6.700 cây xanh và đề toán đặc biệt của thầy giáo tiểu học

28/03/2015 07:11
Phương Thảo
(GDVN) - Liên quan đến việc chặt hạ, thay thế cây xanh ở Hà Nội trong những ngày qua, một thầy giáo đã nảy sinh ý tưởng ra một bài toán đố học sinh gây sốt.

Bài toán với đề bài liên quan tới sự kiện Hà Nội chặt hạ, thay thế cây xanh đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, các diễn đàn giáo dục, được nhiều giáo viên trong cả nước bàn luận và bày tỏ tích cực trước ý tưởng này.

Qua tìm hiểu của phóng viên, người có ý tưởng ra một đề bài liên quan tới chủ đề trên là thầy Hoàng Đại Việt, giáo viên Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (Hà Nội).

Đề bài thầy Việt nêu: Trong kế hoạch thay thế 6.700 cây xanh của Thủ đô Hà Nội, giả sử số cây bị chặt mỗi ngày lập thành một dãy số tự nhiên liên tiếp tăng dần.

Thầy Việt và học sinh của mình. Ảnh trang cá nhân thầy giáo Hoàng Đại Việt.
Thầy Việt và học sinh của mình. Ảnh trang cá nhân thầy giáo Hoàng Đại Việt.

Em hãy tính số ngày nhiều nhất có thể để Thành phố Hà Nội thực hiện xong kế hoạch, biết rằng những người lập kế hoạch muốn số ngày thực hiện là nhiều nhất có thể để nhận được số tiền công cao nhất.

Nhiều giáo viên cùng cấp cho rằng, đây là một ý tưởng sáng tạo, giúp cách học, cách dạy được hay và tạo hứng khởi cho học sinh. Thầy Việt cho rằng, đây là một dạng đề bài rất khó, học sinh khó có thể có lời giải.

Thầy Việt cho biết, học sinh của thầy trong giờ ngoại khóa tỏ ra rất thích thú và hào hứng với các bài toán mà thầy sáng tác ra.

“Các em còn bảo sẽ mang về đố bố mẹ, đố anh chị. Theo tôi, đó là thành công riêng. Nhưng cái mà tôi đang hướng tới là phát huy hết khả năng sáng tạo của học sinh bằng cách cho các em hợp tác và cùng sáng tạo ra bài toán mới từ các bài toán quen.

Với đồng nghiệp, mọi người tỏ ra rất hào hứng khi giải bài của tôi và cũng có các thầy cô bắt tay vào sáng tạo ra các bài toán gần như vậy” thầy Việt cho biết.

Đáp án của bài toán này theo thầy Việt sẽ được giải như sau: Giả sử tổng 6.700 cây xanh trong dự án đốn chặt ở thủ đô lập thành tổng: x( a + 1) + ( a + 2) + ( a + 3) +.....+ ( a + n) = 6700 ( a, n là số tự nhiên).

=> ( a + 1 + a + n) x n : 2 = 6700

=> ( a x 2 + n + 1) x n = 13400

Vì ( a x 2 + n + 1) > n đồng thời (a x 2 + n + 1) và n là 2 số tự nhiên chẵn lẻ khác nhau nên : 13400 = 5 x 2680 = 25 x 536= 67 x 200.

=> n = 5 , 25, 67 tương ứng với a x 2 + n + 1 = 2680, 536, 200.

Để số ngày đốn chặt là nhiều nhất và mang lại lợi ích nhiều nhất thì n phải lớn nhất. => n = 67

Khi đó a = ( 200 - 1 - 67): 2 = 66

Vậy số cây chặt trong 67 ngày lần lượt như sau:
67 + 68 + 69 +....+ 133 = 6700.


Để có được ý tưởng này, thầy Việt cho hay, trong quá trình giảng dạy trên lớp thầy thường xuyên đọc sách nhằm tìm ra cái hay, cái mới và những vấn đề mang tính thời sự cao để lồng ghép vào các bài học, giúp các em học sinh hứng thú hơn khi học, đồng thời giúp các em hiểu biết hơn về mọi vấn đề dang diễn ra trong cuộc sống.

Thầy Hoàng Đại Việt cũng cho rằng, thông điệp chính ở bài toán này cũng  giống như bất cứ người dân thủ đô nói riêng và công dân Việt Nam nói chung, đều yêu màu xanh và muốn gìn giữ bảo vệ màu xanh tự nhiên.

Bởi vậy thông điệp muốn hướng tới là hãy trân trọng, giữ gìn màu xanh của Thủ đô.

Phương Thảo