Những giáo viên năng lực yếu, nên cho nghỉ

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Theo thầy Nguyễn Xuân Khang, nguồn gốc của nâng lương là tăng năng suất lao động. Đó là nguyên lý của thực tiễn.

Lương giáo viên là vấn đề đã được nhắc đi nhắc lại nhiều năm nay. Điệp khúc lương giáo viên không đủ sống, lương giáo viên thấp… được phân tích mổ xẻ rất nhiều. 

Đến năm 2018, trong văn bản góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất “lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”, nội dung này đã không nhận được ý kiến đồng thuận của 2 bộ có liên quan trực tiếp là Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ. 

Tuy nhiên, mới đây, khi góp ý cho dự thảo Luật Giáo dục, Giáo sư Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề xuất lương giáo viên phải được xếp ngang với lương của lực lượng vũ trang chứ không chỉ cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp đã nhận được sự đồng thuận cao của nhiều nhà giáo và những người tâm huyết với ngành giáo dục.

Bởi lẽ nhiều chuyên gia cho rằng, nếu có tiền lương thích đáng thì có thể thu hút người giỏi vào ngành sư phạm hơn nữa, Nghị quyết 29/NQTW xác định ưu tiên xếp lương xếp cao nhất trong hệ thống thang, bảng lương của khối hành chính sự nghiệp tuy nhiên đến nay đã hơn 5 năm nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cho rằng, muốn tăng lương giáo viên cần mạnh dạn cho nghỉ việc những người năng lực yếu kém (Ảnh: Thùy Linh)

Chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội) rất đồng tình với ý kiến của Giáo sư Trần Hồng Quân tuy nhiên thầy Khang cũng còn băn khoăn về việc lấy kinh phí từ đâu để tăng lương cho nhà giáo như trên khi mà ngân sách còn hạn hẹp, nợ công vẫn còn ở mức cao…

Từ đó, thầy Khang cho rằng, chỉ có năng suất lao động mới tạo ra của cải vật chất và tiền bạc, chính sách không vẽ được ra tiền.

Vì vậy, ngành giáo dục cùng với ngành nội vụ cần phải xốc lại đội ngũ; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên; giảm biên chế thừa; mạnh dạn cho nghỉ việc những người năng lực yếu kém...

"Làm được việc này năng suất lao động sẽ tăng, lương nhà giáo sẽ tăng, cuộc sống nhà giáo sẽ ổn định bền vững", ông Khang nhấn mạnh.

Mức lương tối thiểu của giáo viên phải cao hơn mức lương tối thiểu vùng

Hiệu trưởng Trường Marie Curie cũng nhận định, nghiêm túc mà đánh giá 100 giáo viên thì chỉ khoảng 75 có chất lượng đảm bảo, điều đó có nghĩa ít nhất ¼ giáo viên làm việc không hiệu quả, bám vào ngành chỉ để nhận lương. 

Do đó nếu chúng ta mạnh dạn giảm đi ¼ đội ngũ đồng thời tăng năng suất làm việc của ¾ số lượng giáo viên còn lại thì chắc chắn lương sẽ tăng lên, thậm chí lương giáo viên cao hơn cả lực lượng vũ trang cũng không sao cả. 

Theo thầy Khang, nguồn gốc của nâng lương là tăng năng suất lao động. Đó là nguyên lý của thực tiễn. 

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng: “Chế độ tiền lương cho giáo viên không nên thua kém so với những ngành nghề như công an, quân đội và khi sinh viên ra trường phải được phân công bố trí việc làm”. 

Ngoài ra, ông Hoàng Văn Cường còn nhấn mạnh: “Đối với chế độ lương cho các giáo viên cần một chế độ thỏa đáng để đúng với vị thế một nghề mà xã hội tôn vinh là cao quý.

Chế độ lương tốt để các thầy cô toàn tâm toàn ý hết lòng vì sự nghiệp giáo dục”.

Cũng theo vị này: “Đầu tư cho giáo dục không phải đầu tư cho ngày hôm nay mà đầu tư cho tương lai. Trong đầu tư cho ngày hôm nay thì đầu tư cho người thầy - bộ máy cái là đầu tư trực tiếp nhất cho giáo dục.

