Giáo dục bắt phải chấp hành, tuân lệnh nay đã quá lỗi thời

Giáo dục 24h

Trinh Phúc

(GDVN) - Theo thầy Hòa: “Nếu cứ duy trì giáo dục hà khắc từ bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ gieo vào đầu học sinh nỗi sợ hãi, thui chột sáng tạo".

Năm vừa qua rộ lên hiện tượng giáo viên bạo hành học sinh, cô giáo ra lệnh học sinh tát bạn không chỉ một nơi mà diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước.

Trong xã hội có những người phản đối việc này nhưng cũng có người cho rằng cần phải nghiêm khắc, duy trì giáo dục hà khắc để dạy học sinh nên người.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với thầy Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội.

Theo thầy Nguyễn Văn Hòa thì quan điểm giáo dục hà khắc bây giờ không còn ý nghĩa, hoàn toàn không phù hợp với thời đại mới (ảnh Trinh Phúc).

Thầy Hòa cho rằng: “Quan điểm giáo dục hà khắc là rơi rớt, tàn dư của giáo dục thời phong kiến”.

Lý giải cho nhận định của mình, theo thầy Hòa, trong chế độ phong kiến và chế độ thực dân thì người dân luôn được giáo dục để chấp hành, tuân lệnh theo lệnh của vua và quan lại.

Người ta gọi dân là dân đen.

Đó là nền giáo dục hà khắc, roi vọt, vô cùng nghiêm khắc.

Nền giáo dục ấy coi trọng kỷ cương, tôn thờ những điều được cho là "khuôn vàng thước ngọc, những điều mà loài người phải học hỏi và ông cho rằng, nền giáo dục với quan điểm hà khắc đó đã lỗi thời.

Cũng theo thầy Hòa, xã hội ngày càng phát triển, con người được tôn trọng, tôn vinh. Nhiệm vụ của giáo dục là phát triển con người xứng đáng với vị trị được tôn trọng, tôn vinh.

Cứ áp lực, nhồi nhét kiến thức thì học trò ra đời sẽ ngớ ngẩn

Thầy giáo này nhấn mạnh rằng: “Đặc biệt, phải bảo vệ trẻ em, tôn trọng trẻ em. Giáo dục phải khích lệ, phải là bệ đỡ để phát triển những mầm non.

Ngay cả, những mầm mống phát triển chưa lộ rõ thì giáo dục cũng phải khám phá, tìm tòi, phát hiện, khuyến khích để những tố chất đó phát triển.

Cho nên, quan điểm giáo dục hà khắc bây giờ không còn ý nghĩa, hoàn toàn không phù hợp với thời đại mới.

Thời đại này là thời đại tiên tiến, hiện đại, dân chủ, thời đại của quyền con người, thời đại trẻ em được tôn trọng, phải được chăm lo, tạo điều kiện để phát triển.

Tôi hoàn toàn không tán thành quan điểm giáo dục hà khắc, ngay cả sự nghiêm khắc cũng không muốn dùng”.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hà Nội thì giáo dục phải làm một cách nghiêm túc chứ không phải là nghiêm khắc và ông ví dụ: “Ở trường tôi, lâu nay không dùng chữ kỷ luật nữa.

Nếu có kỷ luật thì phải gắn với kỷ luật tự giác. Những quy định này do chính học sinh suy nghĩ và đề xuất. Chính học sinh tự đề ra cho mình những điều các con cần phải làm để các con nên người”.

Chia sẻ thêm, thầy Hòa nêu: “Trong giáo dục không nên tạo ra kỷ luật mang tính áp đặt bắt mọi người phải tuân theo và nếu muốn học sinh làm điều gì thì nên có phương pháp để học sinh tự nhận thức và tự đề ra.

Tất cả những gì tự giác của học sinh thì sẽ có hiệu quả, những gì áp đặt giáo dục hà khắc sẽ luôn tạo ra cho học sinh nỗi sợ hãi”.

Triết lý giáo dục phải vì sự phát triển con người

Quan điểm của thầy Hòa: “Nếu cứ duy trì giáo dục hà khắc từ bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông sẽ gieo vào đầu học sinh nỗi sợ hãi.

Nỗi sợ hãi ấy luôn luôn là ám ảnh làm cho học sinh cảm thấy thiếu tự tin, không dám mạnh dạn đề xuất ý tưởng của mình, không dám làm gì cả nếu không có người khác chỉ dẫn, yêu cầu, bắt phải làm.

Điều này sẽ làm thui chột sự mạnh dạn, tự tin đặt biệt khả năng sáng tạo của học sinh”.

Vị này lo lắng: “Giáo dục mà theo cách hà khắc chỉ tạo ra con người tuân thủ thôi.

Mấy chục năm nay giáo dục nước ta vẫn duy trì cách dạy học trò biết ngoan, vâng lời, tạo nên những con người biết tuân thủ không tạo ra những con người biết tự khẳng định mình, biết phát triển cá nhân mình và tạo ra con người sáng tạo”.

