(GDVN) – Quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng về “quả bom” giá sốc mừng khai trương, siêu thị điện máy Pico 324 Tây Sơn khuyến mại ti vi LCD rẻ hơn ti vi CRT khi giảm từ 6,99 triệu xuống chỉ còn 3,99 triệu đồng. Tuy nhiên, không ít khách hàng đến xem sản phẩm đã ngỡ ngàng cho rằng: đây là mẫu ti vi đã cũ...
>> Chen lấn, xô đẩy ngày khai trương, siêu thị Pico cấm cửa khách hàng
Cùng một sản phẩm, Trần Anh rao “tồn kho”, Pico quảng cáo “hàng chất lượng”
Trên website chính thức của siêu thị điện máy Pico, trong phần tin tức có đăng thông tin quảng cáo về “độc chiêu” khuyến mãi, giảm tới gần 50% với những lời quảng cáo hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng. “Một chiếc tivi CRT 29 inch có giá khoảng 4 triệu đồng, nay một chiếc tivi LCD Sharp màn hình tinh thể lỏng (LCD) 32 inch giảm từ 6,99 triệu xuống chỉ còn 3,99 triệu đồng. "Quả bom" giá sốc này sẽ được Pico “khai hỏa” vào thứ 7 ngày 16/7 tới đây, tại 324 Tây Sơn”.
Quảng cáo giảm giá sốc gần 50% tivi LCD Sharp, Pico đưa ra nhiều tính năng hấp dẫn nhưng không đả động tới việc đây là model đã ngừng sản xuất từ tháng 5/2011. |
Trong khi đó, cùng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại như Pico và cũng cùng giảm giá sốc đối với mặc hàng tivi Sharp LCD 32 Inch xuống 3,99 triệu đồng, nhưng siêu thị điện máy Trần Anh lại treo banner rõ ràng, đậm nét trên website của mình với dòng chữ: “Thanh lý hàng tồn tivi LCD Sharp 32 Inch”. Chữ “hàng tồn” bôi đỏ đập vào mắt người xem.
Trên website của Trần Anh, chiếc tivi Sharp này được coi là hàng tồn cần thanh lý. |
Thực hư chuyện hàng tồn kho Ti vi LCD Sharp 32 inch?
Cùng một mã hàng (TV LCD Sharp 32 inch), trong khi 2 nhà phân phối khi tung ra bán rộng rãi trên thị trường lại quảng cáo về sản phẩm này hoàn toàn khác nhau.
Đi tìm câu trả lời cho điều này, phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam đã trao đổi với đại diện Công ty Sharp ở Việt Nam. Đại diện Sharp thừa nhận: Sản phẩm TV LCD Sharp 32 inch model LC32L400M được sản xuất vào tháng 3 – 4/2011 tại Malaysia nhưng đến tháng 5/2011 thì Sharp đã bỏ model này. Tuy nhiên, về chất lượng của sản phẩm, vị đại diện Sharp khẳng định: Nó hoàn toàn vẫn còn nguyên giá trị, “Không phải hàng tồn kho, hàng kém chất lượng”, cũng như không có chuyện “che mắt” người tiêu dùng.
Mặc dù vậy, khi thắc mắc về việc khác nhau trong cách quảng cáo của 2 bên Trần Anh và Pico, vị đại diện này nói: “Vấn đề cạnh tranh với nhau tôi không hiểu được”. Vị này chỉ khẳng định: “Hàng này nguyên đai, nguyên kiện và được các siêu thị nhập vào với giá gốc 6.990.000 đồng”.
Ngày đầu khai trương, Pico Tây Sơn đã bán hết sạch 2.000 Tivi LCD Sharp 32 inch. |
Với câu hỏi: “Pico nghĩ sao về việc Trần Anh coi đó là hàng tồn kho”, đại diện truyền thông của siêu thị này cho biết: “Họ là đối thủ của mình, cố dùng từ ngữ đó để khách hàng không đến mua hàng của mình. Tuy nhiên, trong ngày khai trương (16/7 – pv), chúng tôi đã bán được 2.000 chiếc TV LCD Sharp 32 inch”.
Vừa đưa tay lên trán lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán, anh Dũng - một khách hàng trong ngày khai trương siêu thị điện máy Pico Tây Sơn kể về nỗi khó khăn, vất vả của mình để mua được chiếc ti vi Sharp LCD 32 Inch này. Anh Dũng cho biết: “Tôi đã phải chờ đợi ở đây từ 8h sáng, sau đó xếp hàng dài ở siêu thị điện máy Pico 324 Tây Sơn, sau khi vã mồ hôi hột thanh toán xong tiền, tôi lại phải cầm hóa đơn đó chạy sang bên phía đối diện Picomall để tiếp tục xếp hàng nộp hóa đơn và đợi dài cổ mới lấy được hàng. Tính tổng cộng thời gian chờ đợi mất gần 5 tiếng đồng hồ. Quá khổ sở”.
Vất vả chờ đợi, xếp hàng từ 8h sáng, tới tận 13h chiều, anh Dũng mới mua được chiếc tivi Sharp này, nhưng anh hoàn toàn không biết đó là hàng model cũ. |
Khoảng 12h trưa ngày khai trương 16/7, nhiều người vẫn ngồi lê lết bên ngoài phía cửa Pico định đợi tới 14h, khi siêu thị mở cửa trở lại sẽ vào mua tivi Sharp. Tuy nhiên, một số người khi nghe phong phanh lời bàn tán của người dân xung quanh về việc model cũ đã bỏ ra về. “Tôi thấy như mình bị lừa vậy. Nếu là hàng tồn kho thì giảm 50% cũng hợp lý, sao gọi là giá sốc được!” – người đàn ông 35 tuổi tên Hòa vừa quay xe vừa nói.
Trong luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có nêu rõ: Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin và quyền được lựa chọn. Trong trường hợp này, theo ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: Nếu dựa vào luật thì người dân cũng khó kiện phía Pico. Chỉ có điều, với cách quảng cáo như vậy, theo ông Tuấn: Siêu thị Pico đã không đưa thông tin đầy đủ tới khách hàng. Có thể coi đây là một “thủ thuật kinh doanh” mà người tiêu dùng nên lưu ý, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định bỏ tiền túi ra mua hàng.
“Hiện nay, trên truyền hình cũng như các phương tiện truyền thông có nhiều quảng cáo lừa, vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng” – Trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Tuấn không quên nhắn nhủ.
Bài, ảnh: Tiểu Phương - Trần Nguyên
>> Lập lờ quảng cáo, giờ vàng của Topcare trắng trợn lừa khách hàng
>> Khó hiểu Madia Mart niêm yết giá một đằng, tính tiền một nẻo!
>> Những “bẫy” quảng cáo của đại gia di động, siêu thị điện máy