năm 2016 xem những điều gì hợp lý và chưa hợp lý.

Đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận xã hội và lấy ý kiến trực tiếp từ các Sở GD&ĐT, trường Đại học, Cao đẳng để nhanh chóng đi đến thống nhất về một số điểm cải tiến trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chỉ còn 1 cụm thi/ Ảnh: giaoduc.net.vn

Tại thời điểm này, theo đúng chủ trương của Bộ, phương án năm 2017 không phải là phương án đổi mới mà là tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án năm 2016.

Nói về phương án thi năm 2016, Bộ trưởng Nha cho rằng, về cơ bản là phương án thành công và được dư luận đồng tình mặc dù chưa được hoàn thiện. Có những điểm cần cải thiện từ những bất cập để kết quả tốt hơn. 

Ví dụ về tổ chức thi có 2 cụm là cụm địa phương và cụm các trường Đại học. Quá trình triển khai cho thấy các địa phương có thể tổ chức được thì năm nay chúng ta chỉ thực hiện một cụm, về bản chất là vẫn vậy nhưng gọn nhẹ, thiết thực hơn.

Về đề thi năm ngoái được đánh giá là tốt và nghiêm túc, tuy nhiên dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ.

Lãnh đạo Bộ giáo dục tiết lộ điểm mới trong phương án tuyển sinh 2017

(GDVN) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga "tiết lộ" một số thông tin xung quanh phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Hơn nữa, năm 2016, đề thi tự luận, trong quá trình thực hiện, đâu đó vẫn còn tình trạng thí sinh nhìn bài nhau; chấm thi theo barem nhưng vẫn còn có nơi chấm lỏng, chấm chặt, nên điểm "vênh" nhau khá lớn. 

Năm tới, Bộ có cải tiến thi là mở rộng đánh giá toàn diện học sinh, tránh học lệch học tủ bằng việc áp dụng bài thi tổng hợp trắc nghiệm khách quan và ứng dụng công nghệ thông tin chấm điểm bài thi trắc nghiệm các nhóm thi khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn.

Áp dụng đề thi đánh giá năng lực theo hình thức trắc nghiệm không phải là mới. Hình thức này được tổ chức 3 năm ở Đại học Quốc gia Hà Nội, đã chứng minh là tốt nên nhân rộng một bài thi tổng hợp trắc nghiệm.

Thi trên giấy, chấm trên máy, khắc phục việc không nghiêm túc làm bài, chấm thi và việc học lệch… Đó là những hoàn thiện bổ sung cho hạn chế của phương án thi năm ngoái. 

Liên quan đến việc xét tuyển, thi tuyển vào các trường Đại học-Cao đẳng, “năm nay sẽ vẫn là kỳ thi hướng tới 2 mục đích. Các trường Đại học-Cao đẳng dù theo luật được tự chủ tuyển sinh nhưng nhiều trường không có kinh nghiệm nghiệm và khả năng tổ chức nên đây là cách hỗ trợ các trường.

Hơn nữa, tự chủ nhưng không có nghĩa là các trường muốn làm gì thì làm, mà Bộ vẫn đứng ra để đảm bảo chất lượng" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Thi quốc gia nên có 5 bài, dạng tổng hợp

(GDVN) - Bộ GD&ĐT nên ra đề thi theo dạng bài thi tổng hợp. Trong đó, 3 bài thi bắt buộc gồm Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi ở dạng tổng hợp các môn khoa học xã hội.

Về xét tuyển, cũng sẽ có phần mềm được sử dụng, sinh viên có thể đăng ý nhiều nguyện vọng cùng một lúc. 

Năm vừa qua, chỉ tiêu giao cho các trường Đại học,Cao đẳng tự đăng ký mặc dù được các trường thực hiện hết sức nghiêm túc nhưng đâu đó vẫn còn trường có chỉ tiêu cao hơn năng lực thực tế.

Năm nay, Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở đào tạo, để từ đó có thể kiểm tra chỉ tiêu, tránh tình trạng chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng không khớp. 

Năm nay Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin trong định hướng chọn nghề. Ví dụ có nhiều ngành truyền thống của nhà trường nhưng thị trường lao động không cần thì nhà trường cần điều chỉnh.

Ví dụ ngành Công nghệ thông tin hay Khoa học kỹ thuật, thị trường rất cần nhưng các trường chưa đào tạo nhiều hoặc không có điều kiện tổ chức và lại chuyển sang mở các ngành khoa học nhân văn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Tuyển sinh Đại học-Cao đẳng năm học mới, Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm đến đảm bảo chất lượng, không chỉ là "đầu vào". "Đầu vào" chỉ là một khâu trong các yếu tố đảm bảo chất lượng”.

Thùy Linh
Đang tải tin...