Chuyện về chàng sinh viên quyết tâm “sinh lãi từ trường đại học”

12/03/2017 07:07
Thùy Linh
(GDVN) - Dự án tại Việt Nam của Bùi Anh Quang được đánh giá là tốt nhất từ trước đến giờ trong 21 nước thực hiện.

Bắt đầu con đường đại học khá lận đận khi sững sờ trượt nguyện vọng 1, Bùi Anh Quang (hiện đang là Quản lý dự án phát triển thương hiệu của Heineken) đã đặt quyết tâm rất thực tế và đầy tính thách thức: “Phải sinh lãi được từ trường đại học”. 

Tuy gia đình không hề khá giả, Quang vẫn may mắn được quan tâm và đầu tư cho việc học. Cậu chọn thi vào Đại học FPT, vì mong muốn ra trường phải đầu quân cho các công ty nước ngoài lương cao. 

Bốn năm học, Quang không chỉ nằm trong top đầu những sinh viên tích cực hoạt động trong trường, Quang còn là thủ lĩnh trẻ của nhiều dự án bên ngoài. 

Bùi Anh Quang gây ấn tượng với những nhà tuyển dụng bởi kỹ năng giao tiếp và phong thái làm việc chuyên nghiệp (Ảnh nhân vật cung cấp)
Bùi Anh Quang gây ấn tượng với những nhà tuyển dụng bởi kỹ năng giao tiếp và phong thái làm việc chuyên nghiệp (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cậu từng đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban đối ngoại của một tổ chức quốc tế, Trưởng Ban tổ chức “Ngày hội lãnh đạo trẻ toàn cầu”, giành giải Nhất toàn miền Bắc cuộc thi phóng sự hình ảnh “Một phút sự thật” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. 

Một ngày chỉ có 24 giờ, nhưng ngoài việc học, tham gia phong trào ở trường, Quang còn “ôm đồm” rất nhiều việc làm thêm.

Phần vì muốn trang trải kinh tế, phần vì chàng trai thực tế này cho rằng: đi làm thời sinh viên thường không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm nên cứ dấn thân, miễn là có thu nhập và được thực hành càng nhiều càng tốt.

Chính vì vậy, khi mới chỉ là cậu sinh viên năm 3, Quang đã nhận 3 công việc tại 3 công ty khác nhau để làm. 

Sang kì học cuối cùng, Quang vừa đi làm vừa vật lộn với khoá luận tốt nghiệp. Đã vậy, chàng sinh viên này còn xin thầy cô học dồn môn để sớm ra trường. 

Chuyện về chàng sinh viên quyết tâm “sinh lãi từ trường đại học” ảnh 2

Chàng sinh viên Việt đạt chứng chỉ tiếng Nhật cao cấp chỉ vì...tự ái!

(GDVN) - Đạt chứng chỉ N2 khi mới hoàn thành nửa chương trình Đại học, bí quyết của Nguyễn Hoàng Lâm là dùng những lời chế giễu từ bạn học để làm động lực rèn luyện.

Quang chia sẻ: “May là mình có thể chủ động sắp xếp thời gian, nên việc học tập cũng không quá căng.

Cô giáo lớp mình còn sẵn sàng ra quán cafe ngồi giảng giải lại bài học và châm trước cho mình làm bù một số bài tập lớn trên lớp. Tới giờ mình vẫn biết ơn cô vì sự giúp đỡ tận tình ấy”.

Được biết, cuối năm 3 đại học, cầm hồ sơ tuyển dụng đầy gạch đầu dòng thành tích và trải nghiệm trong tay, Quang tự tin ứng tuyển vào công ty đa quốc gia Heineken.

Khác hẳn với trường đại học, khi bước vào môi trường mới, hầu hết là các đồng nghiệp 7X, 8X, ban đầu, Quang rất sợ làm việc thiếu kinh nghiệm sẽ bị chỉ trích, đánh giá. 

Càng làm việc, Quang nhận ra môi trường ở công ty nước ngoài rất khác với suy nghĩ đó của cậu. 

Quang tiết lộ, nếu phân tích vấn đề rõ ràng và mạnh dạn đưa ra dẫn chứng thuyết phục thì các anh chị đồng nghiệp trong công ty đều rất ủng hộ. Sai ở đâu lại được sếp hướng dẫn và giải thích tường tận.

Là thành viên trẻ nhất công ty nhưng Quang được sếp tín nhiệm, giao cho làm việc độc lập từ đầu đến cuối. 

Ban đầu, Quang chìm trong áp lực và quay cuồng với cường độ công việc khủng khiếp. Cậu nhận ra cứ như vậy mãi thì không thể khá hơn được. Quang bắt đầu phân loại và sắp xếp vấn đề lại từ đầu. Rối ở đâu thì tìm ra gốc rễ, đọc thêm những dự án nước ngoài để hiểu và giải quyết triệt để. 

Làm gì Quang cũng chú trọng tính toán thật tỉ mỉ cẩn thận. Mỗi kế hoạch ở công ty được xem xét tới 6 lần, qua tay từ sếp ta đến sếp Tây nên sự tập trung cũng cần cao gấp 6 lần bình thường.

Chuyện về chàng sinh viên quyết tâm “sinh lãi từ trường đại học” ảnh 3

3 chàng sinh viên viết ứng dụng Sổ tay văn hóa cho du khách, chạy tốt trên alo

(GDVN) - Ứng dụng Sổ tay văn hóa được cài đặt trên điện thoại giúp du khách dễ dàng đi và khám phá bất cứ địa điểm nào mình thích bằng chạm tay qua màn hình cảm ứng.

Quang cho biết: “Mình có cơ hội được ra nước ngoài (Thái Lan) làm việc với đối tác quốc tế uy tín. Họ làm việc hết sức cẩn thận, kỹ càng trong từng khía cạnh.

Môi trường quốc tế rất coi trọng tính chủ động trong việc đưa ra các giải pháp. Chúng ta thường giỏi chỉ ra vấn đề nhưng còn cần cải thiện ở việc tìm ra các phương án giải quyết”.

Sau mỗi dự án, Quang luôn cẩn thận xin góp ý, đánh giá từ sếp và đồng nghiệp.

Nếu chỉ giao gì làm nấy thì sẽ mãi không phát triển được. Mình không chủ động thì mọi thứ sẽ chỉ đến đúng như kế hoạch, không bao giờ có được sự bứt phá”, Quang đúc rút từ chính kinh nghiệm của mình.

Sáu tháng sau, Quang được giao quản lý các dự án lớn phát triển thương hiệu, phụ trách điều phối và chỉ đạo, quản lý các đối tác trong và ngoài nước…

Các dự án Quang quản lý cũng lớn dần theo. Dù đã quen, nhưng dự án nào cũng khiến cậu trăn trở, luôn đặt hết đam mê và tâm huyết vào công việc. 

Vừa qua, để tổ chức thành công sự kiện âm nhạc lớn theo chiến dịch toàn cầu của thương hiệu, Quang đã túa mồ hôi, vắt óc tìm ra ý tưởng sáng tạo nhất.

Cậu lên kế hoạch đưa những công nghệ mới lạ từ nước ngoài vào Việt Nam.

Những chú siêu robot âm nhạc cùng các hiệu ứng độc đáo trong sự kiện đã khiến hơn 10 ngàn người tham dự vỡ òa trong cảm xúc.

Kết quả, dự án tại Việt Nam của Bùi Anh Quang được đánh giá là tốt nhất từ trước đến giờ trong 21 nước thực hiện.

Thùy Linh