Phát động cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019

26/04/2019 11:59
Trinh Phúc
(GDVN) - Giải thưởng cuộc thi lên đến 100 triệu đồng, những sáng kiến tốt có cơ hội được tiếp cận với các nhà đầu tư và sẽ được triển khai trên thực tế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 (SV.Starup -2019).

Theo đó, đối tượng tham dự là học sinh, sinh viên đang học tại các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm và học sinh đang học tại các trường trung học phổ thông trên toàn quốc.

Các cá nhân hoặc nhóm học sinh, sinh viên của các cơ sở đào tạo đăng ký dự thi theo đơn vị trường.

Các cá nhân hoặc nhóm học sinh trung học phổ thông đăng ký dự thi theo đơn vị Sở Giáo dục và Đào tạo cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh sinh viên sẽ chắp cánh ước mơ cho nhiều bạn trẻ (ảnh nguồn internet).
Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh sinh viên sẽ chắp cánh ước mơ cho nhiều bạn trẻ (ảnh nguồn internet).

Các dự án khởi nghiệp tham dự Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 được chia theo các lĩnh vực, khoa học, công nghệ; công nghiệp, chế tạo sản phẩm; Nông, lâm, ngư nghiệp; Giáo dục, y tế;

Dịch vụ, du lịch; Tài chính, ngân hàng; Kinh doanh tạo tác động xã hội; Các ngành nghề khác và lĩnh vực kinh doanh khác.

Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm:

Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp hoặc bộ phận hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp của trường tổ chức tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi và thể lệ đến học sinh, sinh viên trong toàn trường.

Phát động cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019 ảnh 2Tránh tư duy 0.4 trong bối cảnh 4.0

Hướng dẫn học sinh, sinh viên trình bày và lập bản thuyết minh dự án.

Lựa chọn không quá 2 dự án đối với sinh viên tham dự vòng thi toàn quốc.

Các sở giáo dục và đào tạo phổ biến cuộc thi và thể lệ đến học sinh trung học phổ thông trong toàn tỉnh, thành phố.

Khuyến khích các học sinh có dự án khả thi, trình bày và lập bản thuyết minh dự án theo quy định tại Mục III.

Tổ chức lựa chọn không quá 2 dự án tham dự vòng thi toàn quốc. Thời hạn Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận hồ sơ dự thi từ các trường, các sở giáo dục và đào tạo trước 17h ngày 16/8/2019.

Sau khi nhận được hồ sơ và bài dự thi của các trường, các sở giáo dục và đào tạo, từ 19/8/2019 đến 26/8/2019, Ban giám khảo chấm và lựa chọn 45 dự án của sinh viên các cơ sở đào tạo và 15 dự án của học sinh trung học phổ thông có tính khả thi cao nhất vào Vòng thi chung kết.

Kết quả sẽ được Ban tổ chức công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cổng khởi nghiệp và fanpage của Chương trình:

Vòng chung kết được Tổ chức tại ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2019 diễn ra vào ngày 4 – 5/10/2019 tại trường Đại học Bác khoa Hà Nội.

Các đội tham dự Vòng chung kết sẽ tham gia trưng bày sản phẩm, ý tưởng, dự án khởi nghiệp của đội tại các gian hàng theo các chủ đề được ban tổ chức bố trí tại ngày Hội khởi nghiệp quốc gia năm 2019, lấy ý kiến đánh giá sản phẩm, dự án của khách hàng tham quan gian hàng và đánh giá.

Phát động cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2019 ảnh 3Độc đáo hệ thống gieo hạt và làm vườn tự động của sinh viên Bách khoa

Tiêu chí chấm điểm, đối với dự án của sinh viên các cơ sở đào tạo, sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ đối với nhu cầu thị trường;

Lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đem lại cho khách hàng, cộng đồng và xã hội; Đánh giá đối tượng, phân khúc khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ.

Sản phẩm/dịch vụ đó sẽ hỗ trợ giải quyết được vấn đề nào của xã hội, của cộng đồng.

Tính khả thi trong việc sản xuất, kinh doanh; khả năng về tài chính; tính hiệu quả bao gồm cơ cấu chi phí, giá thành phù hợp cạnh tranh so với các loại sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường.

Tính độc đáo, sáng tạo, giá trị khác biệt của sản phẩm, dịch vụ so với các sản phẩm đã có trên thị trường; Tính bền vững cảu sản phẩm, dịch vụ.

Kế hoạch sản xuất, kinh doanh: Kế hoạch sản xuất hàng hóa; Phân tích và đánh giá rủi ro; Giải pháp xây dựng các kênh phân phối hàng hóa: Phát triển, mở rộng thị trường.

Kết quả tiềm năng của dự án bao gồm: doanh thu, lợi nhuận dự kiến, khả năng tăng trưởng, tác động xã hội của dự án.

Nguồn lực thực hiện: Đánh giá nguồn lực, tính sẵn sàng tham gia, cơ cấu tổ chức bộ máy nhân sự cho dự án; Các đối tác chính, giải pháp huy động vốn triển khai dự án;

Lập kế hoạch truyền thông tổng thể; Xây dựng công cụ truyền thông; Giải pháp truyền thông độc đáo và khác biệt…

Chi tiết thể lệ cuộc thi xem tại đây

Trinh Phúc