Được quan tâm

Mỹ và đồng minh triển khai UAV Global Hawk ở châu Á để làm gì?

Giáo dục Quốc phòng

Việt Dũng (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ)

(GDVN) - Về máy bay do thám không người lái Global Hawk, Mỹ đã triển khai 3 chiếc ở Guam, Hàn Quốc muốn mua 4 chiếc, Nhật Bản muốn mua 2-3 chiếc.

 

Máy bay do thám không người lái Global Hawk

Trang mạng nhà ngoại giao Nhật Bản ngày 4/1 đăng bài viết của biên tập biên thường trú châu Á-Thái Bình Dương làm việc cho tờ “Jane’s Defens Weekly”, ông James Hardy cho rằng, cùng với tình hình căng thẳng giữa các nước chủ yếu ở Đông Á ngày càng gay gắt, Hàn Quốc đang tích cực mua sắm máy bay không người lái Global Hawk, hơn nữa Nhật Bản cũng sắp mua loại máy bay này.

Ngoài ra, Không quân Mỹ ít nhất sẽ triển khai 3 máy bay không người lái RQ-4 ở căn cứ không quân Anderson thuộc Guam. Do đó có thể thấy, bầu trời Đông Bắc Á sẽ nhanh chóng xuất hiện rải rác máy bay không người lái trinh sát, theo dõi, tình báo mới nhất của Mỹ.

Theo bài viết, Hàn Quốc muốn sở hữu máy bay không người lái để theo dõi biên giới hai miền Triều Tiên, hiện đang tìm cách để sở hữu máy bay do thám không người lái.

Cuối tháng 12/2012, Cục hợp tác quốc phòng-an ninh Mỹ tuyên bố, Seoul đang thúc đẩy chương trình mua sắm 4 máy bay không người lái RQ-4 Block 30 Global Hawk của công ty Northrop Grumman. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc từng từ chối mua loại máy bay không người lái này với lý do là nó có giá quá đắt.

UAV Global Hawk

Cục hợp tác quốc phòng-an ninh Mỹ thông báo cho biết, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu mua 4 máy bay không người lái Global Hawk, những máy bay không người lái này sẽ trang bị thiết bị bộ cảm biến tổng hợp kiểu tăng cường của Công ty Raytheon – thiết bị này gồm “mâm” bộ cảm biến điện quang/hồng ngoại và radar góc mở tổng hợp.

Bài viết cho rằng, mặc dù tuyên bố của Cục hợp tác quốc phòng-an ninh Mỹ hoàn toàn không có nghĩa là giao dịch đã được quyết định, nhưng có nghĩa là Chính phủ Mỹ đã bật đèn xanh cho giao dịch có liên quan.

Hiện nay, máy bay không người lái Global Hawk đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang của Mỹ và châu Âu (châu Âu gọi là Euro Hawk), là một loại máy bay không người lái đang “tại ngũ” lớn nhất trên thế giới. Máy bay không người lái Global Hawk chính là máy máy bay do thám U-2 phiên bản không người lái, nó có thể hoạt động ở độ cao từ 15.240-19.810 m, thời gian tuần tra hơn 24 giờ.

Tháng 3/2011, sau khi Nhật Bản xảy ra động đất và sóng thần, Không quân Mỹ sử dụng máy bay do thám không người lái Global Hawk để theo dõi nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Hơn nữa, nghe nói, Chính phủ Nhật Bản cũng đã tận dụng máy bay không người lái Global Hawk này để theo dõi vùng biển Hoa Đông gần Okinawa.

Nhật Bản cũng có ý định mua máy bay không người lái Global Hawk, có tin cho biết, Tokyo muốn sở hữu 2-3 máy bay không người lái Global Hawk vào năm tài khóa 2015.

Nếu kế hoạch mua máy bay không người lái Global Hawk của Hàn Quốc được tiến hành thuận lợi, nó chắc chắn có nhiều nguyên nhân.

Trong đó có một nguyên nhân là, Hàn Quốc đã từ bỏ một quyết định được Cục quản lý chương trình mua sắm quốc phòng vào tháng 1/2012: Khi đó Cục này cho biết, đề nghị mua 4 máy bay không người lái Global Hawk trị giá 899 triệu USD khiến người ta “chùn bước”.

Nhìn vào tình hình hiện nay, giá cả rõ ràng đã không thành vấn đề, bởi vì Cục hợp tác quốc phòng-an ninh Mỹ dự đoán, giao dịch mới có trị giá 1,2 tỷ USD.

Các nguồn tin từ Hàn Quốc cho biết, giá cả này chỉ là khởi điểm của đàm phán, giá cả cuối cùng, ở mức độ rất lớn, tùy thuộc vào Seoul rốt cuộc cấp bách sở hữu máy bay không người lái Global Hawk như thế nào.

Bài viết cho rằng, chương trình mua sắm máy bay không người lái Global Hawk là một bằng chứng mới nhất cho thấy Seoul đang tăng cường khả năng của họ, tức là thông qua tăng cường khả năng của bản thân, Seoul có thể phối hợp hành động với Mỹ, chứ không phải là đóng vai trò lệ thuộc.

Năm 2012, Mỹ đồng ý để Hàn Quốc mở rộng tầm phóng tên lửa, điều này cho thấy sức mạnh quân sự của Hàn Quốc có thể sẽ thay đổi rõ rệt. Thông qua nới lỏng sự ràng buộc của “Chế độ kiểm soát tên lửa và công nghệ của nó” đối với Hàn Quốc, Mỹ cũng đã nới lỏng hạn chế cho Hàn Quốc trong việc phát triển và mua sắm máy bay không người lái như Global Hawk.

“Chế độ kiểm soát tên lửa và công nghệ của nó” sau khi sửa đổi cho phép Seoul phát triển và triển khai máy bay không người lái có trọng tải hiệu quả không giới hạn với hành trình 300 km, còn những máy bay không người lái hành trình trên 300 km thì trọng tải không được vượt 2.500 kg.

Chuyên gia phân tích của tờ “Jane’s Defense Weekly” cho rằng, hạn chế về trọng tải có hiệu quả sẽ không giới hạn Hàn Quốc mua sắm máy bay không người lái Global Hawk, bởi vì “trần” trọng tải hiệu quả của máy bay không  người lái quân Mỹ là 1.363 kg, thấp hơn nhiều so với 2.500 kg.

Do việc Nhật Bản mua sắm máy bay không người lái Global Hawk rõ ràng là điều vô cùng cấp bách, hơn nữa Không quân Mỹ ít ra đã triển khai 3 máy bay không người lái RQ-4 ở căn cứ Anderson tại Guam, bầu trời Đông Bắc Á sẽ nhanh chóng xuất hiện nhiều bóng dáng của máy bay trinh sát, theo dõi và tình báo không người lái mới nhất của Mỹ.

Mục tiêu tiềm tàng của những máy bay không người lái này là CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc, chắc chắn sẽ “không vui khi nhìn thấy tình hình này xảy ra”. Trong khi đó, Triển lãm hàng không Chu Hải tổ chức vào tháng 11/2012 cho thấy, Trung Quốc cũng đang tăng cường phát triển công nghệ máy bay không người lái.

Máy bay do thám không người lái Global Hawk của Mỹ
Việt Dũng (nguồn báo Hoàn Cầu, TQ)
Từ khóa :
máy bay không người lái , Hàn Quốc , máy bay do thám , không người lái , Guam , Seoul , Nhật Bản , Mỹ , Global Hawk
Mỹ và đồng minh triển khai UAV Global Hawk ở châu Á để làm gì?
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác