Hơn 90% nước mắm Phú Quốc trên thị trường là giả

18/07/2014 10:40
Phạm Liễu/Hội Nước mắm Phú Quốc
(GDVN) - Thông tin trên do Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc đưa ra làm người tiêu dùng hết sức ngỡ ngàng.

Nước mắm Phú Quốc chính hiệu chỉ chiếm 5% - 8% 

Ước tính hàng năm, thị trường tiêu thụ khoảng 180 - 200 triệu lít nước mắm nhãn hiệu… Phú Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, năng lực sản xuất của các nhà thùng chính hiệu ở Phú Quốc chỉ chiếm khiêm tốn từ 5% - 8% tức khoảng 10 - 12 triệu lít/năm.

Phần lớn hàng hóa còn lại được gọi là “nước mắm Phú Quốc” chủ yếu là hàng dỏm, hoặc muối pha với tinh chất.

Thông tin do Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc đưa ra làm người tiêu dùng hết sức ngỡ ngàng.

Nước mắm Phú Quốc có lịch sử phát triển gần 2 trăm năm nay. Với màu cánh gián đậm, trong và mùi thơm nhẹ rất đặc trưng, vị mặn, ngọt có vị béo của đạm đã tạo ra ưu thế tuyệt đối của nước mắm Phú Quốc. Cuối thế kỷ 19, người dân trên đảo Phú Quốc đã bán nước mắm sang Campuchia, Thái Lan…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hiện nay, nước mắm Phú Quốc đã xuất sang một số nước châu Âu... Ông Đặng Hồng Phát, chủ doanh nghiệp Hưng Thành 1 ở Phú Quốc cho biết: Nghề này tuy đơn giản nhưng phải có bí quyết mới làm ngon được.

Theo ông Phát, tìm được nguồn nguyên liệu để sản xuất nước mắm rất khó, phải là cá cơm sọc tiêu, cá cơm than, cá cơm phấn chì và phải bắt tại vùng biển Phú Quốc, cá nơi khác không bằng. Muối ướp mua về từ Bà Rịa-Vũng Tàu không phèn, không tạp chất; muối ở các vùng khác ướp không ngon. Chưa kể điều kiện khí hậu, nguồn nước, tay nghề.

Không riêng gì ông Phát, nhiều nhà thùng lâu năm ở Phú Quốc cho rằng dù cùng một nguyên liệu và cách ướp cá nhưng khi mang vào đất liền sản xuất, chất lượng kém xa so với sản xuất tại đảo.

Nước mắm Phú Quốc làm ra bao nhiêu thì tiêu thụ hết bấy nhiêu. Do vậy, thị trường trong và ngoài nước nhan nhản thương hiệu này. Khắp các siêu thị, chợ, cửa hàng, đi đâu cũng thấy nước mắm Phú Quốc. Tại Thái Lan, Hồng Công cũng có “nước mắm Phú Quốc”; trên thị trường châu Âu, thương hiệu nước mắm Phú Quốc cũng bị tranh chấp.

Gần đây Đài Viễn thông khu vực Phú Quốc bị quá tải vì có đến 50 doanh nghiệp nước mắm đăng ký ADSL lập website để quảng bá thương hiệu, chiếm 1/4 thuê bao toàn huyện. Tuy nhiên, trên không gian ảo cũng đang xảy ra tình trạng mạo nhận nước mắm Phú Quốc.

Nước mắm thật phải ở ngay Phú Quốc

Giữa năm 2001, Cục Sở hữu Công nghiệp đã công nhận tên gọi xuất xứ nước mắm Phú Quốc. Chỉ những cơ sở sản xuất nước mắm tại Phú Quốc mới được sử dụng tên gọi này. Đồng thời, các doanh nghiệp trên đảo cũng phải đăng ký thương hiệu riêng cho mình.

Theo Thứ trưởng Bộ Thủy sản Nguyễn Việt Thắng, để bảo vệ thương hiệu nước mắm Phú Quốc, ngày 16/5/2005, Bộ Thủy sản đã ban hành Quy chế tạm thời về kiểm soát, chứng nhận nước mắm mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc và Quy định tạm thời về sản xuất nước mắm mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc.

Theo đó, cá dùng để chế biến phải là giống cá cơm (tên gọi khoa học là Stolephorus) thuộc dòng họ cá trỏng (Engraulidae) gồm các loại (theo tiếng địa phương): Cá cơm than, cá cơm đỏ, cá cơm sọc tiêu, cá cơm sọc phấn và cá cơm phấn chì được đánh bắt bằng lưới vây (để đạt kích cỡ lớn) trên vùng biển thuộc tỉnh Kiên Giang. Tỷ lệ cá cơm trong cá nguyên liệu không nhỏ hơn 95%.

Quy định còn nêu rõ: Để được mang tên gọi xuất xứ nước mắm Phú Quốc, quá trình chế biến nước mắm từ khi đổ chụp lên đến lúc ra thành phẩm, đóng gói phải được tiến hành trong khu vực địa lý huyện đảo Phú Quốc; nước mắm được chế biến tại đảo Phú Quốc nhưng đóng gói (chai hoặc can) ở nơi khác vẫn không được phép mang tên nước mắm Phú Quốc.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, để tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm Phú Quốc của TP.HCM, Bộ Thủy sản cho phép nước mắm sản xuất tại Phú Quốc đóng gói tại TP.HCM được mang tên gọi xuất xứ nước mắm Phú Quốc với thời hạn 3 năm.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thương mại đang xúc tiến đăng ký tên gọi này tại thị trường châu Âu. Vấn đề bảo vệ thương hiệu nước mắm Phú Quốc đã được đưa ra thảo luận tìm giải pháp từ hơn 5 năm nay nhưng đến thời điểm này “nước mắm Phú Quốc dỏm” vẫn tràn lan trên thị trường, chưa một “nhà làm lậu” nào bị xử lý.

80% nước mắm Phú Quốc là giả

Chia sẻ với báo giới bên lề Hội thảo về bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm, diễn ra tại TP.HCM vào ngày 17/7, tờ Kinh tế Sài Gòn dẫn lời bà Nguyễn Thị Tình, Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc cho biết: Hơn 80% sản phẩm nước mắm đóng chai với tên gọi Phú Quốc bán ở thị trường trong nước hiện nay là giả nhãn hiệu.

Bà Tình cho rằng, sản phẩm giả nhãn hiệu này không chỉ có ở những cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, chợ... mà còn xuất hiện cả trong các siêu thị.

Bà Tình cũng thừa nhận, nguyên nhân của tình trạng trên, ngoài những cơ sở nước mắm cố tình làm giả nhãn hiệu, còn do các doanh nghiệp thành viên Hội nước mắm Phú Quốc không đóng chai để bán lