Trường Lê Văn Tám tạo cảm hứng cho học sinh đam mê học môn Toán

25/10/2018 08:55
LÃ TIẾN
(GDVN) - Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã xây dựng nội dung dạy học môn Toán buổi 2 theo hướng tiếp cận phát triển năng lực học sinh, giúp học sinh đam mê học môn Toán.

Ngày 24/10, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề chuyên môn cấp thành phố bậc tiểu học năm học 2018-2019, với chủ đề “Cách xây dựng nội dung dạy học môn Toán buổi 2 (lớp 2 buổi/ngày) theo hướng tiếp cận phát triển năng lực học sinh".

Trường Tiểu học Lê Văn Tám là một trong những trường đạt chuẩn Quốc gia của quận Lê Chân, những năm qua 100% học sinh nhà trường được học 2 buổi/ngày.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã xây dựng nội dung học môn Toán buổi 2 theo hướng tiếp cận phát triển năng lực học sinh. (Ảnh: Lã Tiến)
Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã xây dựng nội dung học môn Toán buổi 2 theo hướng tiếp cận phát triển năng lực học sinh. (Ảnh: Lã Tiến)

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dạy buổi 2, giáo viên còn lúng túng trong việc xây dựng nội dung bài dạy; việc đầu tư, tìm tòi, nghiên cứu tài liệu còn hạn chế nên hiệu quả chưa cao.

Xác định việc xây dựng nội dung học buổi 2 cho các môn học là cần thiết, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân, nhà trường đã quyết định nghiên cứu cách xây dựng nội dung dạy học môn Toán buổi 2 theo hướng tiếp cận phát triển năng lực học sinh.

Theo đó, khi tổ chức dạy buổi 2/ngày môn Toán, nhà trường hướng tới 5 yêu cầu như: bổ trợ kiến thức cho học sinh đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng, đồng thời phát triển năng lực và tư duy sáng tạo cho học sinh có năng khiếu;

Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí Toán học như: trò chơi Toán học, đố vui Toán học, kể chuyện Toán học…

Hoàn thành nội dung dạy học chính khóa chưa kịp hoàn thành trong buổi 1, nhằm bảo đảm kế hoạch dạy học của môn học.

Nội dung dạy buổi 2/ngày thiết kế cho từng phần (theo phân phối chương trình môn học).

Yêu cầu cuối cùng, khi thiết kế cần phối hợp hợp lý giữa dạng Toán trắc nghiệm khách quan và Toán tự luận.

Chuyên đề cấp thành phố của Trường Tiểu học Lê Văn Tám giúp học sinh có hứng thú, đam mê học môn Toán. (Ảnh: Lã Tiến)
Chuyên đề cấp thành phố của Trường Tiểu học Lê Văn Tám giúp học sinh có hứng thú, đam mê học môn Toán. (Ảnh: Lã Tiến)

Để đạt được 5 yêu cầu trên, Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã đưa ra quy trình thiết kế gồm 4 bước theo đơn vị tuần học.

Theo đó, bước 1 xác định nội dung môn Toán trong tuần; bước 2 xác định chuẩn kiến thức và kỹ năng môn Toán trong tuần;

Bước 3 là xác định nội dung cần bổ trợ và bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực cho từng đối tượng học sinh.

Bước 4 là xác định nội dung hoạt động vui chơi, giải trí (trò chơi Toán học, đố vui, vận dụng Toán học vào cuộc sống…).

Với cách làm trên,Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã xây dựng nội dung dạy học môn Toán buổi 2 theo hướng tiếp cận và phát triển năng lực học sinh của 18 tuần trong học kỳ 1 ở tất cả các khối.

Chuyên đề của Trường Tiểu học Lê Văn Tám nhận được sự quan tâm của các nhà trường trên địa bàn Hải Phòng (Ảnh: Lã Tiến)
Chuyên đề của Trường Tiểu học Lê Văn Tám nhận được sự quan tâm của các nhà trường trên địa bàn Hải Phòng (Ảnh: Lã Tiến)

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, khi chuyên đề này được triển khai giảng dạy tại trường, các giờ học Toán diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, tạo môi trường dạy và học thân thiện, gần gũi, phù hợp với sở thích, năng lực của từng học sinh.

Đồng thời giúp giáo viên chủ động sáng tạo trong giảng dạy, truyền cảm hứng cho học sinh đam mê học môn Toán; học sinh hứng thú học tập, chủ động chiếm lĩnh kiến thức và có thói quen tự học…

Qua đó, phụ huynh có thể yên tâm gửi gắm con em vào trường, tin tưởng vào việc giảng dạy của các thầy cô trong trường.

LÃ TIẾN