Kinh nghiệm đi xe máy tay ga mùa mưa, lụt

23/07/2012 12:35
Theo xeexpress
Mưa lớn gây ngập đường, ngập phố. Luôn tránh những đoạn đường ngập nước là tốt nhất. Trừ bất đắc dĩ, bạn hãy tham khảo những vấn đề dưới đây khi quyết định cho xe lội nước.
Mưa lớn gây ngập đường, ngập phố. Luôn tránh những đoạn đường ngập nước là tốt nhất. Trừ bất đắc dĩ, bạn hãy tham khảo những vấn đề dưới đây khi quyết định cho xe lội nước.


Xe tay ga có động cơ được thiết kế khác biệt nhiều so với xe số, trong khi hệ thống điện và hệ thống nén cũng là những bộ phận rất nhạy cảm với nước. Do vậy, nếu phải lội nước, chi phí để sửa chữa một chiếc xe máy tay ga hỏng là hết sức tốn kém.

Khi một chiếc xe tay ga bị chết máy do đi vào vùng ngập nước thì nguyên nhân thường gặp là tê liệt hệ thống điện.

Nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm mát hoặc bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa. Gặp phải tình huống này, xe đã bị chết máy, bạn hãy chịu khó dắt xe chứ đừng cố gắng nổ máy kể cả khi đã ra khỏi đoạn nước ngập.


Khá giống như xe hơi, những chiếc xe tay ga khi đi vào vùng ngập nước thường có xu hướng hút nước vào trong động cơ, cho nên, việc nước bị tràn vào hệ thống chứa dầu làm mát là điều chắc chắn.

Khi bạn cố tình nổ máy chiếc xe sau khi bị chết máy do ngập nước sẽ dẫn đến việc dầu pha nước bị đẩy vào tất cả các ngõ ngách của động cơ làm cho động cơ xe bị bào mòn và hỏng nặng hơn chỉ sau khoảng vài kilomet di chuyển.

Thêm nữa, với hệ thống điện bị nước tấn công, chiếc xe của bạn hoàn toàn có thể bị cháy, nổ dẫn đến việc toàn bộ hệ thống điện phải thay mới, gây rất nhiều tốn kém.

Để hạn chế hư hại cho chiếc xe, bạn nên chịu khó dắt xe đến đại lý gần nhất và thực hiện một số biện pháp sau:

- Tháo bu-gi lau thật khô rồi lắp trở lại. Khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí.

- Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh khoang máy bằng loại dầu nhớt chuyên dụng. Cuối cùng là thay dầu mới để đảm bảo không còn một chút nước nào còn xót lại trong khoang máy.


- Cũng nên sấy khô và làm sạch các đầu mối trong hệ thống điện. Các tạp chất trong nước ngập thường rất nhiều và thường bám vào các mối tiếp xúc trong hệ thống điện, do vậy nếu không làm sạch, sẽ dẫn đến các mối nối bị ăn mòn hoặc ôxy hóa trong quá trình sử dụng.

- Làm khô hệ thống phanh của xe để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

- Sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch tạp chất dính trên xích, chân phanh và cần khởi động (nếu có).

Theo xeexpress