"Giải mã" sự cố liên tục của xe Mercedes S500

01/04/2014 07:28
Hoàng Lực
(GDVN) - “Có thể do quá trình lắp ráp cảm ứng nhiên liệu không chuẩn dẫn đến tín hiệu hiển thị trên đồng hồ không chính xác…”, ông Hà Văn Khang nhận xét.

Phản ánh đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chị P.M (Hà Nội) cho biết chiếc xe Mercedes-Benz S500 chị mới mua được hơn 3 tháng nhưng liên tục gặp lỗi kỹ thuật. Gần đây nhất, xe phải nằm “điều trị” trong gara suốt từ ngày 22/3.

Cụ thể, ngày 19/3 khi đang đi trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, chiếc S500 đột ngột bị chết máy, báo động toàn bộ và phải dừng lại giữa đường. Dù đã hỗ trợ qua số điện thoại hotline của Mercedes Việt Nam nhưng phải chờ đến hơn 2 tiếng đồng hồ chiếc xe cứu hộ công cộng mới được điều đến và đưa chiếc xe của chị M về gara của đại lý cấp 1 của Mercedes.

Đồng hồ báo còn 20% nhiên liệu (khung vuông mầu đỏ) nhưng chiếc xe Mercedes-Benz đột ngột chết máy
Đồng hồ báo còn 20% nhiên liệu (khung vuông mầu đỏ) nhưng chiếc xe Mercedes-Benz đột ngột chết máy

Tại đây nhân viên kỹ thuật của đại lý Mercedes cho rằng: “Xe không bị sao đâu, vẫn nổ máy được”. Không đồng ý với cách nhận định của nhân viên kỹ thuật này và mong muốn tìm ra nguyên nhân xe chết máy giữa đường chị M đã yêu cầu để xe lại.

Bất ngờ đến ngày 22/3/2014, chị M. được thông báo là xe bị lỗi bộ cảm ứng nhiên liệu (trong khi đưa xe vào gara, bình xăng của xe còn 20%).

Qua cách trả lời không nhất quán về sự cố kỹ thuật của nhân viên kỹ thuật của Mercedes, chị M nghi ngờ sự cố kỹ thuật lỗi bộ cảm ứng nhiên liệu mà chiếc S500 là sự cố hệ thống và Mercedes–Benz Việt Nam đang cố che giấu?

Trước nghi vấn của chị M, cũng như giúp bạn đọc hiểu hơn  về sự cố kỹ thuật xảy ra tại bộ phận cảm ứng nhiên liệu trên chiếc Mercedes-Benz S500, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Khang, giáo viên lớp kỹ thuật sửa chữa ô tô (Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân – Hà Nội).

Vừa là giáo viên giảng dạy lý thuyết và thực hành đồng thời là cố vấn kỹ thuật cho một số thương hiệu ô tô tại Hà Nội, ông Hà Văn Khang nhận định, để có thể biết chính xác nguyên nhân dẫn đến việc xe bỗng nhiên chết máy, báo động toàn bộ như phán ánh của người đi cần phải trực tiếp “khám bệnh” cho xe. Tuy nhiên, nếu theo thông báo của Mercedes-Benz cho rằng xe bị lỗi bộ phận cảm ứng nhiên liệu thì có thể hiểu việc xe chết máy có thể do hết xăng.

Tuy nhiên vấn đề ở chỗ tại sao hết xăng nhưng trên đồng hồ báo nhiên liệu vẫn ghi rõ lượng xăng còn đến 20%?  Lý giải điều này ông Khang cho rằng: “Có thể do quá trình lắp ráp, cảm ứng nhiên liệu không chuẩn dẫn đến tín hiệu hiển thị trên đồng hồ không chính xác”.

Phân tích ở khía cạnh kỹ thuật ông Khang cho biết, trong bình xăng của xe có bộ cảm biến nhiên liệu, bộ cảm biến này có nhiệm vụ đo lượng xăng còn trong bình qua hệ thống phao. Dữ liệu thu thập từ bộ cảm biến sẽ được truyền đến ECU (hộp đen của xe) xử lý sau đó hiển thị các thông số trên đồng hồ.

“Để đảm bảo yếu tố an toàn kỹ thuật xe sẽ không bao giờ được cạn xăng, do đó tùy vào mỗi dòng xe mà nhà sản xuất sẽ đưa ra lượng xăng tối thiểu cho phép còn trong xe, nếu lượng xăng bằng hoặc thấp hơn lượng xăng tối  này xe sẽ dừng hoạt động”, ông Khang cho biết.

Theo ông Khang với bộ cảm biến nhiên liệu được lắp đặt chính xác trước khi xăng trong xe trong xe xuống đến mức thấp nhất có thể cho phép, bộ cảm biến sẽ có dữ liệu gửi về ECU, từ đó sẽ có tín hiệu báo lên đồng hồ ví dụ tín hiệu đèn nhấp nháy… Nhìn tín hiệu đó lái xe sẽ biết sắp hết nhiên liệu cần phải tìm điểm mua nhiên liệu.

Ông Hà Văn Khang (ánh xanh da trời trên mục giảng) giáo viên lớp kỹ thuật sửa chữa ô tô (Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân – Hà Nội).
Ông Hà Văn Khang (ánh xanh da trời trên mục giảng) giáo viên lớp kỹ thuật sửa chữa ô tô (Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân – Hà Nội).

Từ phân tích đó ông Khang cho rằng trong trường hợp chiếc xe Mercedes-Benz S500 của chị M gặp sự cố như trên có thể xuất phát từ việc lặp đặt không chính xác, sai lệch bộ cảm biến xăng dẫn đến việc đồng hồ báo nhiên liệu không chính xác.

“Thiết kế bình xăng ô tô theo chiều ngang của xe chỉ cần lắp đặt sai 1mm cũng cho kết quả báo nhiên liệu lệch nhau rất lớn”, ông Khang cho biết thêm.

Là người trong nghề, ông Khang đánh giá chất lượng dòng xe xuất xứ từ châu Âu, cụ thể dòng xe Mercedes-Benz có chất lượng rất tốt. Tuy nhiên trong hàng nghìn chiếc xe vẫn có những chiếc gặp sự cố, đó là điều không tránh khỏi.

Cũng liên quan đến phản ánh của chị P.M về sự cố kỹ thuật xảy ra với chiếc Mercedes-Benz S500 cũng như những bức xúc của chị M về thái độ chăm sóc khách hàng của Mercedes Việt Nam. Sáng ngày 31/3 phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam liên hệ với đại diện Mercedes Việt Nam, tại đây đại diện Mercedes Việt Nam cho biết hiện đơn vị này vẫn đang liên hệ với khách hàng?. 

Hoàng Lực