Những đứa trẻ bạc đầu vì học

05/03/2018 06:15
Mai Hoa
(GDVN) - Với kiểu dạy “nhồi sọ” nặng về Toán, tiếng Việt như hiện nay thì những đầu óc non nớt của các em suốt ngày chỉ phải căng ra để tính toán.

LTS: Trước áp lực một tuần học gần 20 môn và yêu cầu của các môn học lại quá cao, tác giả Mai Hoa cho rằng, các em học sinh tiểu học đang phải học miệt mài suốt đêm ngày bên những trang sách.

Qua đó, tác giả Mai Hoa đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này. Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả.

Học sinh tiểu học hiện nay đang chịu áp lực quá lớn từ việc học. Những đứa trẻ con chưa tới 10 tuổi đặc biệt là những bé vừa rời mẫu giáo (có trẻ chưa được 6 tuổi tính theo tháng) đã phải học miệt mài đêm ngày suốt cả tuần (10 buổi học chính khóa, 1 buổi dự giờ thao giảng vào sáng thứ bảy, 3-5 buổi học thêm nhà cô).

Nếu tính thời gian học của các em đã gấp đôi thời gian ăn và ngủ. Thế nên thời gian để trẻ vui chơi đã trở nên vô cùng hiếm.

Học sinh tiểu học chịu áp lực lớn từ việc học (Ảnh minh họa: TTXVN).
Học sinh tiểu học chịu áp lực lớn từ việc học (Ảnh minh họa: TTXVN).

Lịch học dày đặc của trẻ tiểu học

Sáng, các em rời nhà 6 giờ và đến trường (nếu trò ở bán trú) khoảng 4 giờ 30 phút ba mẹ đón cho ăn uống tốc hành ngoài đường phố và chở thẳng đến lớp học thêm.

Rời nhà cô khoảng 7 giờ 30 phút, về nhà tắm rửa, ăn uống vào bàn chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập và cặm cụi viết tập viết, luyện viết (hoàn thành bài viết quy định vào hai cuốn vở). Xong xuôi đâu đấy, khoảng 10 giờ các em mới được lên giường.

Thời gian biểu cứ lập lại suốt tuần như thế đến ngày cuối tuần (thứ sáu) ngỡ sẽ được nghỉ hai ngày nhưng một số lớp vẫn phải đi học dự giờ thì xem như các bé chẳng còn thời gian nào giải trí suốt một tuần đằng đẵng.

Các em học gì ở buổi hai?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy học 2 buổi/ngày, cấp tiểu học buổi 1 dạy không quá bốn tiết, buổi 2 không quá ba tiết, mỗi tuần học không quá sáu ngày.

Thời lượng dành cho phụ đạo, bồi dưỡng và dạy môn tự chọn không quá 50% số tiết của buổi 2.

Những đứa trẻ bạc đầu vì học ảnh 2Học sinh tiểu học có cần học nhiều môn thế không?

Còn lại, các trường phải tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ như văn thể mỹ, trải nghiệm thực tiễn, giáo dục giá trị sống...

Thế nhưng nhiều trường tiểu học hiện nay tổ chức dạy buổi hai chủ yếu là nhồi nhét kiến thức Toán, tiếng Việt, việc học năng khiếu và kĩ năng lại quá ít.

Xem bất kì thời khóa biểu buổi hai của một học sinh tiểu học ta thấy sự xuất hiện khá dày của hai môn Toán và tiếng Việt.

Một tuần trẻ đã học 9 tiết tiếng Việt và 5 tiết Toán. Buổi 2 sẽ học thêm 5 tiết tiếng Việt, 4 tiết Toán (bổ sung). Một tháng, bên Đội mới tổ chức cho các em sinh hoạt đội sao 1-2 lần.

Việc tham gia các lớp năng khiếu, các câu lạc bộ hay các buổi giao lưu ở trường hầu như không có hoặc rất ít (một năm khoảng vài ba lần).       

Chương trình mới càng nặng hơn

Học sinh áp lực vì bị nhồi nhét kiến thức nên bao hy vọng mong chờ đặt cả vào lần thay đổi chương trình lần này. Thế nhưng chương trình mới cũng được xây dựng cho học sinh học 2 buổi/ngày hoặc ít nhất là học 6 buổi/tuần.

Đã có một số ý kiến thắc mắc “vì sao chủ trương giảm tải nhưng học sinh lại học cả ngày?”. Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nói rằng, đây cũng là cách thức để giảm tải chương trình, cùng một khối lượng nội dung học tập, khi tăng thời gian thực hiện thì việc học sẽ nhẹ nhàng hơn.  

Cụ thể, chương trình mới tới đây học sinh ở cấp tiểu học phải học các môn bắt buộc gồm:

Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật. Môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 1 (đối với lớp 1 và 2).

Những đứa trẻ bạc đầu vì học ảnh 3Cả nước đang kì vọng vào chương trình mới, xin đừng để mọi người phải thất vọng

Theo chương trình mới, số lượng môn học nhiều như thế không hiểu sẽ phân bố thời gian dạy thế nào? Học sinh sẽ lại phải gánh thêm áp lực mới bởi ngoài nội dung kiến thức tiếng Việt, Toán đã quá nặng còn biết bao môn học khác.

Nhiều ý kiến cho rằng với học sinh lớp 1 chỉ nên yêu cầu các em đọc, viết thông thạo, biết sử dụng tiếng Việt (nghe, nói, đọc, viết) để học tập và giao tiếp trong các môi trường hoạt động của lứa tuổi.

Bởi thế, những môn các em buộc phải học chỉ nên tập trung vào một số môn học cụ thể như Toán, tiếng Việt, Đạo đức, một số môn năng khiếu như Âm nhạc, Mỹ thuật... là đủ.

Trong khi ba mẹ suốt ngày đang bươn chải vì công việc làm ăn mà ít có thời gian dành cho con cái thì việc học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày ở trường cũng là hợp lý. Nhưng không nên cho trẻ học 10 buổi/tuần còn học dự giờ vào sáng thứ bảy.

Để giảm áp lực việc học cho học sinh thì việc tổ chức cho các em học buổi 2 của các trường cần bố trí hợp lý hơn theo hướng tăng cường các hoạt động ngoài giờ, giáo dục kĩ năng sống…chứ với kiểu dạy “nhồi sọ” nặng về Toán, tiếng Việt như hiện nay thì những đầu óc non nớt kia suốt ngày chỉ phải căng ra để tính toán.

Mai Hoa