Bắt học sinh soạn bài trước khi tới lớp, lỗi không thuộc về giáo viên

16/11/2016 08:39
Phan Tuyết
(GDVN) - Thầy cô chính là người sẽ chỉ cho các em cách học bài hiệu quả, không nên vì một số học sinh soạn bài đối phó mà không yêu cầu soạn bài trước.

LTS: Trước câu hỏi “Có nên yêu cầu học sinh soạn bài trước khi đến lớp?”, nhiều thầy cô đã gửi bài viết chia sẻ quan điểm về vấn đề này.

Trong đó, cô giáo Phan Tuyết đã thể hiện sự đồng tình với việc nên cho học sinh soạn bài trước để hiểu bài hơn.

Tòa soạn trân trọng gửi đến bạn đọc bài viết!


Đọc bài “Giáo viên yêu cầu học trò soạn bài trước khi tới lớp là việc làm phi khoa học” của thầy Nguyễn Cao đăng trên Báo Giáo dục điện tử, bản thân cũng là một nhà giáo tôi muốn được trao đổi đôi điều.

Trước hết, việc các thầy cô thường yêu cầu học sinh phải soạn bài trước khi tới lớp là một việc làm đúng và luôn có tác dụng tích cực.

Bởi các em có xem trước bài, có tập trả lời các câu hỏi trong bài mới giúp các em tiếp thu bài mới một cách hiệu quả hơn.

Đặc biệt với môn Văn, nếu chuẩn bị bài ở nhà chu đáo sẽ giúp cho các em có được sự cảm thụ tác phẩm văn học một cách sâu sắc hơn.

Thời tôi đi học cũng thế, ngày mai có môn giảng Văn thì ngay tối hôm ấy phải mang tác phẩm đó ra đọc vài lần, suy ngẫm rồi tự trả lời vào các câu hỏi vào vở bài soạn.

Dù câu trả lời có thể chưa chính xác cũng giúp cho chính mình hiểu hơn khi thầy cô giảng bài.

Bắt học sinh soạn bài trước khi tới lớp, lỗi không thuộc về giáo viên ảnh 1
Có nên yêu cầu học sinh soạn bài trước khi đến lớp hay không? (Ảnh: Tuoitre.vn)

Nếu nói soạn bài trước là “một việc làm chẳng có tác dụng gì, vừa phi khoa học mà còn làm thui chột sự sáng tạo của học trò” thì có phần hơi phiến diện.

Còn trường hợp bài viết dẫn chứng “Một cậu học trò học hành rất chểnh mảng, chữ viết rất xấu.

Mỗi lần trả bài cũ và kiểm tra vở soạn bài thì lại thấy nội dung bài soạn rất tốt tuy nhiên khi kiểm tra nội dung mà em đã soạn thì em đó không trả lời được.

Hỏi về chữ viết thì cậu học trò đó gãi đầu mãi và nói là... mẹ em viết”.

Lỗi cũng chỉ thuộc về học sinh ấy lười học, lỗi của phụ huynh quá cưng chiều con mà làm dùm bài tập chứ không phải lỗi do thầy cô bắt trò phải soạn bài trước ở nhà.

Bắt học sinh soạn bài trước khi tới lớp, lỗi không thuộc về giáo viên ảnh 2

Giáo viên yêu cầu học trò soạn bài trước khi tới lớp là việc làm phi khoa học

Bài chưa học mà bắt học trò soạn bài ở nhà trước thì làm sao các em làm được”.

Đây chính là một trong những yêu cầu mà giáo viên cần xây dựng cho học sinh, đó là khả năng tự học.

Phải tự học, tự tìm hiểu trước rồi mới cần đến sự trợ giúp của thầy cô.

Và cũng xin nói lại, thường thì thầy cô chỉ kiểm tra các em có soạn bài hay không chứ hoàn toàn chưa chấm và đánh giá học sinh ấy soạn bài đúng hay sai?

Học sinh thường học đối phó nhiều

Thời nay, la liệt sách giải hoặc chỉ cần nhấp chuột là tất cả các kiến thức mình cần đều hiện ra mồn một.

Không ít học sinh đối phó với giáo viên bằng cách copy, sao chép nội dung cần trả lời vào vở bài soạn.

Nhưng nếu chúng ta đọc những câu trả lời của các chuyên gia, các giảng viên hay các bài văn hay thì đó cũng là một cách học.

Có những em đọc để hiểu và biết biến kiến thức của họ thành sự hiểu biết của mình một cách hợp lý.

Điều này thật sự đáng biểu dương, bởi có những học sinh nhờ sự tìm hiểu trước như thế này mà các em đã hiểu biết nhiều hơn, vốn ngôn ngữ giàu hơn, các dẫn chứng về văn học phong phú hơn và viết văn giàu cảm xúc hơn.

Ngược lại, cũng có không ít học sinh chỉ học theo kiểu đối phó, mở ra chép và ghi đầy vào vở cho thầy cô kiểm tra là xong.

Vậy làm gì để biết học sinh thật sự học hay các em đang học đối phó?

Với những nhà giáo có kinh nghiệm, chỉ nhìn qua vở bài soạn của trò hoặc đặt một câu hỏi sẽ biết ngay em nào học nghiêm túc, em nào chỉ sao chép ra.

Bởi thế, thầy cô sẽ là người chỉ cho các em cách học sao cho hiệu quả chứ không phải vì hiện tượng trò học đối phó để không cần các em soạn bài trước khi đến lớp.

Phan Tuyết