Trung Quốc tiết lộ khách hàng nước ngoài đầu tiên của L-15

15/02/2014 09:49
Việt Dũng
(GDVN) - Zambia là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua máy bay huấn luyện cao cấp L-15, số lượng là 6 chiếc, họ sẽ phối hợp với 16 máy bay huấn luyện K-8 đã mua của TQ.
Máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc chế tạo, nhưng lệ thuộc vào động cơ của Ukraine
Máy bay huấn luyện L-15 do Trung Quốc chế tạo, nhưng lệ thuộc vào động cơ của Ukraine

Tờ "Jane's Defense Weekly" ngày 11 tháng 2 đưa tin, tại Triển lãm hàng không Singapore, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc tiết lộ, khách hàng nước ngoài đầu tiên của máy bay huấn luyện  L-15 là Zambia.

Theo báo Hoàn Cầu TQ, nhân viên tham gia triển lãm giấu tên của Trung Quốc cho biết, năm 2012 Zambia đã đặt mua 6 máy bay huấn luyện cao cấp L-15, chúng sẽ kết hợp với 16 máy bay huấn luyện K-8 đang phục vụ trong Không quân Zambia hiện nay.

Bài báo cho rằng, Tổng công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc là nhà xuất khẩu của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc, đang chào bán máy bay huấn luyện L-15 cho Thái Lan, Sri Lanka và Malaysia.

Máy bay L-15 là máy bay huấn luyện siêu âm thế hệ mới được nghiên cứu chế tạo để đáp ứng yêu cầu huấn luyện phi công máy bay chiến đấu tiên tiến, áp dụng thiết kế 2 động cơ. L-15 có 2 loại: Một loại là Type LIFT đáp ứng huấn luyện nhập môn chiến đấu, một loại khác là Type AJT đáp ứng nhu cầu huấn luyện cao cấp.

Máy bay huấn luyện cao cấp L-15 Trung Quốc
Máy bay huấn luyện cao cấp L-15 Trung Quốc

Trong đó, loại AJT có thể thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện kỹ thuật bay như cất hạ cánh, kỹ xảo đặc biệt, tạo dáng, tạo thành biên đội, cùng với các nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật cơ bản như sử dụng vũ khí, tấn công các mục tiêu trên không, mặt đất, chiến thuật 1 máy bay và nhiều máy bay.

Trên nền tảng của loại AJT, loại LIFT kết hợp trang bị động cơ cộng lực và radar điều khiển hỏa lực tính năng cao, có thể hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật cơ bản và huấn luyện kèm theo, có thể thực hiện phát triển dòng máy bay L-15 nhiều kiểu loại khác nhau.

Tờ “Hoàn Cầu” Trung Quốc còn có một bài viết khác cho biết, tại triển lãm hàng không quốc tế Paris Pháp tháng 6 năm 2013,  tổng giám đốc Tổng công ty xuất nhập khẩu công nghệ hàng không Trung Quốc Mã Chí Bình đã giới thiệu về máy bay huấn luyện cao cấp L-15 Liệp Ưng, cho biết, Liệp Ưng là một loại máy bay huấn luyện có khả năng bay siêu âm, tốc độ bay tối đa đạt 1,1 - 1,2 Mach.

Mach là đơn vị tốc độ thường dùng trong lĩnh vực hàng không, số Mach nhỏ hơn 1 là tốc độ cận âm, lớn hơn 1 là tốc độ siêu âm, 1 Mach tương đương với 1.225 km/giờ (tốc độ âm thanh là 1238 km/h). Bài báo so sánh cho rằng, tốc độ bay tối đa của máy bay huấn luyên Yak-130 của Nga là 1.050 km/giờ, thuộc máy bay cận âm.

Máy bay huấn luyện K-8 Trung Quốc. Trung Quốc tìm mọi cách xuất khẩu vũ khí trang bị để kiếm tiền, trong khi cứ nói ra nói vào việc Nhật Bản nới lỏng xuất khẩu vũ khí.
Máy bay huấn luyện K-8 Trung Quốc. Trung Quốc tìm mọi cách xuất khẩu vũ khí trang bị để kiếm tiền, trong khi cứ nói ra nói vào việc Nhật Bản nới lỏng xuất khẩu vũ khí.

Ngoài khả năng bay siêu âm, L-15 đã sử dụng hệ thống điều khiển fly-by-wire và buồng lái hoàn toàn bằng thủy tinh, có thể trực tiếp huấn luyện phi công của máy bay chiến đấu J-10, J-11/Su-27, Kiêu Long và nhiều máy bay chiến đấu phương Tây. Ngoài ra, sau khi lắp vũ khí, máy bay huấn luyện L-15 Liệp Ưng còn có khả năng tấn công đối không, đối đất.

Về tình hình tiêu thụ L-15, ông Mã Chí Bình tiết lộ, ngày 30 tháng 12 năm 2012 đã bán 6 máy bay cho "một nước châu Phi", đồng thời trông đợi vào triển vọng xuất khẩu loại máy bay này. "Một nước châu Phi" mà ông Bình nói ở đây có thể là Zambia.

Việt Dũng