Danh hiệu học sinh giỏi bây giờ đang…mất giá

NGUYỄN NGUYÊN
(GDVN) - Bây giờ, học sinh từ tiểu học trở lên đa phần được xếp loại xuất sắc, giỏi và khá nhưng chất lượng thật của nhiều danh hiệu ấy lại không tương xứng.

Những năm ở thập kỷ 90 của thế kỷ trước, mỗi lớp chỉ có vài học sinh xếp loại khá và được nhận danh hiệu học sinh tiên tiến là nhiều người đã mừng. Lúc ấy, trong lớp thường có một số học sinh phải học lại vào năm sau.

Thế nhưng, lúc đó không thấy phụ huynh nào thắc mắc, thầy cô giáo cũng xem việc đó là chuyện rất bình thường.

Nhưng, cái hay của lúc bấy giờ là đa phần học sinh có học lực trung bình ấy lại đều đỗ vào được các trường đại học và trưởng thành rất vững vàng về tri thức.

Bây giờ, học sinh từ tiểu học trở lên đa phần được xếp loại xuất sắc, giỏi và khá nhưng chất lượng thật của nhiều danh hiệu ấy lại không tương xứng.

Các trường học  hiện nay đang có quá nhiều học sinh xuất sắc, giỏi và khá (Ảnh minh họa: von.vn)

Ngày trước, thầy cô đánh giá thật học trò của mình bởi người thầy có cái quyền tự quyết trong chuyên môn của mình, nó không ràng buộc về thành tích và cũng không cần những hư danh, đánh bóng tên tuổi như một số giáo viên bây giờ.

Lúc ấy, phụ huynh, học trò cũng chưa xem trọng thành tích. Học sinh thì sáng đi học, chiều lại ra đồng giúp cha mẹ làm việc đồng áng hoặc ở nhà cũng luôn tay làm việc.

Cuối năm, khi tổng kết chỉ lèo tèo vài học sinh lên nhận giải thưởng và phần thưởng lúc ấy cũng chỉ có cái giấy khen, giỏi lắm được thêm vài xấp giấy mỏng.

Nhưng những học sinh được nhận danh hiệu học sinh tiên tiến lúc đó lại rất vui mừng trước những đôi mắt thán phục của bạn bè trong trường, trong lớp về danh hiệu mình đạt được.

Còn bây giờ, ngành giáo dục có quá nhiều học sinh giỏi, học sinh xuất sắc sau mỗi năm học.

Thời điểm này, các trường học của các địa phương đã, đang tiến hành tổng kết năm học và trường nào cũng thấy những gói phần thưởng dùng để phát thưởng cho học sinh được chất đống to tướng cạnh khi vực sân lễ.

Ngày tổng kết, học sinh được lên nhận phần thưởng quá nhiều. Người dẫn chương trình cũng đẫm mồ hôi giữa cái nắng tháng 5 để đọc tên học sinh lên nhận thưởng và mời những vị khách, những thầy cô có chức sắc trong trường lên trao thưởng cho học trò.

Học sinh giỏi ở đâu ra mà nhiều thế, bí mật nằm ở học buổi 2 có thu phí

Đa phần các trường bây giờ chỉ phát thưởng cho những học sinh xuất sắc (cấp tiểu học) học sinh giỏi (cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông).

Các học sinh đạt danh hiệu thấp hơn thì giáo viên chủ nhiệm phát trên lớp trong buổi sinh hoạt. Nếu phát thưởng cho tất cả học trò trong buổi lễ tổng kết thì sẽ không hết.

Bởi, cứ đọc tên, học sinh lên nhận thưởng lại chụp hình, lại vỗ tay thành ra lâu quá. Đó là chưa kể một số phụ huynh cũng muốn chụp ảnh chung với con mình để ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng này.

Ngoài học sinh xuất sắc toàn toàn trường, học sinh danh dự toàn trường, học sinh giỏi nhất khối, học sinh giỏi nhất lớp, học sinh xếp hạng 1,2,3 của lớp, học sinh giỏi đại trà thì mỗi năm còn có nhiều học sinh đạt các giải thưởng trong thi văn hóa, thi các phong trào văn hóa, văn nghệ cấp tỉnh, cấp huyện đạt giải.

Thành ra, buổi tổng kết năm học thì nhà trường khen và phát thưởng cho hàng mấy trăm học sinh và kéo dài lê thê cả buổi.

Sao bây giờ nhiều học sinh giỏi và xuất sắc đến vậy?

Học sinh đạt được thành tích cao, đó là điểm sáng cho ngành giáo dục và thực tế có rất nhiều em xứng đáng được khen thưởng. Nhưng, còn rất nhiều học sinh được nhận danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi không hề xứng đáng.

Đối với cấp tiểu học đang được áp dụng việc đánh giá, xếp loại kết quả học tập của học trò theo Thông tư 22.

Nhưng, thử hỏi mấy em học sinh kiểm tra học kỳ đều đạt được từ 9 điểm trở lên đối với môn cho điểm và đạt mức T (hoàn thành tốt) đối với những môn xếp loại?

Chưa bao giờ ngành giáo dục có nhiều “học sinh giỏi” như bây giờ

Đa phần là sự dàn xếp của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các môn chuyên: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục…

Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông thì nhiều giáo viên cứ phóng bút cho điểm một cách vô tội vạ.

Nhiều môn học, giáo viên cứ thoải mái trong kiểm tra nên em này làm được là em khác làm được. Những học sinh đạt được điểm ở mức giỏi cũng vì thế mà tăng lên nhiều hơn.

Khi ôn tập học kỳ thì nhiều người ôn trước đề kiểm tra, đến giờ kiểm tra thì học sinh chỉ “tái hiện” lại những gì thầy cô đã ôn trước đó. Thành ra học sinh giỏi và khá ngày một nhiều và năm sau tất nhiên phải cao hơn năm trước.

Nhà trường có mất gì không?

Kinh phí phát thưởng cho giáo viên và học sinh cuối năm nằm trong ngân sách được cấp hàng năm của các nhà trường. Nhưng, đa phần hiệu trưởng và kế toán chỉ chi cho có lệ.

Gần như trường nào cũng gửi thư ngỏ, cũng vận động phụ huynh học sinh đóng góp để phát thưởng.

Tất nhiên, khi phụ huynh đóng góp thư ngỏ để phát thưởng cũng phải nhắm con mình có được khen thưởng thì họ mới chi chứ mấy phụ huynh bỏ tiền đóng góp cho nhà trường để khen thưởng cho con người khác.

Vì thế, chuyện có đi, có lại cũng là điều dễ hiểu. Nhà trường có nhiều học sinh giỏi, phụ huynh có con được khen thưởng cũng đều có lợi cả đôi đường.

Và cứ thế, học sinh giỏi, xuất sắc hàng năm được tăng lên, ngày tổng kết năm học vui như một ngày hội bởi đa phần học sinh được phát thưởng. Những nụ cười mãn nguyện của cả thầy, trò, phụ huynh và quan khách vì thế cũng tươi hơn, hạnh phúc hơn!

Nhưng, danh hiệu học sinh giỏi vì thế mà cũng đang mất giá bởi phần lớn học sinh bây giờ đều đạt từ lại khá trở lên, học sinh trung bình thường rất ít-ít như học sinh khá, giỏi ngày trước vậy!

NGUYỄN NGUYÊN
Đang tải tin...