Mỹ nỗ lực nâng cấp, trang bị cho tàu sân bay hạt nhân USS George Bush

18/12/2012 08:16
Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã, )
(GDVN) - Dù sức ép tài chính lớn, Mỹ vẫn thúc đẩy ổn định chương trình tàu sân bay, đáng chú ý có sự trở lại của USS George Bush và xuất hiện mới X-47B...
Tàu sân bay USS George Bush dài 332 m, cao bằng 1 tòa nhà 20 tầng, có thể mang theo 60.000 thủy thủ và nhân viên lính thủy đánh bộ, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, lượng giãn nước hơn 100.000 tấn, mang theo tối đa 100 máy bay chiến đấu, chi phí chế tạo 6,2 tỷ USD.
Tàu sân bay USS George Bush dài 332 m, cao bằng 1 tòa nhà 20 tầng, có thể mang theo 60.000 thủy thủ và nhân viên lính thủy đánh bộ, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, lượng giãn nước hơn 100.000 tấn, mang theo tối đa 100 máy bay chiến đấu, chi phí chế tạo 6,2 tỷ USD.


USS George H.W. Bush bắt đầu chạy thử

Tờ “China News” Trung Quốc vừa dẫn các nguồn tin cho biết, do tàu đổ bộ với sàn tàu lớn có thể thực hiện nhiệm vụ tương tự như tàu sân bay, tính năng cũng tốt, trong khi đó chi phí cho tàu sân bay chế tạo mới tương đối cao, rất nhiều chuyên gia phân tích quốc phòng 1 năm trước từng dự đoán, Mỹ sẽ giảm số lượng hạm đội tàu sân bay.

Tuy nhiên, nhìn vào ngân sách của Lầu Năm Góc hiện nay, chương trình tàu sân bay của Mỹ sẽ được thúc đẩy một cách ổn định.

Hải quân Mỹ không chỉ sẽ tiếp tục cung cấp vốn riêng cho tàu sân bay lớp Ford, mà còn sẽ tiếp tục làm bảo đảm cho chương trình tàu sân bay chủ yếu khác, như đại tu, đổi vật liệu khác và lò phản ứng hạt nhân.

Sau khi hoàn thành sửa chữa 4 tháng tại nhà máy đóng tàu hải quân Norfolk, tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN 77) bắt đầu chạy thử vào tháng này, tiến hành triển khai vào năm 2013.

Tàu sân bay George Bush là tàu tiên tiến nhất trong các tàu sân bay lớp Nimitz và là tàu sân bay lớp Nimitz cuối cùng.
Tàu sân bay George Bush là tàu tiên tiến nhất trong các tàu sân bay lớp Nimitz và là tàu sân bay lớp Nimitz cuối cùng.

Thiếu tá John Fairweather cho biết: “Sau khi sửa chữa, cần trải qua một giai đoạn ‘chạy rốt-đa’, ở đây có hai tác dụng.

Trước hết, chạy thử đem lại thời gian thích ứng cho các thủy thủ. Thứ hai, do tàu sân bay lớp này đã tiến hành nâng cấp kiểu mới nhất và lớn nhất, chúng tôi cần tiến hành chạy thử để xác định tất cả các chức năng được tăng cường có thể hoạt động bình thường hay không. Vì vậy, chạy thử là một phương pháp tốt để miễn chu kỳ huấn luyện”.

Trong thời gian chạy thử sẽ tiến hành các hoạt động kiểm tra như chạy rẽ tốc độ cao, bay trên đường băng, kiểm tra hệ thống chữa cháy, thả neo và vận hành máy lọc.

Ngoài ra, còn phải tiến hành kiểm tra máy phóng, cáp hãm đà, ống và bơm tiếp dầu cùng tất cả các thiết bị khác, nhằm bảo đảm cho đường băng được xác nhận là thuận lợi vào tháng 1/2013.

Được biết, trước khi chạy thử, tàu sân bay USS George H.W. Bush đã hoàn thành cải tiến 90 hạng mục, như nâng cấp phần mềm máy tính hệ thống tác chiến tàu sân bay, cải tiến hệ thống xử lý dữ liệu tự động và mạng, khoảng 30.400 mục đơn lẻ - những nâng cấp cải tạo này làm cho tàu sân bay Bush thích ứng hơn với việc triển khai tác chiến hiện nay. Ngoài ra, còn những hoạt động nâng cấp khác.

Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS George H.W. Bush lớp Nimitz của Hải quân Mỹ
Tàu sân bay động cơ hạt nhân USS George H.W. Bush lớp Nimitz của Hải quân Mỹ

X-47B sắp bay thử trên tàu sân bay

Ngoài ra, tờ “Tin tức Quốc phòng” Mỹ gần đây cho biết, Hải quân Mỹ cũng đã tiến hành thử nghiệm máy bay không người lái X-47B trượt trên đường băng tàu sân bay USS Harry S.Truman vào ngày 9/12/2012.

Việc thử nghiệm này được thực hiện bằng một khối điều khiển CDU, phát tín hiệu điều khiển X-47B sang trái, sang phải và dừng lại, di chuyển từ máy phóng tới những điểm đánh dấu khác nhau.

Hải quân Mỹ cho máy bay tấn công tàng hình không người lái X-47B chạy thử trên tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN 75).
Hải quân Mỹ cho máy bay tấn công tàng hình không người lái X-47B chạy thử trên tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN 75).

Hoạt động thử nghiệm này đã xác nhận các thủy thủ tàu sân bay có thể sử dụng CDU để kiểm soát máy bay không người lái X-47B trượt, đáp ứng độ chính xác cần thiết để bay trên đường băng tàu sân bay.

Hải quân Mỹ hy vọng thông qua những hoạt động kiểm tra quan trọng cần thiết này để chứng minh, X-47B thích hợp với đường băng của tàu sân bay.

Do máy bay không người lái X-47B chưa từng được điều khiển trên tàu sân bay, mỗi lần cải tiến của X-47B đều phải áp dụng phương thức trình tự dần dần từng bước, để thích ứng với môi trường tàu sân bay.

Đây là bước đi quan trọng để máy bay tàng hình không người lái X-47B có thể cất/hạ cánh trong thời gian tới, giúp Mỹ trở thành nước đầu tiên trang bị máy bay không người lái tấn công trên tàu sân bay.

Được biết, máy bay X-47B sải cánh 18,9 m, lớn hơn máy bay chiến đấu hải quân F/A-18E/F Super Hornet, có thể hoạt động liên tục 3.200 km với thời gian là hơn 6 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu. X-47B đã được nghiên cứu phát triển 5 năm, máy bay này hứa hẹn sẽ được phóng lên (bay thử) từ tàu sân bay vào năm 2013.

X-47B chạy thử trên tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN 75).
X-47B chạy thử trên tàu sân bay USS Harry S. Truman (CVN 75).
X-47B cất cánh thử trên mặt đất
X-47B cất cánh thử trên mặt đất
Mỹ sẽ trở thành nước đầu tiên trang bị máy bay tấn công không người lái cho tàu sân bay.
Mỹ sẽ trở thành nước đầu tiên trang bị máy bay tấn công không người lái cho tàu sân bay.

Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã, )