Làm trái tinh thần Thông tư 30, Hải Phòng xin rút kinh nghiệm

16/06/2015 06:45
Phương Thảo
(GDVN) - Lãnh đạo Phòng Giáo dục Q. Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) rút kinh nghiệm sau khi có phản ảnh từ các phụ huynh về việc Phòng này làm trái Thông tư 30.

Sau khi Báo Giáo dục Việt Nam đăng tải phản ánh từ phụ huynh có con học khối 5 tại Q.Hồng Bàng – Hải Phòng về việc Phòng giáo dục quận này làm trái Thông tư 30, gậy áp lực cho phụ huynh và học sinh. Ngày 15/6, Phòng Giáo dục Q. Hồng Bàng đã có báo cáo gửi Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT), Báo điện tử Giáo dục Việt Nam và Sở GD&ĐT về sự việc trên.

Theo Phòng Giáo dục Q. Hồng Bàng, thực hiện quy định tại Điều 15 Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT, đồng thời đây là năm đầu tiên thực hiện Thông tư 30 nên để chuẩn bị cho việc tổ chức kiểm tra định kì cuối năm học kết hợp nghiệm thu bàn giao chất lượng đối với học sinh lớp 5, Phòng GD&ĐT đã xây dựng Kế hoạch, chỉ đạo thống nhất trên toàn quận với mục đích:  

Khảo sát chất lượng nhằm đánh giá đúng thực chất chất lượng học sinh lớp 5 trước khi bàn giao cho các trường THCS, với nguyên tắc đảm bảo công bằng, khách quan, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Kết quả khảo sát chất lượng được lấy làm điểm kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn Toán và Tiếng Việt cho học sinh lớp 5.

Làm trái tinh thần Thông tư 30, Hải Phòng xin rút kinh nghiệm ảnh 1

Ảnh minh họa của Báo Kinh tế đô thị

Để thực hiện Kế hoạch kiểm tra định kì cuối năm học kết hợp khảo sát, nghiệm thu, bàn giao chất lượng đối với học sinh lớp 5, Phòng GD&ĐT Q. Hồng Bàng đã tổ chức lấy ý kiến của hiệu trưởng các trường Tiểu học và THCS trong quận; được sự thống nhất cao của 100% lãnh đạo các trường Tiểu học, THCS và cho phép của UBND quận. 

Quan trọng hơn là với mục tiêu đánh giá được thực chất chất lượng của học sinh lớp 5 sau khi hoàn thành chương trình tiểu học chỉ theo hai loại Hoàn thành và Chưa hoàn thành.

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục Q. Hồng Bàng, nhìn chung việc coi kiểm tra diễn ra an toàn nghiêm túc, đúng quy định của ngành. 

Đối với việc có những học sinh mang tài liệu vào phòng kiểm tra, giáo viên phải thu lại là đúng quy chế, tuy nhiên có thể giáo viên đó chưa thật sự thân thiện, gây tâm lí căng thẳng không đáng có cho học sinh như đơn thư phản ánh, Phòng GD&ĐT đã nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với giáo viên về vấn đề này.

Làm trái tinh thần Thông tư 30, Hải Phòng xin rút kinh nghiệm ảnh 2

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận có lảng tránh câu hỏi của Đại biểu Bùi Thị An?

(GDVN) - Đại biểu Bùi Thị An hỏi "Nhạc trưởng của chương trình sách giáo khoa là ai?", nhưng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận không chỉ ra được cái tên nào.

Cũng theo báo cáo của Phòng Giáo dục Q. Hồng Bàng, điểm kiểm tra 2 môn Toán và Tiếng Việt cuối năm nhìn chung phù hợp với điểm kiểm tra học kỳ 1 và đánh giá, nhận xét thường xuyên của giáo viên. 

Căn cứ các quy định và sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, đặc biệt căn cứ kết quả kiểm tra cuối năm của học sinh lớp 5 trên toàn quận (Môn Toán: điểm 9 và 10 đạt 67,6% cao hơn học kì 1 là 0,5%; số học sinh hoàn thành môn học bằng học kì 1) thì việc ra đề của Phòng GD&ĐT căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5, do vậy phù hợp với mọi đối tượng học sinh và phân loại học sinh.

Tuy nhiên, từ sự việc trên, Phòng GD&ĐT Hồng Bàng đã nghiêm túc, kịp thời rút kinh nghiệm trong toàn ngành về công tác tuyên truyền phổ biến sâu rộng cách đánh giá học sinh theo Thông tư 30.

Công tác tổ chức thực hiện phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, khách quan, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh; có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nâng cao năng lực đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 tránh việc các nhà trường tự tạo ra áp lực không cần thiết đối với học sinh, phụ huynh.

Trao đổi thêm với Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Trần Minh Hằng – Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT Hải Phòng) cho biết, chủ trương để chỉ đạo thi cuối kỳ khối 5 là hoàn toàn không có.

Tuy nhiên, bà Hằng cũng cho rằng tâm lí chung các quận, huyện trong thành phố cũng rất lo lắng, vì năm nay là năm đầu tiên thực hiện phương thức đánh giá học sinh tiểu học mới, nên cũng muốn có một khảo sát. Từ khảo sát này để có những điều chỉnh bổ sung và có chỉ đạo tập huấn hè. 

“Mục tiêu thì đúng đắn nhưng Sở GD&ĐT không chỉ đạo cụ thể việc này, Sở chỉ chỉ đạo đúng theo tinh thần của Thông tư 30. Nhưng khi quận, huyện thực hiện thì làm báo cáo với lãnh đạo quận và có chủ trương khảo sát chất lượng.

Tôi đã khảo sát tại quận Hồng Bàng thì thấy, có khả năng trong lúc khảo sát thì có một số thầy cô thu bài của các cháu, như phụ huynh phản ánh gây tâm lí căng thẳng” bà Hằng cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Giáo dục tiểu học, sau khi có phản ánh từ các phụ huynh như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin thì Phòng Giáo dục quận Hồng Bàng đã có báo cáo với Sở GD&ĐT (Phòng Giáo dục tiểu học), theo thông tin ban đầu từ Phòng Giáo dục quận Hồng Bàng, trước khi làm đã xây dựng kế hoạch và xin ý kiến của hiệu trưởng các trường tiểu học và được sự nhất trí.

“Về quan điểm của Phòng cũng sẽ rút kinh nghiệm để chỉ đạo trong những năm tới sẽ tốt hơn, tránh được những thắc mắc không đáng có. Bởi vì qua sự việc này cho thấy, mục tiêu thì tốt nhưng có thể do cách Phòng giáo dục làm, đặt vấn đề quan trọng lên, thành ra tâm lí dẫn đến căng thẳng” bà Hằng khẳng định.

Phương Thảo