Một hành động nhằm nâng cao chất lượng môn Sử

21/03/2012 06:00
Xuân Trung
(GDVN) - Bản ghi nhớ giữa Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam thống nhất đưa ra những cam kết nâng chất lượng dạy học Lịch sử trong các cơ sở GDPT.
Cụ thể, các hoạt động phối hợp trong thời gian tới sẽ tập trung vào những mục tiêu: Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người học, cha mẹ học sinh, sinh viên, cán bộ quản lí, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục và các lực lượng xã hội về vị trí, tầm quan trọng và sự cần thiết của môn học Lịch sử trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Ảnh minh họa Internet
Ảnh minh họa Internet

Bên cạnh đó sẽ góp ý xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa môn học Lịch sử ở các trường phổ thông sau năm 2015 đảm bảo tính khoa học, hiện đại phù hợp với thực tiễn Việt Nam... Đổi mới việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy học môn Lịch sử ở các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015.

Để có những tiêu chí đi tới bản ghi nhớ trên, xuất phát từ kết quả  tuyển sinh môn Lịch sử trong những năm gần đây, đặc biệt năm 2011 khiến ai cũng bất ngờ: Hàng nghìn  điểm 0, phổ điểm tương đối thấp phần lớn là 2,3....
Lý giải về hiện tượng này các nhà giáo dục lại cho rằng, điểm môn sử thấp và học sinh không thích học sử. Cùng với đó cũng còn nhiều ý kiến trái chiều khác, đặc  biệt có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân phần lớn là do cách dạy và học hiện chưa hấp dẫn.

Trước thực tế đó, người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định tại kỳ họp Quốc hội tháng 7/2011: Chắc chắn sẽ phải có những thay đổi trong dạy và học, nhưng thay đổi như thế nào phải có sự bàn bạc, phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, các giáo viên, chuyên gia về lịch sử.

Sau khi trao đổi, thảo luận Bộ GD&ĐT và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam thống nhất các nội dung: Cần thiết phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Bộ và Hội trong việc nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử ở các cơ sở giáo dục nói chung và dạy học Lịch sử ở các trường phổ thông nói riêng.

Các hội thảo khoa học chuyên đề về đổi mới dạy học Lịch sử cũng sẽ chú trọng: đánh giá thực trạng dạy học, quản lý hoạt động dạy học Lịch sử ở các cơ sở giáo dục phổ thông; thực trạng đội ngũ giáo viên môn Lịch sử và việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy học môn  Lịch sử trong thời gian vừa qua...

Bản ghi nhớ cũng nêu rõ, thành viên Khoa học lịch sử Việt Nam tham gia xây dựng, biện soạn, thẩm định chương trình, sách   giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015. Cùng với đó, những học sinh có thành tích xuất sắc trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử, thủ khoa môn Lịch sử... sẽ được nhận thưởng từ Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam.

Điểm nóng

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Ôn thi Đại học

Tư vấn tuyển sinh

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Xem nhiều nhất trong tháng

Xuân Trung