Xu hướng kết nối thiết bị số

02/04/2012 18:55
Sự ra đời thiết bị điện tử có tính năng kết nối cải thiện chất lượng cuộc sống khơi mào cho một chuỗi cải cách thiết bị.
Kết nối mọi thiết bị
Hiện nay các thiết bị có khả năng kết nối, tương tác lẫn nhau, từ kết nối cố định đến kết nối di động. Chúng xuất hiện ngày càng nhiều hơn và trên mọi lĩnh vực (sử dụng cho cá nhân, gia đình, công việc đến giải trí).
Hãng Ericsson nhận định, tới năm 2015, hai phần ba số thiết bị điện tử sẽ được gắn thêm thiết bị kết nối di động. Theo một nghiên cứu do Ericsson kết hợp với hãng Arthur D.Little tiến hành cho thấy, 50 tỷ kết nối vào năm 2020 sẽ không chỉ dừng lại ở điện thoại cá nhân mà bao gồm cả kết nối giữa nhiều loại thiết bị với nhau.
Như vây, một cảnh quan công nghệ mới đang hình thành. Các thiết bị công nghệ có tính năng kết nối đã và sẽ trở thành một hiện tượng lan rộng toàn cầu, mang lại cho người dùng khả năng sử dụng tính tương tác gần như mọi lúc mọi nơi. Điều đó đồng nghĩa với việc kết nối nhiều hơn tới thế giới.
Điện thoại thông minh (smartphone) đang đứng ở tuyến đầu của sự thay đổi này. Và không chỉ điện thoại, nhiều loại thiết bị khác, từ máy chơi game Xbox 360 của Microsoft cho đến tivi lướt Web, cũng đang giúp người sử dụng kết nối với nhau.
Từ xu hướng kết nối, chúng ta không chỉ nhìn thấy sự thay đổi rõ rệt ở các sản phẩm mà còn ở cả xu hướng của người dùng. Kết nối khắp mọi nơi vào tất cả các thiết bj trở nên phổ biến mà người tiêu dùng chính là người tạo ra trào lưu ấy. Do đó, một thiết bị công nghệ tiên tiến, đa chức năng và có thể vận hành liên thông với nhiều thiết bị khác sẽ được lựa chọn sử dụng nhiều hơn.

Sẵn sàng cho kết nối

Còn theo GSM, Hiệp hội của các nhà mạng di động và các công ty hữu quan, hiện có khoảng 9 tỷ thiết bị kết nối toàn cầu. Năm 2020, con số sẽ là 24 tỷ và hơn một nửa trong số đó là các thiết bị cố định như đồ gia dụng, ước tính giá trị lên tới 1,2 nghìn tỷ USD. Vì vậy, các nhà tiếp thị cũng như sản xuất nên chuẩn bị sẵn sàng cho một thế giới mới – thế giới kết nối.

Yếu tố mấu chốt để thành công là các nhà cung cấp điện tử tiêu dùng phải cho ra đời các sản phẩm có tính kết nối phù hợp với khách hàng của mình, bảo đảm một trải nghiệm hấp dẫn ở tất cả các kênh tương tác, gắn kết với các môi trường mạng xã hội và hợp tác với các đối tác sản phẩm khác trong các mô hình kinh doanh mới.

Theo đó, các công ty công nghệ đang quan tâm đến việc nghiên cứu và phát triển trọng tâm vào nhu cầu thị trường nhằm triển khai tiến bộ kỹ thuật theo đòi hỏi của người tiêu dùng, tạo nên những sản phẩm có tính kết nối đa dạng để thu hút người dùng sản phẩm công nghệ.

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2012, các nhà sản xuất như Mercedes-Benz, Ford và Audi đã mời chào nhiều tính năng kết nối và giải trí mới. Được gọi là “chiếc xe kết nối”, xu hướng phổ biến là tích hợp ứng dụng smartphone vào bảng điều khiển xe. Điều này cho phép lái xe và du khách nghe nhạc trực tuyến, tiếp cận tin tức và dữ liệu khác, xem phim…

TV thông minh của Samsung có khả năng giao tiếp và kết nối một cách dễ dàng với các thiết bị kỹ thuật số khác qua tính năng Allshare được tích hợp sẵn trong các dòng TV Samsung thế hệ mới. Với tính năng này, các thiết bị số như smartphone), máy tính xách tay, đầu Blu-ray, dàn máy nghe nhạc gia đình (Home Theatre), máy ảnh, máy quay phim… đều có thể giao tiếp và chia sẻ nội dung dễ dàng, nhanh chóng đến TV bằng mạng không dây wifi mang đến sự tiện lợi và đơn giản trong việc giải trí.

Hoặc, khả năng kết nối đa phương tiện trên thế hệ máy in phun Canon PIXMA giúp người dùng in ảnh không dây từ máy vi tính hoặc từ điện thoại iPhone hay từ bảng điều khiển trò chơi PlayStation 3…

Như vậy, xu thế kết nối đã tác động đến mối quan hệ giữa các sản phẩm điện tử và người tiêu dùng. Khi có một số lượng lớn người quan tâm đến tính năng kết nối thì sẽ xảy ra hành động thực hiện điều đó. Đây chính là động lực, yêu cầu cho sự cải tiến kỹ thuật và đi tìm những khả năng kết nối cho mỗi sản phẩm mới của mỗi nhà sản xuất thiết bị công nghệ. Và như thế, chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc chiến công nghệ mới “sẵn sàng cho kết nối” nhằm chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.