Trực thăng Nga bác thông tin Ka-32 được sản xuất tại Trung Quốc

22/09/2012 09:19
Trịnh Tuân (Nguồn: vpk.name)
(GDVN) - Công ty Trực thăng Nga hôm thứ Sáu (21/9) đã bác bỏ thông tin đăng tải trên tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc nói rằng trực thăng Ka-32 sẽ được sản xuất tại Bắc Kinh.

Website của tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ Sáu (21/9) đăng tải thông tin về việc sẽ bắt đầu tiến hành sản xuất trực thăng Ka-32 tại Bắc Kinh. Công ty Trực thăng Nga đã ngay lập tức bác bỏ thông tin trên, tuy nhiên, công ty cũng lưu ý rằng không bị loại trừ khả năng Trực thăng Nga sẽ hợp tác với các nhà sản xuất máy bay trực thăng Trung Quốc trong tương lai gần.

Trực thăng Ka-32.
Trực thăng Ka-32.

"Bắt đầu sản xuất trực thăng Ka-32 của Nga tại Bắc Kinh" là dòng title của một bài báo được đăng tải trên Nhân dân nhật báo. Bài báo nói rằng dự án sẽ bắt đầu tại một cơ sở của ngành công nghiệp hàng không ở khu vực Pinggu, phía đông Bắc Kinh và là chương trình đầu tiên sản xuất các máy bay trực thăng như vậy ở Trung Quốc.

Tờ báo cho biết rằng trong giai đoạn đầu của dự án sẽ cho ra lò khoảng 30 chiếc trực thăng với doanh thu 30 tỷ nhân dân tệ, và trong 5-7 năm tới dự kiến giá trị này sẽ tăng hơn 60% khi các bộ phận của trực thăng được nội địa hóa. Bước đi này sẽ tạo ra khả năng phát triển độc lập để thiết kế, sản xuất và lắp ráp các loại máy bay trực thăng mới của Trung Quốc, "- Bài báo viết.

Ka-32 của Liên Xô.
Ka-32 của Liên Xô.

Công ty Trực thăng Nga đã lấy làm kinh ngạc khi thông tin trên được đăng trên tờ báo hàng đầu Trung Quốc. Tờ Aviaprota khẳng định rằng, chưa có một thỏa thuận nào về việc sản xuất các trực thăng Nga ở Trung Quốc như những gì đăng tải tên tờ Nhân dân nhật báo.

Đây không phải là lần đầu tiên thông tin về việc sản xuất các máy bay Nga ở Trung Quốc được công bố. Vào tháng 5 năm nay, các phương tiện truyền thông liên bang cho biết, Nga và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc đàm phán tạo ra một liên doanh sản xuất máy bay chở khách đường dài trên cơ sở máy bay IL-96. Tờ Vedomosti cho biết rằng các máy bay này sẽ được sản xuất ở Trung Quốc.

Nga bác tin Ka-32 sẽ được sản xuất tại Trung Quốc nhưng không loại trừ khả năng này trong tương lai.
Nga bác tin Ka-32 sẽ được sản xuất tại Trung Quốc nhưng không loại trừ khả năng này trong tương lai.

Tất nhiên những thông tin này không phải là không có cơ sở thực tế. Năm năm qua tại Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều để phát triển ngành công nghiệp hàng không và người hàng xóm của Nga tỏ ra vô cùng “húng thú” với việc hợp tác công nghệ với nước ngoài.

Theo Aviaportal, Trung Quốc rất muốn có một dây chuyền sản xuất trực thăng Ka-32 ngay trên lãnh thổ của mình, và Công ty Trực thăng của Nga đã tỏ ý muốn hợp tác với các công ty Trung Quốc trong vấn đề này. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa hai bên đã không được thực hiện một cách công khai.

Trong khi đó, vào đầu tháng 9 năm nay, tại lãm hàng không ILA 2012 diễn ra tại Berlin, Tổng Giám đốc của Công ty Trực thăng của Nga Dmitry Petrov cho biết rằng công ty đang xem xét đến khả năng sẽ tổ chức một dây chuyền lắp ráp trực thăng theo giấy phép tại Trung Quốc.

"Nếu chúng tôi, cùng với các đối tác Trung Quốc tin tưởng vào việc tạo ra một liên doanh sản xuất trực thăng trên lãnh thổ Trung Quốc sinh lời nhiều hơn việc xuất khẩu thì chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành tổ chức các dây chuyền lắp ráp" – Hãng tin Interfax dẫn lời ông D.Petrov cho hay.

Trực thăng Ka-32.
Trực thăng Ka-32.

Mới đây tại triển lãm Hydro-avia-salon 2012 diễn ra tại Gelendzhik, Công ty trực thăng Nga và công ty Poly Technologies của Trung Quốc đã ký hợp đồng cung cấp 52 trực thăng vận tải Mi-171E cho Trung Quốc. Theo thỏa thuận, lô 8 chiếc Mi-171E  đầu tiên sẽ cung cấp cho Trung Quốc trước khi kết thúc năm nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia Nga đang tỏ ra hết sức lo ngại về thương vụ này và cho rằng mọi việc có thể sẽ không “thuận buồm xuôi gió” như vậy.

Hợp đồng sẽ được thực hiện theo cái cách mà khách hàng có thể phá vỡ thỏa thuận sau khi nhận được các máy bay trực thăng đầu tiên, tiếp đó là sao chép và sản xuất hàng loạt, công việc mà các chuyên gia cho là Trung Quốc đã quá thành thạo.

Kamov Ka-32 (định danh NATO: HelixC) là loại máy bay trực thăng phổ thông có nhiều tính năng đặc biệt, dựa trên mẫu máy bay quân sự Ka-27. Ka-32 được thiết kế để sử dụng với nhiệm vụ tuần tra bờ biển, chống ngầm, cứu hộ và chở khách.

Ka-32 có trọng lượng không tải 6,5 tấn, trang bị hai động cơ Klimov TV3-117VMA với công suất 2.190 mã lực cho phép nó bay với vận tốc tối đa 250km/h, trần bay 5.000 m và tầm hoạt động 800 km. Trực thăng có phi hành đoàn gồm 2 người.

Trịnh Tuân (Nguồn: vpk.name)