Máy bay chiến đấu F-35C Mỹ sẽ bắt đầu bay thử trên biển vào tháng 10

08/06/2014 06:16
Việt Dũng
(GDVN) - Phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35A đầu tiên của không quân Mỹ đã trang bị xong, còn F-35C sẽ bay thử trên tàu sân bay USS Nimitz.
Biên đội máy bay chiến đấu F-35A Mỹ
Biên đội máy bay chiến đấu F-35A Mỹ

Phi đội F-35A đầu tiên của Không quân Mỹ đã trang bị xong

Trang mạng hàng không Australia ngày 4 tháng 6 đưa tin, phi đội (trung đội) JSF đầu tiên của Không quân Mỹ đã nhận được chiếc máy bay chiến đấu F-35A thứ 26 và là chiếc cuối cùng, số hiệu AF-45.

Phi đội máy bay chiến đấu 58 ở căn cứ không quân Eglin, bang Florida là một phần của Trung tâm huấn luyện tổng hợp F-35 của liên đội máy bay chiến đấu 33, phi đội này phụ trách đào tạo phi công giáo viên và nhân viên sửa chữa cho không quân Mỹ.

Sĩ quan chỉ huy phi đội máy bay chiến đấu 58, trung úy Matt Renbarger ra tuyên bố cho biết, trong mấy năm qua, phi đội này luôn quan tâm kết hợp trình độ huấn luyện với tính khả thi của máy bay. Nhiệm vụ phát triển đem lại sự phấn chấn, nhưng điều gây phấn khởi hơn là dành toàn bộ sự chú ý vào huấn luyện lực lượng.

Phi đội này đang tập trung vào cải thiện quy trình và huấn luyện, nâng cao chiến thuật, đồng thời thực sự tối ưu hóa phương án tổng thể để đáp ứng nhu cầu của không quân Mỹ. Phi công F-35A đầu tiên của không quân hoàng gia Australia sẽ huấn luyện trên máy bay F-35A với phi đội 58 trước cuối năm nay.

Máy bay chiến đấu F-35A Mỹ bay thử
Máy bay chiến đấu F-35A Mỹ bay thử

Máy bay F-35C sẽ bắt đầu bay thử trên biển vào tháng 10

Trang mạng hiệp hội Hải quân Mỹ ngày 3 tháng 6 đưa tin, máy bay chiến đấu tấn công liên hợp F-35C của hãng Lockheed Martin đang phát triển ổn định theo mục tiêu tiến hành bay thử trên tàu sân bay USS Nimitz (CVN-68) vào tháng 10 tới.

Ngày 30 tháng 5, giám đốc nghiệp vụ trong nước máy bay F-35 của công ty Lockheed Martin, Eric Van Camp tiết lộ, thời gian bay thử trên biển (DT-1) khoảng từ ngày 12 tháng 10 đến ngày 3 tháng 11. Trước khi F-35C tiến hành cất cánh bằng máy phóng và hạ cánh xuống nhờ cáp hãm đà lần đầu tiên trên tàu sân bay USS Nimitz, còn có một số công việc thử nghiệm tổng hợp cần phải hoàn thành.

Một trong những trở ngại lớn nhất còn lại là kiểm tra bánh đáp và kết cấu của thân máy bay. Kiểm tra kết cấu tức là: tiến hành một loạt bay thử riêng, kiểm tra phản ứng kết cấu và khí động lực học của máy bay trong điều kiện không bình thường.

Điều kiện không bình thường bao gồm tốc dộ hạ cánh quá lớn, tư thế khác thường của máy bay khi chạm tàu. Hải quân phải kiểm tra tất cả máy bay trong điều kiện này, đây là biện pháp cần thiết thích ứng với đường băng nhấp nhô do môi trường hoạt động khắc nghiệt trên biển gây ra như thời tiết hoặc sai lầm của con người.

Máy bay chiến đấu F-35B tại căn cứ Eglin, không quân Mỹ ngày 25 tháng 2 năm 2014
Máy bay chiến đấu F-35B tại căn cứ Eglin, không quân Mỹ ngày 25 tháng 2 năm 2014

Các cuộc thử nghiệm liên quan đang tiến hành ở trạm hàng không hải quân sông Patterson, miền nam bang Maryland, trạm hàng không này có thiết bị phóng trên bờ và cáp hãm đà. Nhưng, Eric Van Camp chỉ ra, sự mô phỏng của cơ sở trên bờ khác biệt với hạ cánh thực sự ở trên tàu. Phi công bay thử F-35C cần phải kiểm tra 44 điểm thử nghiệm độc lập, bảo đảm cho JSF được cản an toàn trên tàu sân bay.

Ngày 29 tháng 5, F-35C đã kiểm tra khả năng hạ cánh an toàn với tốc độ hạ cánh cho phép tối đa là 21,4 thước Anh/giây (6,52 m/giây). Eric Van Camp cho biết, một khi thử nghiệm hoàn thành, F-35C có thể tiến hành hạ cánh xuống tàu sân bay mà không cần giám sát.

Mục tiêu của điểm thử nghiệm DT-1 là tiến hành một cuộc đào tạo cất cánh và hạ cánh đối với nhân viên điều khiển hạm đội. Sau đó, sẽ tiến hành khâu thử nghiệm có tính thách thức hơn trên tàu sân bay.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35B
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35B

Công tác thử nghiệm có khả năng sao chép quy trình của phiên bản cất/hạ cánh cự ly ngắn F-35B trên tàu Wasp (LHD-1). Cùng với việc thử nghiệm cất hạ cánh trên tàu sân bay, đội thử nghiệm tổng hợp sẽ cồn triển khai thử nghiệm mở rộng trên các mặt như góc AOA lớn, bay tốc độ cao, có tải trọng.

Máy bay F-35C được lắp phần mềm phiên bản Block2B có thể thực hiện các chỉ tiêu sau: Trần bay 40.000 thước Anh (12.192 m), tốc độ 550 hải lý/giờ (1.019 km/giờ), Mach 1,2, góc AOA 50 độ, quá tải 7,5G. Vũ khí cơ bản gồm tên lửa không đối không AIM-120, bom tấn công trực tiếp liên hợp (JDAM) và bom dẫn đường laser.

Hải quân hy vọng nhận được F-35C lắp phần mềm phiên bản Block3F vào tháng 8 năm 2018, tức là phiên bản được trang bị vũ khí đồng bộ, thực hiện kết nối liên kết dữ liệu và bộ cảm biến, thực hiện các chỉ tiêu dưới đây: trần bay 50.000 thước Anh (15.240 m), tốc độ 700 hải lý/giờ (1.296 km/giờ), Mach 1,6, góc AOA 50 độ, quá tải 7,5G.

Tàu sân bay USS Nimitz CVN68 Hải quân Mỹ
Tàu sân bay USS Nimitz CVN68 Hải quân Mỹ
Việt Dũng