Mỹ sẽ ngăn chặn không cho Trung Quốc "đục nước béo cò" ở Ukraine?

14/02/2014 10:46
Đông Bình
(GDVN) - Các dấu hiệu cho thấy, Mỹ có thể đóng vai trò quyết định đối với chính quyền Ukraine trong tương lai, từ đó ngăn chặn Ukraine cung cấp vũ khí cho Trung-Nga.
Trung Quốc tiến hành nội địa hóa tàu đệm khí cỡ lớn Zubr của Ukraine.
Trung Quốc tiến hành nội địa hóa tàu đệm khí cỡ lớn Zubr của Ukraine.

Trang mạng "Đài tiếng nói nước Nga" ngày 12 tháng 2 đưa tin, cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng ở Ukraine đã chứng minh mức độ yếu ớt không nên biểu hiện ra của một nước bình thường. Mặc dù sự quá độ của ban lãnh đạo Tổng thống Viktor Yanukovich lần này khó khăn, sự yếu ớt này cũng vẫn sẽ duy trì.

Chuyên gia Vasilii Cashin thuộc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ Nga cho rằng, theo đó sẽ gây ra rất nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề mà các doanh nghiệp công nghiệp quân sự Trung Quốc và Nga có hợp tác sản xuất với Ukraine sẽ phải đối mặt.

Hiện nay, nội bộ Ukraine bất ổn, sự phá hoại hạ tầng cơ sở và phân chia lại tài sản là một đe dọa thực tế tiếp tục trầm trọng thêm. Một khi Tổng thổng Viktor Yanukovich ra đi, chính sách ngoại giao của Ukraine rất có thể sẽ có sự thay đổi khó dự đoán.

Ghi âm điện thoại giữa trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Nuland và Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt bị tiết lộ cho thấy, người Mỹ đang trực tiếp tham gia điều khiển cơ cấu chính quyền tương lai của Ukraine. Hoàn toàn có thể trong điều kiện mới, tiếng nói của họ sẽ đóng vai trò mang tính quyết định trong ngoại giao tương lai của Ukraine.

Máy bay huấn luyện L-15 Trung Quốc lệ thuộc vào động cơ của Ukraine
Máy bay huấn luyện L-15 Trung Quốc lệ thuộc vào động cơ của Ukraine

Điều này gây ra rất nhiều phiền phức cho các doanh nghiệp công nghiệp quân sự của Nga và Trung quốc triển khai hợp tác sản xuất với Ukraine. Chẳng hạn, một đối tác Ukraine quan trọng của hai nước Trung Quốc và Nga là Công ty MotorSich.

Đây là một nhà sản xuất chính chế tạo động cơ cho máy bay trực thăng Nga. Ngoài ra, nhà máy này còn sản xuất động cơ cho máy bay huấn luyện, máy bay vận tải, một số máy bay không người lái và tên lửa.

Giám đốc Partin của công ty này là một trong những nhân vật quan trọng của Đảng Các khu vực do ông Viktor Yanukovich lãnh đạo. Ở khu vực của công ty này - Zaporizhzhya, phe đối lập không thể chiếm lĩnh tòa nhà văn phòng chính quyền địa phương, điều này có lẽ có liên quan đến các doanh nghiệp lớn hướng tới thị trường Nga ở đó.

Một khi phải bàn giao chính quyền, bắt đầu thay thế nhân viên và phân chia lại tài sản, số phận của công ty sẽ khó định đoạt. Hoàn toàn có khả năng diễn ra kịch bản bi quan. Việc loại bỏ nhân viên quy mô lớn và chiếm hữu tài sản đã xảy ra sau cuộc "cách mạng cam" năm 2004. Chỉ có điều, khi đó, mâu thuẫn giữa các đảng phái ở Ukraine không gay gắt như hiện nay.

Ảnh hưởng của Mỹ ngày càng gia tăng. Người Mỹ có khả năng ngăn chặn một số vũ khí của Ukraine xuất khẩu tới Trung Quốc, giống như họ ngăn chặn EU và Israel.

Xe tăng MBT-2000 Trung Quốc lệ thuộc động cơ Ukraine
Xe tăng MBT-2000 Trung Quốc lệ thuộc động cơ Ukraine

Ngoài động cơ sản xuất cho máy bay huấn luyện L-15 của Trung Quốc, máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga và máy  bay trực thăng Mi-17 được Nga-Trung sử dụng phổ biến, hợp tác trên các phương hướng khác cũng sẽ đối mặt với mối đe dọa.

Chẳng hạn, cung ứng động cơ dầu diesel cho xe tăng MBT-2000 phiên bản xuất khẩu của Trung Quốc. Ngoài ra, hợp tác trên các hướng như cung ứng thiết bị năng lượng cho tàu chiến, thiết bị radar, thiết bị điện tử quân dụng đều có thể chấm dứt.

Ukraine từng là trung tâm phát triển công nghệ cao và công nghiệp quốc phòng quan trọng của Liên Xô. Sau khi Liên Xô tan rã, Nga phải lệ thuộc vào nhập khẩu linh kiện của Ukraine. Trong nhiều năm Nga luôn tìm cách khắc phục tình trạng này.

Các doanh nghiệp công nghiệp quân sự Nga từng bước tiến hành tự cải tạo, đã giảm thấp mức độ lệ thuộc vào Ukraine, nhưng còn lâu mới thoát khỏi hoàn toàn sự lệ thuộc này. Chẳng hạn, mặc dù nhà máy vùng ngoại ô của St. Petersburg bắt đầu sản xuất động cơ cho máy bay trực thăng, nhưng MotorSich vẫn đóng vai trò rất quan trọng trên phương diện bảo đảm cho công nghiệp máy bay trực thăng của Nga.

Trung Quốc cũng đang nỗ lực khắc phục mức độ lệ thuộc vào nhập khẩu động cơ dầu diesel của Ukraine. Nhưng, mặc dù xe tăng MBT-3000 thử nghiệm thành công, nhưng công việc này tạm thời còn chưa kết thúc.

Cuộc khủng hoảng chính trị mới ở Ukraine tiếp tục buộc Nga và Trung Quốc đánh giá nghiêm túc rủi ro tiến hành hợp tác kỹ thuật quân sự với Ukraine. Có lẽ, Moscow và Bắc Kinh sẽ nỗ lực hơn để thoát khỏi sự lệ thuộc vào công nghiệp quân sự của Ukraine.

Máy bay trực thăng Mi-17B-7 của lực lượng hàng không Lục quân Trung Quốc
Máy bay trực thăng Mi-17B-7 của lực lượng hàng không Lục quân Trung Quốc
Đông Bình