Kanwa phủ nhận Trung Quốc sẽ chế tạo tàu sân bay 110.000 tấn

02/03/2014 10:16
Việt Dũng
(GDVN) - Theo Kanwa, phương án thiết kế tổng thể tàu sân bay nội địa đầu tiên của TQ đã định hình, đang sửa đổi chi tiết, có tham khảo kinh nghiệm tàu Liêu Ninh.
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 25 tháng 2 dẫn tờ "Kanwa Defense Review" Canada ngày 20 tháng 2 đưa tin, về việc truyền thông Nga và phương Tây phỏng đoán Trung Quốc sẽ chế tạo tàu sân bay động cơ hạt nhân lượng giãn nước 110.000 tấn, sử dụng máy phóng điện từ... những thông tin này đều không chính xác.

Theo bài báo, công tác thiết kế tổng thể của tàu sân bay đầu tiên đã hoàn thành, hiện đang ở giai đoạn sửa đổi, điều chỉnh chi tiết, đây là nguyên nhân chính kéo dài thời gian chế tạo.

Bài viết cho rằng: "Sau khi phương án thiết kế tổng thể cơ bản định hình, rút kinh nghiệm từ các vấn đề tồn tại thực tế của tàu sân bay huấn luyện Liêu Ninh, nhân viên thiết kế nhà máy đóng tàu hợp tác với nhà máy đóng tàu Đại Liên, đã tiến hành sửa đổi thiết kế mang tính điều chỉnh đối với bố cục chi tiết của tàu sân bay nội địa. Chỉ có trong vận dụng mới có thể phát hiện những thiếu sót về mặt thiết kế".

Đây là lần đầu tiên truyền thông phương Tây xác nhận thiết kế của tàu sân bay Trung Quốc còn đang tiến hành điều chỉnh, sửa đổi chi tiết.

Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc đậu tại quân cảng
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc đậu tại quân cảng

Theo bài viết: "Tàu sân bay Liêu Ninh đã áp dụng phương án Reprograming (thiết kế lại hoàn toàn), vì vậy bên trong hoàn toàn là do Trung Quốc thiết kế, sản xuất, đương nhiên cũng là kinh nghiệm để thiết kế tàu sân bay nội địa đầu tiên".

Ngoài vỏ tàu, tàu sân bay Liêu Ninh được giới công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho là "tàu sân bay đầu tiên" tự thiết kế, chế tạo.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên phải chăng được thiết kế hoàn toàn mới? Hay về cơ bản bắt chước tàu Liêu Ninh? Nguồn tin cho biết: Chắc chắn có sửa đổi, nhưng kết cấu chủ yếu vẫn là kiểu Liêu Ninh, nếu không làm sao gọi là "tàu thử nghiệm tàu sân bay".

Như vậy, tàu sân bay nội địa hoàn toàn đầu tiên của Trung Quốc là phương án thiết kế cơ bản của tàu Liêu Ninh, sử dụng động cơ thông thường, đường băng kiểu nhảy cầu, lượng giãn nước cơ bản tương đồng. Chỉ có điều khác với tàu thử nghiệm Liêu Ninh về bố trí vũ khí, radar.

Theo bài báo, không loại trừ khả năng tàu sân bay nội địa đầu tiên sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động giống như tàu khu trục 052D. Đây đương nhiên chỉ là suy đoán.

Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông (ảnh tư liệu)
Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông (ảnh tư liệu)

Nguồn tin xác nhận Tập đoàn công nghiệp nặng tàu thủy Trung Quốc có cơ sở ở Đại Liên là doanh nghiệp có công rất lớn đối với việc thiết kế tàu sân bay nội địa đầu tiên, thiết kế chủ yếu hoàn toàn tiến hành, luận chứng ở Viện 1 thuộc tập đoàn này, công tác sửa đổi được phối hợp chặt chẽ với nhà máy đóng tàu Đại Liên, đây là nguyên nhân chủ yếu vì sao Tập đoàn công nghiệp nặng tàu thủy Trung Quốc bàn giao bản quyền sở hữu trí tuệ tàu sân bay nội địa đầu tiên cho nhà máy đóng tàu Giang Nam.

Theo bài viết, thông tin từ Kanwa cho biết, thứ nhất, thiết kế cơ bản của tàu sân bay nội địa thứ nhất, thứ hai đều tương đồng, dùng động cơ thông thường, cất hạ cánh kiểu nhảy cầu, sử dụng máy bay chiến đấu J-15, công tác huấn luyện đã được triển khai.

Còn đến tàu sân bay thứ ba, hiện vẫn đang "quy hoạch", có truyền thông phương Tây cho rằng, Trung Quốc có kế hoạch chế tạo 4 tàu sân bay, theo nguồn tin của Kanwa thì:

Con số thực tế này hiện vẫn chưa rõ. Rốt cuộc muốn chế tạo mấy chiếc tàu sân bay? Điều này do Hải quân quyết định, chứ hoàn toàn không phải do giới công nghiệp đóng tàu quyết định.

Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông (ảnh tư liệu)
Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh trên Biển Đông (ảnh tư liệu)
Việt Dũng