Pakistan bắt đầu sản xuất máy bay chiến đấu JF-17 Block 2

05/07/2014 10:53
Đông Bình
(GDVN) - JF-17 Block 2 sẽ được lắp thêm ống nhận dầu, được cải tiến về chương trình máy tính, hệ thống điện tử hàng không. KQ Pakistan có kế hoạch trang bị 50 chiếc.
Tranh tuyên truyền về máy bay chiến đấu JF-17 Thunder
Tranh tuyên truyền về máy bay chiến đấu JF-17 Thunder

Mạng Bình đẳng quân sự Nga ngày 2 tháng 7 cho biết, Tổ hợp hàng không Pakistan (Pakistan Aeronautical Complex, PAC) đã bắt đầu sản xuất toàn diện lô 2 máy bay chiến đấu JF-17 Block 2 đầu tiên. 

Được biết, Không quân Pakistan tổng cộng sẽ mua 50 máy bay chiến đấu JF-17 phiên bản cải tiến, loại máy bay được nâng cấp rõ rệt về tính năng tác chiến. Chiếc JF-17 Block 2 đầu tiên có triển vọng hoàn thành bay thử lần đầu tiên vào cuối năm 2014.

So với loạt máy bay chiến đấu JF-17 Block 1, sự khác biệt lớn nhất của máy bay JF-17 Block 2 là đã lắp thêm hệ thống tiếp dầu trên không (ống nhận dầu nằm ở phía sau bên phải khoang lái). Việc cải tiến này có lợi cho nâng cao tiềm năng xuất khẩu máy bay chiến đấu JF-17.

Theo tiết lộ của nguồn tin, máy bay chiến đấu JF-17 Block 2 sẽ sản xuất hàng loạt vào năm 2016, khi đó, Công ty chế tạo máy bay AMF Pakistan cũng sẽ nắm chắc khả năng sản xuất hệ thống tiếp dầu trên không này. 

Ngoài ra, chương trình máy tính, hệ thống điện tử hàng không của máy bay chiến đấu JF-17 Block 2 cũng đã được hoàn thiện, có thể phối hợp tốt hơn với radar điều khiển hỏa lực đa chế độ sóng ngắn KLJ-7 của nó - loại radar này do Viện nghiên cứu công nghệ điện tử Nam Kinh, Trung Quốc nghiên cứu phát triển.

Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder mang theo vũ khí
Máy bay chiến đấu JF-17 Thunder mang theo vũ khí

Chuyên gia quân sự phân tích cho rằng, vũ khí trang bị của máy bay chiến đấu JF-17 Block 2 có thể gồm có tên lửa chống hạm C-802, tên lửa không đối không cự ly trung bình SD-10A, tên lửa chiến đấu cự ly gần PL-5EII và bom không điều khiển Mk 82/84. 

Không quân Pakistan có kế hoạch trang bị tổng cộng 150 máy bay chiến đấu JF-17 phiên bản cơ bản, dùng để thay thế F-7P kiểu cũ (phiên bản sao chép có giấy phép của MiG-21F-13) và Mirage-III/V do Pháp sản xuất.

Có nhà phân tích cho rằng, muốn mở cửa thị trường xuất khẩu thuận lợi, Pakistan còn phải phát triển máy bay chiến đấu JF-17 Block 2 phiên bản 2 chỗ ngồi, có thể dùng cho mục đích huấn luyện. 

Không quân Pakistan nhiều lần cho biết, bản thân họ hoàn toàn không cần máy bay JF-17 phiên bản 2 chỗ ngồi, nhưng loại máy bay chiến đấu phiên bản cải tiến này lại rất cần thiết để huấn luyện phi công nước ngoài.

Được biết, máy bay chiến đấu JF-17 Thunder (Trung Quốc gọi là FC-1 Kiêu Long) là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất. Trung Quốc không trang bị loại máy bay này, mà thông qua hình thức hợp tác này để thúc đẩy xuất khẩu, kiếm tiền. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nước nào nhập khẩu loại máy bay này, mặc dù nó đã được chào hàng ở khắp nơi.

