“Sao ngu thế không biết, cũng học như con người ta mà không được giấy khen"

30/01/2016 08:19
Phan Tuyết
(GDVN) - Nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc và không vừa lòng với việc con mình “bỗng nhiên” không được khen thưởng như những năm trước đây.

LTS: Bỏ chấm điểm thường xuyên giúp học sinh giảm áp lực, giảm bệnh thành tích, giáo viên không còn “độc quyền” quyết định việc học sinh được khen thưởng như trước đây mà phải thông qua sự bình chọn của tất cả học sinh trong lớp…được đánh giá là điểm cộng của Thông tư 30. 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, sự đồng thuận của nhiều bậc phụ huynh chưa cao nên chính câu chuyện khen thưởng cuối học kỳ, cuối năm học đã trở thành nơi khơi nguồn lòng đố kị mà các bậc cha mẹ “thổi” vào suy nghĩ của con cái mình.
 
Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Buổi họp phụ huynh sáng nay, dù đã hết lời giải thích việc học sinh được khen thưởng năm nay, không chỉ căn cứ vào điểm số của lần kiểm tra cuối kì mà phải xét trên cả ba mặt gồm: Hoạt động giáo dục (là các môn học), sự phát triển về năng lực, sự phát triển về phẩm chất trong suốt năm học của các em. 

Giáo viên không còn “độc quyền” quyết định việc học sinh được khen thưởng như trước đây mà phải thông qua sự bình chọn của tất cả học sinh trong lớp… 

“Sao ngu thế không biết, cũng học như con người ta mà không được giấy khen" ảnh 1
Cha mẹ đừng “thổi” vào tâm hồn trẻ lòng đố kị (Ảnh: vov.vn)

Nhưng tôi vẫn liên tục phải giải thích hết người này đến người khác những câu hỏi: Con tôi có được giấy khen không? Năm nay, cháu học kém lắm hả cô? Tại sao mấy năm trước cháu đều là học sinh giỏi, xuất sắc, mà năm nay học với cô lại không được? Tại sao con tôi hơn điểm bạn mà vẫn không đạt học sinh nổi trội?...

Nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc và không vừa lòng với việc con mình “bỗng nhiên” không được khen thưởng như những năm trước đây. 

Phụ huynh ứng xử ra sao khi con chưa bằng bạn?


Vừa bước ra khỏi cuộc họp, chị Hoa đã lôi xềnh xệch học trò tên Thúy nãy giờ vẫn đứng ngoài cửa lớp nhìn vào, chị vừa nghiến răng vừa chửi: “Sao ngu thế không biết, cũng học như con người ta mà không được giấy khen.

Trong khi cái Mai (gần nhà Thúy) được lớp bình chọn là học sinh đạt thành tích phát triển về phẩm chất, sao mày không kể cho cô và các bạn nghe rằng con Mai ở nhà không phụ cha mẹ làm việc gì, ăn còn để mẹ đút, có lần còn cãi lời cha mẹ nữa…
”. 

“Sao ngu thế không biết, cũng học như con người ta mà không được giấy khen" ảnh 2

Phụ huynh hồi hộp, giáo viên lo lắng ngày sơ kết kỳ I

(GDVN) - Sơ kết học kỳ, tổng kết năm học khiến tâm trạng phụ huynh hồi hộp nhiều cảm xúc trước kết quả học tập, hạnh kiểm của con em mình.

Khi bị mẹ quát, Thúy khóc thút thít và trả lời trong nước mắt: “Ở trên lớp, bạn ấy học giỏi, gương mẫu nên ai cũng bầu cho bạn ý. Tại sao con phải mách chuyện đó với các bạn và cô hả mẹ?”. 

Nghe con nói vậy, người mẹ càng tức giận và quát lớn: “Ăn gì mà ngu thế không biết. Đi về”. Nói rồi chị cầm tay kéo xềnh xệch con trước nhiều ánh mắt ái ngại của mọi người. 

Những câu chuyện người mẹ dặn con cái mình “quan tâm” đặc biệt các bạn sẽ là “đối thủ” cạnh tranh vị thứ với con cái mình không còn hiếm. 

