60.000 tình nguyện viên và 5 năm Hành trình vì một Việt Nam nhân ái

23/09/2013 06:30
Xuân Trung
(GDVN) - Đêm ngày 22/9 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô – Hà Nội, hơn 1.000 thành viên mạng lưới vicongdong.vn đại diện cho gần 60.000 tình nguyện viên trên cả nước đã tham dự chương trình kỷ niệm 5 năm giải thưởng Tình nguyện Chim Én và lễ trao giải Chim Én 2013.

Ban tổ chức đã trao Giải thưởng cho 5 tổ chức và 5 cá nhân xuất sắc nhất, 1 tổ chức và 1 cá nhân triển vọng nhất. Ngoài ra còn có 4 giải phụ dành cho 1 tổ chức và 1 cá nhân được cộng đồng đánh giá trực tuyến cao nhất, 1 Tổ chức tình nguyện có nhiều thành viên tham dự nhất, 1 tình nguyện viên gửi nhiều hồ sơ tham gia nhất.

Các tình nguyện viên trong ngày tổng kết 5 năm hoạt động.
Các tình nguyện viên trong ngày tổng kết 5 năm hoạt động.

Với chủ đề “5 năm Hành trình vì một Việt Nam nhân ái”, đêm trao giải là dịp để nhìn lại cuộc hành trình của các tấm lòng thiện nguyện trên khắp cả nước đang ngày đêm cống hiến vì cộng đồng.

Buổi lễ cũng vinh danh Hội đồng thẩm định, các sứ giả, các nhà tài trợ, nhà bảo trợ thông tin đã gắn bó, đồng hành cùng với Giải thưởng Tình nguyện Chim Én suốt 5 năm qua.

Năm 2013, Giải thưởng Tình nguyện Chim Én đã thu hút được 519 hồ sơ đăng ký tham gia trong đó có 76 tổ chức và 443 cá nhân trên mọi miền tổ quốc. So với năm 2012 (170 hồ sơ), số lượng hồ sơ năm nay tăng hơn gấp 3 lần đánh dấu sự lan tỏa sâu rộng của Chim Én tới toàn xã hội.

Bà Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội Tập đoàn FPT, đại diện Hội đồng thẩm định cho biết: “Nhiều ý tưởng hay, cách thức tổ chức làm tình nguyện mới đã được phát hiện trong Chim Én 2013. Tôi nhận thấy sức trẻ, lòng nhiệt huyết của các bạn trong từng hồ sơ.Qua đó cho thấy hoạt động tình nguyện tại Việt Nam đang tăng cả về chất lượng và số lượng. Chúng tôi mong muốn các bạn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và sứ mệnh của mình, nhân rộng và phát triển vì một xã hội tốt đẹp, nhân ái hơn”.

Các tình nguyện viên nhận kỷ niệm chương từ Ban tổ chức.
Các tình nguyện viên nhận kỷ niệm chương từ Ban tổ chức.

Trước lễ trao giải, những trái tim thiện nguyện vì cộng đồng đã có dịp tìm hiểu, học hỏi và chia sẻ với nhau những kỷ niệm trong quá trình tình nguyện của mình tại Gala Chim Én 2013 được tổ chức vào tối ngày 21/09. Sáng ngày 22/9, các tình nguyện viên đã cùng nhau đến trường THCS Gia Hưng - Gia Viễn - Ninh Bình để trao tủ sách và tặng học bổng cho những trẻ em nghèo học giỏi.

Đặc biệt, trong thời gian phát động Giải thưởng, 20 thành viên là tình nguyện viên, thành phần Ban tổ chức đã thực hiện “Hành trình Chim Én 2013” tới 63 tỉnh thành trên toàn quốc, gặp gỡ hơn 300 tổ chức tình nguyện. Xuất phát từ Hà Nội và phương tiện di chuyển bằng xe máy, sau gần 2 tháng đoàn đã đến được với những tỉnh xa xôi như Cà Mau, Phú Quốc, Hà Giang…

Với mục tiêu kết nối yêu thương, làm cầu nối giữa các tổ chức thiện nguyện ở khắp mọi miền đất nước. Tại mỗi tỉnh, thành, đoàn đã phối hợp cùng với 10 tổ chức thiện nguyện để tư vấn công tác tình nguyện và mô hình hoạt động có hiệu quả trong thời điểm hiện nay. Đoàn còn kết hợp với nhiều tổ chức đi thăm và tặng quà cho những gia đình chính sách, những gia đình có công với cách mạng.

Sau “Hành trình Chim Én 2013” mang thông điệp kết nối yêu thương đến 63 tỉnh, thành, Ban tổ chức Giải thưởng Tình nguyện Chim Én đang lên kế hoạch tổ chức tiếp dự án ''Danh bạ địa chỉ tình nguyện'', để người làm tình nguyện dễ dàng liên lạc và thực hiện. Dự kiến kế hoạch sẽ triển khai ngay trong năm 2013.

Xuân Trung