Cuối cùng vị này khẳng định: “Xã hội bây giờ cần những con người sáng tạo chứ không phải con người tuân thủ.

Nếu xã hội mà sau này đào tạo những con người tuân thủ, ngoan, vâng lời, chỉ biết chấp hành tốt kỷ luật, không có sự sáng tạo, kỷ luật, không biết tự khẳng định mình, không biết phát huy cá nhân mình, không dám nói, không dám làm điều mình nghĩ thì làm sao xã hội phát triển được”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Thầy Hòa , Trinh Phúc , chế độ phong kiến , tuân lệnh , Nguyễn Văn Hòa , vâng lời , quan lại , người phản đối
Giáo dục bắt phải chấp hành, tuân lệnh nay đã quá lỗi thời
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Chủ đề : Triết lý giáo dục
Bình luận
khainguyen
1

Nền giáo dục Việt Nam đương đại tuy có một số thay đổi đáng khích lệ, nhưng theo tôi nó vẫn có cái gì "chưa ỗn". Trước hết nó vẫn còn quá nặng nề "chế độ thi cử" (các nước chịu ảnh hưởng nho giáo như Trung Quốc, Hàn Quốc ,Việt Nam...đều thế), nó khiến phụ huynh dồn sức cho con em học để thi, để đổ đạt thành ông nghè, ông cống, ngõ hầu vinh thân phì gia! Nó tạo ra làn sóng học sinh giỏi ( chẵng qua thông thạo những gì người khác đã nghĩ ra trước đó), những cỗ máy đi thi với đủ danh hiệu! Nó làm lệch đi ý nghĩa thâm sâu của sự học. Rốt cuộc nó có thể đào tạo "học sinh giỏi" hay "những con vẹt tư tưởng của người khác" thay vì biết sáng tạo, tạo ra một hướng đi mới cho nền học thuật, những suy nghĩ "mới lạ". Rồi tạo ra những người thầy tự cho mình một vị thế "bề trên" đối với học sinh. Đúng ra là tạo diễn đàn cho người học được tự do đề đạt, những suy nghĩ cá nhân. Nếu muốn tiến bộ thiết nghĩ nền giáo dục Việt Nam cần thay đổi từ bản chất.

khainguyen
0

Ngày xưa, các chế độ phong kiến của Trung Hoa cổ đại rất sợ thần dân “nổi loạn” lật đổ ngai vàng theo kiểu cha truyền con nối ( một dạng làm vua của cả một giòng tộc) thế cho nên họ đặt ra những quy tắc như “quân xử thần tử, thần bất tử bất trung…”. Đại loại là kiểu áp đặt, hà khắc theo một thứ tự từ trên xuống dưới. Chính “nho giáo” là công cụ để thực hiện sứ mệnh cho các chế độ phong kiến , họ tuyên truyền “vua là con trời” nên con dân phải tuân theo cho dù mệnh lệnh có vô lý đến đâu. Hệ tư tưởng này là nòng cốt cho hệ thống giào dục của Trung Hoa lúc bấy giờ. Và dĩ nhiên Việt Nam từng là thuộc địa nên chịu ảnh hưởng rất nặng nề của lối giáo dục “một chiều” này. Hậu quả là Trung Hoa bị bát cường xâu xé ( do quá lạc hậu), còn Việt Nam cũng trở thành thuộc địa của Pháp cả trăm năm. Chính nền giáo dục theo kiểu Khổng Tử đã bóp chết mọi tư tưởng tiến bộ, mọi sáng tạo, khiến đất nước sống mãi trong tăm tối nghèo nàn. Trong khi bọn quan lại, vua chúa sống sung sướng trên sự khốn cùng của dân đen! Tóm lại lối giáo dục theo kiểu áp đặt là lối giáo dục phản tiến bộ, đi ngược với trào lưu văn minh của nhân loại.

Trung
5

Giáo viên còn phải nhất nhất tuân theo sự chỉ đạo của ban giám hiệu, của lãnh đạo các cấp, thì học sinh làm sao tránh khỏi việc bắt buộc phải chấp hanh , tuân lệnh

Tô Quốc Q
2

Xin hiểu con người tự do ở đây nghĩa là tư tưởng không nên trói buộc thì mới tạo ra con người có óc sáng tạo để góp phần đưa đất nước phát triển theo kịp với thế giới

Tô Quốc Q
2

Chỉ mới vài chục năm trở lại đây thôi mà khoa học và công nghệ thế giới phát triển vượt bực. Chỉ có giáo dục con người tự do thì mới có tư tưởng sáng tạo để theo kịp đà phát triển thế giới. Giáo dục hà khắc tạo con người chỉ biết tuân thủ không óc sáng tạo, tạo ra con người làm việc phải có ngươi cầm tay chỉ việc như một cái máy

Xem thêm bình luận
Tin khác