Tàu chiến TQ sẽ “đội lốt” tàu cảnh sát biển triển khai ở Biển Đông

03/12/2014 09:12
Đông Bình
(GDVN) - Thân tàu hải cảnh Trung Quốc có nguồn gốc từ tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056, ngoài ra, còn đang chế tạo tàu lớp 10.000 tấn, triển khai ở Biển Đông và Hoa Đông...
Tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 Hải quân Trung Quốc
Tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 Hải quân Trung Quốc

Mạng "Jane's Defense Weekly" Anh ngày 27 tháng 11 đưa tin, những hình ảnh tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển (Cảnh sát biển) Trung Quốc đang chế tạo ở nhà máy đóng tàu Hoàng Phố, Quảng Châu đã xuất hiện trên các trang mạng quân sự của Trung Quốc, thân tàu rõ ràng có nguồn gốc từ tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp Giang Đảo Type 056.

Theo bài báo, nhà máy đóng tàu Hoàng Phố đã chế tạo 5 chiếc trong số 17 chiếc tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056, tàu này bắt đầu biên chế cho Hải quân Trung Quốc vào tháng 2 năm 2013. Nhà máy đóng tàu này cũng đã chế tạo rất nhiều tàu hải cảnh (tàu cảnh sát biển).

Thân tàu hộ vệ Type 056 dài 90 m, lượng giãn nước khoảng 1.500 tấn. Nhưng, tàu cảnh sát biển sẽ không có pháo 76 mm, tên lửa chống hạm và tên lửa hạm đối không tầm ngắn cùng với hệ thống vũ khí khác, cho nên, lượng giãn nước có thể sẽ nhỏ hơn.

Tàu này sử dụng động cơ diesel hoàn toàn, tốc độ cao nhất dự kiến là khoảng 25 hải lý/giờ. Mặc dù ngoại hình tàu này tương tự tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056, nhưng kết cấu tầng trên có sự khác biệt rõ rệt. Đài chỉ huy và cột buồm chính hơi dịch về phía đuôi tàu, trước đài chỉ huy có lắp một giàn cao chưa rõ dùng để làm gì.

Tàu Hải cảnh-1003 của Cảnh sát biển Trung Quốc, được cải tạo từ tàu hộ vệ Type 053H của Hải quân Trung Quốc, lượng giãn nước 1.900 tấn.
Tàu Hải cảnh-1003 của Cảnh sát biển Trung Quốc, được cải tạo từ tàu hộ vệ Type 053H của Hải quân Trung Quốc, lượng giãn nước 1.900 tấn.

Sàn tàu dành cho máy bay hầu như giữ lại, có thể cất hạ cánh một chiếc máy bay trực thăng có kích cỡ như Z-9, nhưng, tàu cảnh sát biển này và tàu chiến Type 056 đều không có nhà chứa máy bay. Phần trước sàn tàu máy bay ở mạn trái và mạn phải đều có cần trục cỡ lớn, ở đây có thể đặt thuyền bơm hơi hoặc thuyền cỡ nhỏ khác.

Mặc dù Cảnh sát biển Trung Quốc có không ít tàu chiến nghỉ hưu của Hải quân Trung Quốc, nhưng lựa chọn thân tàu chiến để chế tạo một tàu cảnh sát biển vẫn hơi gây bất ngờ, bởi vì, việc chế tạo tàu hải quân thường có chi phí khá cao.

Tuy nhiên, số lượng và tiến độ chế tạo tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 cho thấy, Hải quân Trung Quốc hài lòng với tính năng của tàu này. Hiện nay, vẫn chưa rõ, Cảnh sát biển Trung Quốc cần bao nhiêu loại tàu này, nếu số lượng không nhiều, căn cứ vào phương án đã đưa ra để cải tạo hoàn toàn có lợi hơn so với thiết kế lại hoàn toàn.

Một lợi ích khác từ sử dụng thiết kế tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 của Cảnh sát biển Trung Quốc là có thể tăng cường tính thông dụng của hệ thống được Hải quân Trung Quốc sử dụng, từ đó nâng cao năng lực bảo đảm hậu cần và giảm chi phí bảo trì.

Những nhà quan sát trên mạng Internet cho rằng, tàu cảnh sát biển này được chế tạo cho bộ phận hải quan-Cảnh sát biển Trung Quốc. Thân tàu này rõ ràng thích hợp hơn với vùng biển gần chứ không phải là vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, đối với lực lượng chống buôn lậu hải quan, tàu này đã đủ lớn rồi, có thể còn có nhu cầu tiến hành trinh sát có hiệu quả hơn và tăng cường năng lực chỉ huy và kiểm soát.

Lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc còn đang tiếp tục kế hoạch chế tạo tàu mới khổng lồ. Tập đoàn thông tin IHS Jane's tháng 10 cho biết, Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc đã chế tạo 1 chiếc tàu cảnh sát biển lớp 10.000 tấn, gần đây lại có tin cho rằng, tàu cảnh sát biển lớp 10.000 tấn thứ hai đang chế tạo ở nhà máy đóng tàu Trường Hưng Đảo, Thượng Hải có tiến triển thuận lợi. Những con tàu lớn này của Cảnh sát biển rất có thể triển khai ở các vùng biển như biển Hoa Đông và Biển Đông.
Đông Bình