Máy bay chiến đấu JF-17A
Máy bay chiến đấu JF-17A

Mặc dù vậy, gần đây, báo chí Trung Quốc đã dẫn các tờ báo Nga, Đài Loan cho rằng, Myanmar đang bàn mua giấy phép sản xuất máy bay chiến đấu FC-1 Kiêu Long/JF-17 Thunder và nếu giao dịch này thành công, Myanmar sẽ là khách hàng đầu tiên của loại máy bay này.

Nguồn tin cho hay, Myanmar là khách hàng quen của vũ khí Trung Quốc, nên thông tin Myanmar mua FC-1 Kiêu Long rất có thể là tin chính xác, nhưng báo Nga cũng cảnh báo, kết quả đàm phán có thể “kết thúc mà không có hợp đồng”.

Báo Trung Quốc dẫn các nguồn tin cho rằng, Myanmar nhập khẩu máy bay chiến đấu FC-1 Kiêu Long dùng để đối phó với láng giềng như Bangladesh. Bởi vì, Bangladesh sẽ mua máy bay của Nga hoặc Trung Quốc trong mấy năm tới để mở rộng quy mô không quân của họ.

Năm 2013, Pakistan đã đặt ra mục tiêu là phải xuất khẩu được loại máy bay này trong năm 2014, có tin thì cho rằng, Pakistan tìm cách xuất khẩu 5 – 7 máy bay JF-17 Thunder vào năm 2015 - điều này có thành hiện thực hay không còn phải quan sát.

Máy bay chiến đấu JF-17
Máy bay chiến đấu JF-17

Diễn đàn quân sự trên trang mạng military.china.com của Trung Quốc cho rằng, giá rẻ là ưu thế của máy bay chiến đấu FC-1 Kiêu Long, là sự lựa chọn “không tồi” cho không quân các nước đang phát triển có ngân sách không cao, nhưng hiện nay thị trường cho loại máy bay này vẫn chưa mở ra.

Diễn đàn này chỉ ra một số nguyên nhân chính: Một là do hạn chế của nhân tố chính trị, thị trường của loại máy bay này hẹp. Hơn nữa, các nước nhỏ còn yêu thích máy bay chiến đấu F-16 cũ của Mỹ, cho rằng nó đáng tin cậy hơn FC-1.

Hai là vấn đề động cơ của máy bay chiến đấu Kiêu Long sẽ gây trở ngại cho xuất khẩu, nếu khách hàng mua FC-1 thì phải lựa chọn động cơ do Nga chế tạo, phải đối mặt với sự kiểm soát, kiềm chế của Nga. Ba là nước hỗ trợ công nghệ chủ yếu của loại máy bay này – Trung Quốc lại không trang bị máy bay Kiêu Long, làm cho tính năng của loại máy bay này không được khẳng định đầy đủ.

Theo phân tích của diễn đàn, Myanmar chủ yếu trang bị máy bay chiến đấu cao cấp do Liên Xô/Nga chế tạo. Máy bay chiến đấu Kiêu Long nếu tiến hành cạnh tranh ở thị trường Myanmar thì chắc chắn sẽ tạo ra thách thức cho doanh nghiệp công nghiệp hàng không Nga, rất có thể đối mặt với sự kiềm chế của Nga về động cơ máy bay.

Máy bay chiến đấu JF-17 Không quân Pakistan
Máy bay chiến đấu JF-17 Không quân Pakistan

Theo bài báo, nếu Myanmar nhập khẩu máy bay FC-1 sẽ có 2 ý nghĩa. Một là lần đầu tiên máy bay FC-1 được xuất khẩu, có lợi cho mở rộng thị trường tiếp theo đối với tham vọngc ủa TQ. 

Hai là, có lợi cho Trung Quốc giữ và tăng cường “quan hệ đồng minh truyền thống” với Myanmar, bảo đảm an ninh cho đường ống dẫn dầu của Trung Quốc đi qua Myanmar.

Đông Bình