Chưa thông qua sân bay Long Thành: Quốc hội xây dựng được lòng tin

30/11/2014 08:52
Hoàng Lực
(GDVN) - “Quốc hội xây dựng được lòng tin trong nhân dân trước khi quyết định các vấn đề quan trọng…”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống.

Bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa 13, bà Phan Thị Toàn - Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn phòng Quốc hội cho biết, Quốc hội đã quyết định chưa thông qua Dự án sân bay Long Thành. Qua đó, Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau. 

Theo nhiều Đại biểu Quốc hội, trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh và khả năng thanh toán còn bấp bênh, chất lượng tăng trưởng chưa cao, hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ… nên nếu triển khai dự án sẽ tạo ra sức ép lớn cho nền kinh tế.

Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phối cảnh dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước quyết định của Đại biểu Quốc hội về dự án sân bay Long Thành, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM (người đã có rất nhiều bài viết phản biện về dự án) bày tỏ: "Việc Quốc hội chưa thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong kỳ họp vừa qua chứng tỏ Quốc hội rất thận trọng trước khi biểu quyết về vấn đề quan trọng này.

Đây là một dự án rất lớn với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 18.7 tỷ USD, được đưa ra trong tình hình kinh tế đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh và khả năng thanh toán còn bấp bênh, chất lượng tăng trưởng chưa cao, hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ... nên nếu triển khai dự án sẽ tạo ra sức ép lớn cho nền kinh tế.

Dự án này cũng được nhiều chuyên gia phản biện đặt vấn đề về tính cần thiết và thời điểm đầu tư dự án, về tính hợp lý, hiệu quả tài chính và kinh tế của dự án, về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án và phân kỳ đầu tư dự án, về phương thức huy động vốn và khả năng tham gia của các nhà đầu tư tư nhân... mà đặc biệt là về tính rủi ro của dự án so với các phương án khác như mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và thành lập cụm sân bay hỗn hợp dân sự - quân sự Tân sơn Nhất – Biên Hòa.

Đây là một dự án mà nhiều đại biểu Quốc hội có ý kiến rất khác nhau, đông đảo cử tri trong cả nước cũng theo dõi và gửi nhiều ý kiến khác nhau đến Quốc hội. Trong khi những người ủng hộ dự án đề nghị Quốc hội sớm thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, thì những người không ủng hộ lại mong muốn Quốc hội lắng nghe ý kiến phản biện dự án này để có quyết định đúng đắn và sáng suốt hơn. 

Điều này đã được thể hiện bằng việc, Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã liên hệ với các chuyên gia kinh tế, hàng không từng lên tiếng về dự án Sân bay Long Thành để mời đóng góp ý kiến vào ngày 12/12/2014 tại TP.HCM. 

Ủy ban Kinh tế cũng sẽ tổ chức các chuyến khảo sát tại Tân Sơn Nhất, Biên Hòa, Long Thành và làm việc với các địa phương để có thêm thông tin.

Cá nhân tôi nhận thấy cách làm như vậy của Quốc hội sẽ xây dựng được lòng tin trong nhân dân trước khi Quốc hội quyết định các vấn đề quan trọng".

Trong khi đó, trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI cũng xác nhận: Ông đã nhận được văn bản của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội mời tham dự buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 12/12 tới tại TP.HCM.

Nội dung thư mời nêu rõ: Ủy ban thường vụ Quốc hội giao Ủy ban kinh tế chủ trì, phối hợp với Hội đồng dân tộc và các ban của Quốc hội làm việc với các chuyên gia phản biện độc lập để ghi nhận các ý kiến, làm cơ sở để Quốc hội xem xét chủ trương thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành trong kỳ họp thứ 9 Quốc hội (khóa XIII).  

Theo TS Nguyễn Bách Phúc, quyết định chưa thông qua dự án sân bay Long Thành cho thấy sự cân nhắc, thận trọng rất lớn của Quốc hội và quyết định này hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh kinh tế nước ta hiện nay.

Hoàng Lực