Mong lương giáo viên bằng lương thiếu úy, đừng đặt mục tiêu anh hùng lao động

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Tình trạng cô giáo mầm non sau 30 năm công tác nhận lương hưu chỉ 1,3 triệu đồng/ tháng thì vấn đề đưa lương vào Luật không an ủi giáo viên được gì nhiều.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đề xuất nhiều nội dung quan trọng như: Tăng lương cho giáo viên, nâng chuẩn giáo viên tiểu học, miễn giảm học phí đến bậc trung học cơ sở…

Đưa ra ý kiến tại Hội thảo góp ý Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức ngày 7/12, Phó giáo sư Phạm Bích San - Viện nghiên cứu tư vấn phát triển tán thành việc Bộ Giáo dục và Đào tạo mạnh dạn đưa vào luật vấn đề xếp hạng lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương hành chính sự nghiệp.

Tuy nhiên, ông San cũng cho rằng:

“Việc đưa vấn đề lương vào luật nghe ra rất an ủi cho các thầy cô giáo. 

Nhưng tình trạng cô giáo mầm non sau 30 năm công tác nhận lương hưu chỉ 1,3 triệu đồng/tháng thì điều này không an ủi được gì nhiều.

Chúng ta đang đưa ra những điều vĩ đại nhưng thực tế lại không có”.

Hình minh họa, nguồn: VTV.vn.

Chính vì vậy, Phó giáo sư Phạm Bích San cho rằng ngành giáo dục chỉ nên tập trung vào một số việc cụ thể để giải quyết.

Ví dụ như cần thiết phải thành lập trường mầm non công lập ở các khu công nghiệp để tạo điều kiện cho công nhân có chỗ gửi con. 

Hiện nay, nhiều khu công nghiệp đang “trắng” trường mầm non. Con em công nhân phải gửi ở những nhóm lớp tự phát thiếu nghiệp vụ, thiếu an toàn.

Đây là nguyên nhân dẫn đến các vụ bạo hành trẻ làm dậy sóng dư luận nhiều năm qua.

Đồng thời ông khuyến cáo rằng:

“Làm sao để các văn bản dưới luật, các nghị định, hướng dẫn cũng phải ghi rõ hướng làm và cách triển khai để đạt được mục đích lương nhà giáo đạt cao nhất trong thang bảng lương hành chính sự nghiệp. Nếu không, giáo viên khó có thể tin tưởng được”. 

Cũng liên quan đề xuất lương nhà giáo, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia cho rằng, đó là một điều khó thực hiện. 

Tăng lương giáo viên, miễn học phí thành điểm nóng góp ý sửa Luật Giáo dục

“Tôi chỉ mong lương giáo viên bằng mức lương của thiếu úy cảnh sát giao thông. Làm sao có thể cao nhất được”, ông Dũng đề xuất. 

Góp ý thêm về dự thảo Luật giáo dục, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng còn cho rằng, dự thảo Luật đưa ra mục tiêu giáo dục là:

“...phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đáp ứng yêu cầu xây dựng bảo vệ tổ quốc, yêu cầu hội nhập quốc tế. Tôi nói thẳng, đây là mục tiêu của... anh hùng lao động. Nó quá to tát, quá vĩ mô. 

Kỳ thực, tôi chỉ mong học sinh của chúng ta trở thành những người lương thiện trước khi trở thành người tài”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Trưởng ban hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) lại cho rằng, đi đôi với việc quan tâm đến tiền lương giáo viên thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế để thu hút người giỏi vào trường sư phạm.

“Bộ “máy cái” là các thầy cô có giỏi, mới nói đến đổi mới giáo dục được” - ông Khuyến nhấn mạnh.

Đề xuất để thực hiện được Chương trình giáo dục phổ thông mới, Tiến sĩ khoa học Phạm Đỗ Nhật Tiến - nguyên trợ lý Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, các trường phổ thông nhất thiết phải được quyền tự chủ cả về chuyên môn, tổ chức, tài chính và nhân sự.

Lương giáo viên cao nhất đang xấp xỉ 11 triệu đồng/tháng

Chứ như hiện nay trường phổ thông là những trường tuân thủ chi tiết từ trên xuống dưới mà không có chút tự chủ nào trong việc tuyển dụng giáo viên hay dạy học. Do đó rất khó để thực hiện chương trình mới. 

“Trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi không đề cập tới điều này.

Tôi đề nghị mở rộng quyền tự chủ không chỉ đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học mà cần nói chung cho các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.

Tất nhiên sẽ quy định mức độ tự chủ từng cơ sở sẽ khác nhau, nhưng trường phổ thông phải được quyền tự chủ, và việc đó phải được cụ thể hóa trong điều lệ nhà trường phổ thông sau này" - ông Tiến nêu cụ thể. 

