Thiếu giáo viên, nhiều trường tại Hải Dương đau đầu tìm người dạy thay

05/05/2019 07:03
LÃ TIẾN
(GDVN) - Nhiều trường học đang thiếu giáo viên giảng dạy trong khi tỉnh Hải Dương không cho ký hợp đồng lao động mới đã gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Khó tìm giáo viên dạy thay

Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Cổ Dũng (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) cần 7 giáo viên dạy văn hóa và các môn tiếng Anh, tin học, thể dục.

Mặc dù nhu cầu cần người như vậy, nhưng nhiều tháng qua nhà trường không tìm được ai.

Giáo viên hợp đồng cay đắng cất bằng khen, chứng nhận dạy giỏi để…tìm việc khác

Theo lãnh đạo nhà trường, để có giáo viên giảng dạy, Ban giám hiệu đã mời 3 giáo viên cả về hưu lẫn đang làm việc tại doanh nghiệp nhưng đều bị từ chối.

Lãnh đạo Trường Tiểu học Minh Đức A (huyện Tứ Kỳ) cho biết, nhà trường có 14 nhóm lớp với tổng số 23 giáo viên.

Trong học kỳ 1 năm học 2018-2019, nhà trường có 4 giáo viên xin nghỉ việc. Dự kiến hết năm học này sẽ có 2 giáo viên nữa bỏ trường.

Để bảo đảm điều kiện dạy học, thời gian qua, trường mời những giáo viên đã nghỉ hưu và giáo viên mới nhưng không ai đồng ý dạy.

Nhiều trường học tại Hải Dương đang thiếu giáo viên đứng lớp (Ảnh: Lã Tiến)
Nhiều trường học tại Hải Dương đang thiếu giáo viên đứng lớp (Ảnh: Lã Tiến)

Nhiều năm nay, Trường Tiểu học Trùng Khánh (huyện Gia Lộc) luôn thiếu giáo viên đứng lớp.

Mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường rất “đau đầu”, vất vả tìm kiếm giáo viên.

Nguyên nhân do một số giáo viên công tác tại trường khi vững vàng về chuyên môn lại chuyển đi nơi khác và năm học 2018-2019 trường tăng 1 lớp so với năm học trước.

Hiện trường có 11 lớp nhưng chỉ có 10 giáo viên văn hóa làm công tác chủ nhiệm 10 lớp, còn 1 lớp phải thuê giáo viên theo hình thức trả theo tiết để giảng dạy và làm chủ nhiệm.

Ngoài ra, trường chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh nên không thể dạy hết các khối lớp, nhưng muốn tìm thêm 1 giáo viên nữa cũng khó.

Nhà trường thuê 1 giáo viên ở trường khác về dạy nhưng bởi nhiều lý do nên giáo viên này dạy không ổn định.

Thiếu giáo viên, nhiều trường tại Hải Dương đau đầu tìm người dạy thay ảnh 2Không thể đặc cách giáo viên chỉ là ngụy biện

Theo cô giáo Trần Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trùng Khánh, theo quy định, nếu trường thiếu giáo viên thì thuê giáo viên trường khác hoặc đã về hưu, chứ không được ký hợp đồng lao động mới.

Trong khi đó, số lượng người làm việc của trường chưa vượt định mức được giao.

Hiện nay, do nhiều trường thiếu giáo viên nên khó thuê, còn giáo viên đã về hưu không muốn đi dạy.

Lãnh đạo một số trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương cho biết, trước thềm năm học 2018-2019, nhiều giáo viên bỏ nghề do quyết định chính sách đối với lao động hợp đồng của tỉnh chưa kịp thời; trong khi các trường không được ký hợp đồng mới nên thiếu giáo viên trầm trọng.

Cần có chế độ, chính sách rõ ràng để thu hút giáo viên

Do học kỳ 1 có 2 giáo viên văn hóa xin nghỉ nên từ tháng 1/2019, thầy Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Kỳ (huyện Tứ Kỳ) phải làm công tác chủ nhiệm lớp.

Cán bộ quản lý phải giảng dạy quá nhiều đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, điều hành.

