Tuyển sinh vào lớp 10, thiếu tập dượt, sai sót càng nhiều

(GDVN) - Thiếu tập dượt, làm quen, rút kinh nghiệm với thi cử nên nhiều em thường mất bình tĩnh, rất lúng túng trong thực hiện các kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi.

LTS: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang đến cận kề, thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc lưu ý các nhà trường, thầy cô và học sinh cần tập dượt thật kỹ để tránh những sai sót không đáng có.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Còn khoảng 2 tuần nữa, nhiều tỉnh thành trong cả nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập, ở các khu vực có tỉ lệ học sinh đăng ký dự thi cao hơn so với chỉ tiêu của địa phương giao. 

Đây là lần đầu tiên các em học xong chương trình lớp 9 bước vào một kỳ thi tuyển chọn quan trọng.

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông công lập có tuyển sinh vào lớp 10 bắt đầu bán hồ sơ đăng ký dự thi cho học sinh. 

Từ việc chọn nguyện vọng đến các kỹ năng làm bài thi, nhiều em không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lúng túng, thậm chí sai sót. 

Ảnh minh hoạ: Giaoducthoidai.vn

Thận trọng chọn nguyện vọng

Trên một địa bàn, có nhiều trường cùng tuyển sinh, song lịch sử truyền thống và chất lượng giáo dục của các trường chênh lệch nhau. 

Tất nhiên, trường có bề dày thành tích, chất lượng dạy học tốt thì luôn có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông, tỉ lệ chọi cao. 

Một số học sinh sức học trung bình yếu lại chưa biết lượng sức mình lại cứ đăng ký vào trường lớn theo cảm tính, theo chúng bạn thì nguy cơ bị trượt rất cao. 

Thực tế, nhiều em không học được trường công lập vì lẽ trên. 

Do đó, các thầy cô giáo trường trung học cơ sở và phụ huynh cần tư vấn, chỉ dẫn cụ thể cho các em trong việc lựa chọn trường, nguyện vọng. 

Theo đó, tiêu chí đầu tiên là phù hợp với thực học của bản thân. Năng lực số đông học sinh đồng đều nhau thuận lợi cho người học và cả nhà trường.

Thiếu tập dượt, sai sót nhiều

Có những em học thì giỏi nhưng vào phòng thi lại làm bài không tốt. Bởi thiếu ổn định về mặt tâm lý, tinh thần.

Thi vào lớp 10 Trung học phổ thông tại Hà Nội cần lưu ý gì?

Dường như trong quá trình học ở lớp 9 và ôn thi, các trường, thầy cô giáo hiếm khi tổ chức thi thử cho các em. 

Thiếu tập dượt, làm quen, rút kinh nghiệm với thi cử nên nhiều em thường mất bình tĩnh, rất lúng túng trong thực hiện các kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi. 

Có em vừa viết vừa run. Có em quên ghi họ tên, số báo danh, số tờ. Có em xóa, tẩy tùy tiện, không đúng quy định trong bài thi.

Có em còn ghi luôn tên, lớp, trường, huyện của mình trong bài. 

Khi chấm, hội đồng chấm thi buộc phải lập biên bản, chấm riêng đối với các trường hợp làm lộ danh tính, địa chỉ trường, lớp. 

Ngay cả, quy định về điểm liệt trong tuyển sinh vào lớp 10, có em cũng mơ hồ, không nắm rõ. 

(Bài thi bị điểm liệt là dưới điểm 1, khác với điểm liệt trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia). 

Có em cứ ngỡ mình đã trúng tuyển, ngày tập trung đến trường, không thấy có tên mình trong danh sách các lớp, hớt hải chạy đi hỏi thì té ra bị điểm liệt môn ngoại ngữ mặc dù tổng điểm 3 môn hơn điểm trúng tuyển đến 6 điểm. 

Chính vì thế, phụ huynh và các thầy cô giáo trường trung học cơ sở cần chuẩn bị chu đáo, tập dượt thật kỹ lưỡng cho các em khi tham gia thi tuyển vào lớp 10. 

Đừng coi việc tổ chức thi thử ở đây là quá áp lực, nặng nề đối với các em. 

Ngay cả người lớn nhiều khi còn phải huấn luyện, tập dượt không ít lần mà việc thực hiện vẫn sai, vẫn chưa đạt yêu cầu, huống hồ các em nhỏ, tuổi 15, 16.

ĐỖ TẤN NGỌC
Đang tải tin...