Đây là những giải pháp của Bộ Giáo dục để hoàn thiện kỳ thi quốc gia 2019

02/08/2018 09:09
Thùy Linh
(GDVN) - Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.

Đề cập tới kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 đang diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phạm Mạnh Hùng cho hay: 

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản phương án thi năm 2017, đồng thời nâng cao độ phân hóa của đề thi đảm bảo phát huy năng lực sáng tạo của thí sinh và đáp ứng tốt hơn yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp;

Điều chỉnh điểm ưu tiên nhằm đảm bảo sự công bằng hơn giữa các thí sinh ở các vùng miền khác nhau; quy định “điểm sàn” riêng với ngành sư phạm để nâng cao chất lượng đầu vào sư phạm.

Bộ đã hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo giáo viên tổ chức Kỳ thi quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018; ban hành quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy;

Yêu cầu thực hiện việc rà soát, cung cấp và công bố thông tin tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm hệ chính quy năm 2018 và xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Sau khi có kết quả chấm thi, Bộ đã phân tích phổ điểm và các thông số thống kê của tất cả các bài thi/môn thi. 

Kết quả cho thấy, phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi cho thấy tính phân hóa, phân loại của từng môn thi, có độ phân hóa rõ ràng, đánh giá được năng lực của thí sinh, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra của kỳ thi. 

Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 97,57%, trong đó giáo dục trung học phổ thông đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%.

Ngày 16/7/2018, Bộ  đã ban hành Quyết định số 2605/QĐ-BGDĐT về việc xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 là 17,0 (xét tuyển đại học); 15,0 (xét tuyển cao đẳng) và 13,0 (xét tuyển trung cấp). 

Ngưỡng điểm sàn này áp dụng cho tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn/bài thi.

Đây là những giải pháp của Bộ Giáo dục để hoàn thiện kỳ thi quốc gia 2019 ảnh 2Xảy ra tiêu cực thi cử, người đứng đầu kỳ thi ở địa phương phải chịu kỷ luật

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng thừa nhận, đề thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia chưa thật sự phù hợp, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi trung học phổ thông. 

Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi;

Trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội…

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hoàn thiện kỳ thi trung học phổ thông quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm căn cứ tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội. 

Cụ thể là: rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo tổ chức thi; tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của Kỳ thi quốc gia; 

Hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo các cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi.

Thùy Linh