Có những nguyên nhân gây chậm, hủy chuyến bay... khó tin

07/08/2014 07:17
Hoàng Lực
(GDVN) - Có tới 34% các chuyến bay của VietJet Air bị chậm nhưng nguyên nhân chậm chủ yếu do thời gian quay đầu máy bay lâu hơn mức cho phép.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7/2014 các hãng hàng không thực hiện 15.844 chuyến bay với 3.276 chuyến bay bị chậm (chiếm 20,7%) và 182 chuyến hủy (chiếm 1,1%). Trong đó, không có hủy chuyến vì lý do thương mại.

Tính bình quân chậm hủy chuyến của 7 tháng đầu năm là 23,9%. Tỷ lệ chung của toàn ngành Hàng không đã tương đương với hàng không Mỹ.

Trong số các hãng hàng không Jetstar Paciffic có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất, trong tháng 7 Jetsrar Paciffic thực hiện 1.509 chuyến bay trong đó có 482 bị chậm (chiếm 31,9%) và 19 chuyến hủy (chiếm 1,2%). Vietnam Airlines có 1.960 chuyến bay bị chậm (chiếm 18,2%) và 123 chuyến hủy (chiếm 1,1%).

Tỷ lệ chậm hủy chuyến trong tháng 7 giảm mạnh
Tỷ lệ chậm hủy chuyến trong tháng 7 giảm mạnh

Vietjet thực hiện 3.256 chuyến bay với 805 chuyến bay bị chậm (chiếm 24,7%) và 39 chuyến hủy (chiếm 1,2%). VASCO thực hiện 333 chuyến bay với 29 chuyến bay bị chậm (chiếm 8,7%) và 1 chuyến hủy (chiếm 0,3%).

Nguyên nhân gây chậm chuyến được xác định: do khách quan 9,7% (317 chuyến) trong đó nguyên nhân do thời tiết là 185 chuyến chiếm tỷ lệ 5,6%. Nguyên nhân chủ quan chiếm 39,8% (1.305 chuyến) trong đó do trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng Hàng không: 153 chuyến (chiếm 4,7% tỷ trọng), do quản lý bay: 416 chuyến (chiếm 10,0% tỷ trọng), do hãng hàng không: 736 chuyến (chiếm 25,1% tỷ trọng). Đáng lưu ý, chậm chuyến do tàu bay về muộn chiếm tới 50,5% (1.654 chuyến).

Về tình trạng hủy chuyến, 47,3% số chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật và 41,2% do thời tiết xấu.

Theo đại diện Vietjet cho biết, tỷ lệ chậm chuyến của Vietjet đã giảm rõ rệt do bước đầu hãng này điều chỉnh lịch bay, cụ thể là thời gian quay đầu tàu bay tại các Cảng hàng không sân bay tăng từ 30 phút lên thành 35 phút. Đặc biệt, tại Cảng hàng không Vinh và Cát Bi, thời gian này đã được điều chỉnh lên thành 45 phút một phần nguyên nhân do thiếu thang máy bay.

Tuy nhiên, tổng hợp các nguyên nhân chậm, hủy chuyến cho thấy có tới 34% các chuyến bay của VietJet Air bị chậm nhưng nguyên nhân chậm chủ yếu do thời gian quay đầu máy bay lâu hơn mức cho phép.

Ngoài ra, về vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, từ ngày 15/7 - 31/7 chỉ xảy ra 2 sự cố ở mức E (chưa uy hiếp an toàn bay); ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật, quy trình nghiệp vụ của nhân viên được đánh giá là đang dần nâng cao.

Để tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chậm hủy chuyến bay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phân tích rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan của việc mất an ninh, an toàn hàng không, chậm hủy chuyến bay.

Hoàng Lực