Thùy Linh
Từ khóa :
lương giáo viên , dự thảo luật , trường công lập , trường sư phạm , đổi mới giáo dục , tự chủ
Mong lương giáo viên bằng lương thiếu úy, đừng đặt mục tiêu anh hùng lao động
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : GÓP Ý LUẬT GIÁO DỤC SỬA ĐỔI
Bình luận
Nguyễn Mạnh Cường
2

Hãy ra đứng đường dưới nắng chang chang mùa hè, hay dưới mưa lạnh thấu da thịt ngoài đường mà đòi hỏi khi so với lương CSGT. Những nguy hiểm luôn rình rập cho lực lượng vũ trang nhiều khi trả bằng máu,mạng sống. Vậy lương họ có cao không? Nếu chỉ có "lương cao" thì sau 20 năm đi làm họ có mua được nhà không? KHÔNG THỂ nếu không có khoản khác. Làm thêm thì có thời gian không? Còn tiêu cực thì không nên bàn ở đây. Tôi là thượng tá 30 năm quân ngũ, đại học chính qui tốt nghiệp 1993, đã học sau ĐH làm xa nhà 500km, làm ngày làm đêm sống tằn tiện cũng chỉ có cái nhà vài trăm triệu ( mua có sự giúp đỡ). Vậy nên hãy đừng so sánh mà nghĩ cách mà cải cách bằng xã hội hóa để tránh học thêm. Phụ huynh thay vì dùng tiền cho con học thêm thì nộp vào mà nuôi GV. Học y tế mà tìm lối đi chứ Nhà nước dành hơn 20% ngân sách cho GD thì sao kham nổi.

Hiền Mai
4

Tôi GV 10 năng hệ số lượng 3,03. Bằng ĐH ăn lương CĐ. Chỉ mong cải cách tiền lương cho GV hợp lí. Hô hào khẩu hiệu những cái cao vời to tát quá.

Hoa Hoa
8

Quá lạ, cảm đời làm việc của một giáo viên trung cấp bậc lương lên đến 4.06, một thiếu úy cảnh sát mới ra trường 4.2, thế giáo dục là quốc sách ở đâu.

Minh Khang
11

Tôi thấy GS.Dũng nói rất chí lí. Tôi học từ Đại học, th.s, Ts ở nước ngoài mất hơn 10 năm nhưng về trường công tác chỉ được xếp lương 3,0 tập sự 85%. Thấp hơn nhiều so với một thiếu úy CSGT mới ra trường hsl 4,2 tại sao vậy?!

Công Luận
4

Theo tôi muốn chất lượng giáo dục tăng trước hết HIỆU TRƯỞNG PHẢI DO TẬP THỂ GIÁO VIÊN BẦU LÊN, KHÔNG NÊN BỔ NHIỆM HOẶC ĐIỀU ĐỘNG VÀ CŨNG DO HỘI ĐỒNG SƯ PHẠM BÃI NHIỆM NẾU KHÔNG HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ CỬA TRƯỜNG . hiện này giáo viên không dám hó hé vì sợ hiệu trưởng , nên có GV nịnh bợ thì không lo dạy dỗ, GV tâm huyết thì thủ phận cầu an hỏi làm sao chất lượng tốt được

Hoàng Phong
10

Đúng vậy. Tôi là giáo viên đang công tác, xin nói thật cái làm giáo viên bực mình đau đầu nhất, bức xúc nhất mà hàng ngày giáo viên chúng tôi ca thán với nhau là: 1 - Bệnh thành tích giả tạo của các chỉ tiêu giáo dục 2 - vấn đề nhân sự từ đào tạo đến tuyển dụng giáo viên và cán bộ quản lý lãnh đạo của giáo viên có quá nhiều những xì xào bàn tán nào là muốn thế này phải bao nhiêu tiền muốn thế kia phải bao nhiêu tiền. 3 - ngoài 3 môn thi vào cấp 3 là toán, văn, tiếng Anh dường như giáo viên các môn khác bị học sinh coi thường cho ra dìa mặc dù nhiều môn phụ học sinh rất thích học nhưng vì áp lực thi cử các em bị buộc phải "phân biệt đối xử với các môn học phụ" lãnh đạo cũng chỉ chú trọng nhiều vào 3 môn học đó vì chỉ tiêu thi đỗ vào cấp 3 là một chỉ tiêu quan trọng để xếp hạng các trường với nhau. 3 - Nhiều cuộc thi, nhiều cuộc thi đua thực sự mang nhiều tính hình thức đã làm giáo viên rất mệt mỏi. 4 - Hầu như tháng nào cũng đóng góp các loại quỹ, ủng hộ các loại nhưng chưa bao giờ được nghe ai đó báo cáo chúng đã được chi tiêu như thế nào? 5 - Lương thấp giáo viên vẫn chưa bị đói và vẫn có cách tiết kiệm chi tiêu, làm thêm các công việc khác để cải thiện cuộc sống nhưng những vấn đề bất cập nêu trên thì giáo viên chúng tôi hoàn toàn bó tay. Thử hỏi với những bất cập như vậy và còn nhiều vấn đề bất cập khác nữa chưa nói hết làm sao để giáo viên chúng tôi giữ được niềm tin cống hiến , công tác, làm sao giữa được lửa trong các bài giảng của mình đây???

Xem thêm bình luận
Tin khác