Rõ ràng không thể xem nhẹ, hay chế độ lại thấp so với các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Văn Cường khẳng định: “Nếu thực sự có chế độ tiền lương thỏa đáng cho giáo viên thì sẽ tác động lớn mang tính mấu chốt của ngành Giáo dục”...




Thùy Linh
Từ khóa :
lương giáo viên , chế độ tiền lương , đầu tư cho giáo viên , năng suất lao động , lực lượng vũ trang
Những giáo viên năng lực yếu, nên cho nghỉ
Chủ đề : GÓP Ý LUẬT GIÁO DỤC SỬA ĐỔI
Bình luận
Trịnh Thủy
2

Muốn loại Giáo viên yếu (đặc biệt là vi phạm đạo đức)thì trước phải làm nghiêm ngặt từ đội ngũ cán bộ quản lý(trong giáo dục và cả ngoài xã hội).Phải loại bỏ nhiều cán bộ "chạy",bằng cấp giả,mua bằng,nạn học thật nhưng kiến thức rỗng(học chui,thuê hoc,thi thay...),học lấy bằng để làm quan... Nhà nước phải quản lý đầu vào đào tạo và đầu ra của Sinh viên cac trường Sư phạm;loại bỏ các trường ĐH địa phương,các trường chất lượng yếu. Phải tăng thời gian đào tạo các khoa Sư phạm tối thiểu là 5 năm( phải học xong thạc sĩ mới ra hành nghề giáo viên) mà nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đã thực hiện; khi ra trường thường phải làm trợ giảng(tập sự) ít nhất là 3 năm.

Bùi Mnh Thuận
2

Không chỉ GV mà cả lãnh đạo nữa. Cứ đối chiếu với phẩm chất năng lực, hãy cho ra khỏi ngành những người không đạt về các tiêu chí. Nhưng ai là người làm việc này để cho công bằng và đúng!

Thiên Bảo
0

Nguyên con ông cháu cha yếu không à . cho ra khỏi được không?

Vượng Phạm
12

Mình cũng là giáo viên năm nay 44 tuổi đời và 20 năm tuổi nghề. Mình đồng ý là cho ra khỏi ngành những giáo viên yếu kém về năng lực và đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên để có thể phân loại giáo viên tốt, giỏi và các giáo viên yếu kém và đạo đức không tốt thì lại là một vấn đề không hề đơn giản. Vì giao quyền tối cao cho những người có quyền lực mà xã hội không có biện pháp kiểm soát quyền lực của nhóm người này thì thực sự là thảm họa với xã hội. Vì đội ngũ giáo viên yếu kém về năng lực và đạo đưc đa sô chính là tay sai của các vị lãnh đạo tạo ra và dung dưỡng nhóm này để duy trì quyền lực mà thôi. Ở trường mình thấy có mấy giáo viên rất kém về chuyên môn và suy đồi về đạo đức thì nịnh hót là hay nhất và uống rượu rất giỏi để bám chân xếp. Tổ mình nếu loại giáo viên yếu năng lực thi vứt đi 1/2 giáo viên. Vậy trước khi nghĩ đến loại giáo viên yếu thì xin mời người nêu ý kiến loại giáo viên yếu hãy nghĩ ra giải pháp kiểm soát quyền lực cũng như xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực giáo viên để không ai có thể can thiệp làm sai lệch kết quả đánh giá năng lực giáo viên trước thì tốt hờn là chỉ nêu ý kiến là loại bỏ giáo viên yếu kém ra khỏi ngành.

Nhân Bùi
8

Ở nước ta quản lý xét về mọi mặt đang còn yếu kém nói chung riêng ngành giáo dục nói riêng phải thay đổi cách quản lý.trước tiên phải thay thế người quản lý tồi sau đó mới thay đổi giáo viên. Như vậy mới đáp ứng nhu cầu của xã hội

Hansy
5

Đồng ý với đề xuất này. Và xin loại bỏ luôn những giáo viên đạo đức yếu nữa.

Xem thêm bình luận
Tin khác