"Dự án Sân bay Long Thành còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ"

25/02/2015 13:35
Mai Anh
(GDVN) - Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, dự án sân bay Long Thành còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ...

Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra từ hôm nay (25/2) đến ngày 27/2. Một trong nội dung được dư luận quan tâm là việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành. Đây là bước chuẩn bị để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào cuối tháng 5/2015.

Trước đó tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội cuối năm 2014, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã từng làm "nóng" nghị trường với các quan điểm, tranh luận trái chiều.

Mô hình Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Mô hình Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Khi đó không ít đại biểu Quốc hội băn khoăn về thời điểm đầu tư dự án, tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư… Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.

Theo chương trình phiên họp thứ 35, vào sáng 26/2 tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo dõi vấn đề liên quan đến dự án sân bay Long Thành, đặc biệt khi dự án này được đưa ra trước Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không - Trường đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, lúc này Quốc hội chưa nên vội vàng quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, đây không phải lần đầu tiên Quốc hội bàn đến dự án sân bay Long Thành. “Tuy nhiên theo cảm nhận của tôi, trong lần thảo luận tại tổ có nhiều ý kiến trái chiều không đồng thuận với dự án sân bay Long Thanh nhưng khi họp quảng đại không hiểu sao những ý kiến đó không được phát biểu. Qua đó tạo không khí dường như đa số Đại biểu ủng hộ dự án Long Thành, điều này rất dở”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nói.

Theo vị chuyên gia hàng không này, Quốc hội nên ở giữa đứng ra đối chiếu những quan điểm đồng ý và không đồng ý xây dựng sân bay Long Thành, để từ đó đánh giá ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai và tổng kết lại các ý kiến còn nhiều tranh cãi để làm rõ và giải quyết, qua đó dự án sẽ có tính thuyết phục hơn.

“Còn hiện nay, trong khi nhiều chuyên gia đưa ra lo ngại khi xây dựng sân bay Long Thành, chỉ ra vấn đề xung quanh dự án nhưng những người đưa ra dự án này lại không có lý giải cụ thể. Thay vào đó là bác bỏ ý kiến không đồng ý, ý kiến trái chiều”, PGS.TS Tống nhận xét.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, dự án sân bay Long Thành còn nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Thứ nhất là số liệu báo cáo về sản lượng sân bay Tân Sơn Nhất giữa số liệu Cục Hàng không và số liệu được Cục thống kê TP.HCM đưa ra quá khác nhau. Như vậy liệu rằng sân bay Tân Sơn Nhất có thực sự quá tải? Tiếp đó là con số dự báo lượng hành khách tăng trưởng…?

Thứ hai vấn đề cần phải bàn là có thực sự không mở rộng, nâng cấp được sân bay Tân Sơn Nhất hay không? Hoặc nếu mở rộng nâng cấp sân bay tân Sơn Nhất thì sẽ tốn kém bao nhiêu tiền.

Thứ ba là vốn để thực hiện dự án.

“Tôi muốn nói rằng những ai thấy rằng sân bay ở Singapore, sân bay ở Thái Lan hoành tráng so với sân bay Tân Sơn Nhất của chúng ta, vậy sao họ không nhìn trường đại học của các nước đó, nhìn giáo dục của các nước đó mà so với chúng ta”, PGS.TS Tống cho hay.

Liên quan dự án sân bay Long Thành, trả lời trên VTC, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng: Nên đưa phản biện xã hội vào trong Quốc hội, tổ chức những cuộc điều trần giữa các nhóm ủng hộ và không ủng hộ.

“Quốc hội phải lắng nghe là chủ yếu. Đại biểu Quốc hội của ta còn chưa chuyên nghiệp, chưa có đủ công cụ thì không gì bằng lắng nghe. Vậy tại sao không tổ chức phản biện ngay trong Quốc hội?”, ông Dương Trung Quốc nói trên VTC.

Mai Anh