Các giáo viên cũng đều phải dạy vượt định mức rất nhiều dẫn đến quá tải.

Ai cho phép Sở Giáo dục Hải Dương đi tham quan ngày làm việc?

Theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh, giáo viên Trường tiểu học Cổ Dũng (huyện Kim Thành), do trường thiếu giáo viên văn hóa nên cô dù tuổi đã cao (51 tuổi) vẫn được phân công làm công tác chủ nhiệm.

Hiện nay, mỗi tuần cô Kim Anh dạy vượt định mức 5 tiết. Do công việc bận rộn nên thời gian qua, cô khá mệt mỏi và ít có thời gian chăm sóc gia đình.

Cô giáo Phạm Thị Thảo, Trường Mầm non Minh Đức A chia sẻ: “Tôi vào làm hợp đồng ở trường được 8 năm, chưa bao giờ chúng tôi thấy bất ổn như hiện nay.

Công việc bấp bênh, thu nhập thấp và phải chịu sức ép rất nhiều trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hết năm học này, tôi sẽ xin nghỉ để đi làm ở doanh nghiệp gần nhà có lương khá tốt, nhất là yên tâm không phải đến mỗi năm học lại thấp thỏm chờ đợi”.

Tỉnh Hải Dương cần có cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút giáo viên (Ảnh: CTV)
Tỉnh Hải Dương cần có cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút giáo viên (Ảnh: CTV)

Lãnh đạo nhiều trường học cho rằng, các trường khó thu hút giáo viên do nhiều nguyên nhân.

Cụ thể, những năm qua, chế độ, chính sách đối với giáo viên hợp đồng rất bấp bênh.

Chính sách thiếu cụ thể, rõ ràng, khiến giáo viên không biết năm nay được ký hợp đồng nhưng sang năm có còn được duy trì hay không. Ngoài ra, tiền công chi trả thấp, không bảo đảm cuộc sống.

Theo quy định của tỉnh Hải Dương, năm học 2018-2019, các trường được khoán mức kinh phí thanh toán tiền công giảng dạy của giáo viên hợp đồng gồm: giáo viên mầm non 24.700 đồng/giờ, giáo viên tiểu học 43.000 đồng/tiết, giáo viên Trung học cơ sở 55.000 đồng/tiết và giáo viên Trung học phổ thông là 68.000 đồng/tiết.

Ngoài ra, giáo viên hợp đồng hầu như không được hưởng phụ cấp đứng lớp, không được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội.

Sau khi trừ các khoản, thu nhập của giáo viên hợp đồng chỉ còn khoảng 3 triệu đồng/tháng.

Đa số giáo viên chỉ được ký hợp đồng theo năm học, còn 3 tháng hè không có lương.

Do đó, nhiều giáo viên hợp đồng đã công tác trên dưới 10 năm vẫn bỏ nghề và không muốn quay lại.

Chưa kể, nhiều lãnh đạo địa phương chưa thật sự quan tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về thiếu đội ngũ giáo viên cho nhà trường.

Do thiếu giáo viên nên các trường gặp nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Ban giám hiệu nhiều trường học phải thực hiện việc giảng dạy vượt quá quy định.

Cũng do thiếu giáo viên, nhiều trường phải dồn, ghép các nhóm, lớp dẫn đến số trẻ, học sinh trong lớp quá đông.

Nhiều trường mầm non hiện có 35 - 37 trẻ/lớp mẫu giáo. Ở bậc mầm non, thiếu giáo viên đứng lớp rất nguy hiểm vì ở độ tuổi này trẻ cần được quan tâm chăm sóc, dạy dỗ, lo việc ăn, ngủ, bảo đảm an toàn.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương, năm 2019, tỉnh sẽ tổ chức thi tuyển viên chức đối với các bậc học.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã có công văn đề nghị các trường xây dựng kế hoạch tuyển viên chức năm 2019 và dự kiến biên chế đến năm 2021.

Đây sẽ là giải pháp quan trọng giúp các trường ổn định đội ngũ và nâng cao chất lượng giáo dục, chủ động chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

LÃ TIẾN