Trước đây, khi chưa thực hiện Thông tư 30, cứ mỗi lần trả bài kiểm tra là y rằng Trinh và Liên cầm bài nhau lên so đo từng tí từng tí một rồi đem “kiện” với lý do:

Tại sao con làm thế mà điểm thấp hơn bạn?”, “Tại sao bài của bạn bẩn mà cô không trừ điểm?”….Thậm chí nhiều học sinh đã ghi tất cả các điểm của bạn để mẹ xem và tiện theo dõi. 

Nếu lần này, Trinh thấp điểm hơn Liên thì y rằng lần sau, Liên phải thật cố gắng để vượt qua điểm Trình. Có lần, Liên tranh thủ lúc nộp bài đã lấy bút sửa vài chỗ trong bài của Trinh để bạn thấp điểm hơn mình. 

Sau đó, sự thật được phơi bày khi Trinh khẳng định mình làm đúng và không hề có sửa chữa trong bài kiểm tra đó. Khi bị phát hiện, Liên thành thực trả lời: “Mẹ bảo nếu để Trinh giành mất danh hiệu học sinh xuất sắc thì sẽ bị ăn đòn…”. 

Người lớn phải học trẻ con

Để có danh sách học sinh được khen thưởng, giáo viên phải tổ chức một buổi bình chọn học sinh trước lớp. Sau khi các tổ đề xuất những thành viên nổi trội tổ mình, giáo viên tập hợp lại một danh sách gần chục em để bầu chọn trước lớp một lần nữa chọn ra 5 bạn xuất sắc nhất.

Sau lời gợi ý về cách thức bình chọn của thầy cô: “Các em sẽ tự do nhận xét về  bạn như về học lực, sự hợp tác nhóm, sự chia sẻ, tinh thần tham gia các hoạt động giáo dục, quan hệ với bạn bè, thầy cô... Và bạn còn điểm gì cần sửa chữa…

“Sao ngu thế không biết, cũng học như con người ta mà không được giấy khen" ảnh 3

Thầy áp lực với công việc – Trò bội thực với lời khen

(GDVN) - Lời khen sẽ như một động lực giúp các em cố gắng hơn. Nhưng kiểu gì khen cũng được, vô tình chúng ta đang “ru ngủ” và phát huy tính tự mãn của các em.

Dù mới học lớp 2 nhưng khi nhận xét về các bạn, học sinh vô tư và thẳng thắn. Em Hoài xung phong đứng lên nhận xét về bản thân:

Con học tốt các môn, hay giúp đỡ bạn trong học tập, tham gia tốt các hoạt động của lớp nhưng có vài lần nói chuyện riêng trong lớp, chưa làm vệ sinh khi được phân công”. 

Nhiều học sinh thừa nhận những điểm tốt của bạn nhưng cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm chưa tốt để bạn sửa chữa như: Bạn Thông thường xuyên giảng bài cho cho con, nhiều lần cho con mượn bút nhưng trong giờ học Âm nhạc, bạn Thông ít nghiêm túc nên bị cô nhắc nhiều
…”. 

Sau phần tự nhận xét là đến phần bầu chọn: “Mỗi em được quyền lựa chọn 5 trong số 10 bạn có tên trên bảng xứng đáng được khen thưởng lần này”. 

Để ý thấy, cô bé Nương cứ loay hoay viết rồi lại xóa. Em là người cuối cùng cầm lá phiếu lên nộp nên tôi đã đọc được danh sách 5 bạn mà em bầu không có tên của em. 

Tôi hỏi nhỏ: “Sao con không bầu cho mình?”. Không chút lưỡng lự, em trả lời: “Con thấy mình chưa xứng đáng vì môn Tập làm văn con học còn yếu”. Câu nói đó của cô học trò mới 7 tuổi khiến người giáo viên như tôi thật sự cảm phục.

Việc khen thưởng học sinh thông qua sự bình chọn các bạn trong lớp và ý kiến của phụ huynh là nét tích cực  của Thông tư 30. Điều này giúp các em tự tin, dám đứng lên trước lớp để nói lên ưu, nhược điểm của bản thân và biết cách nhận xét trung thực, khách quan về bạn khác…

Nhưng để thực hiện tốt tinh thần này thì phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Đó là sự đồng thuận, công tâm, không vì quyền lợi cá nhân để tiếp sức, nhồi nhét và thổi vào tâm hồn con trẻ lòng đố kị, sự ganh đua không lành mạnh. 

Các bậc phụ huynh đừng biến con mình thành gián điệp để rình mò, soi mói người khác. 

Phan Tuyết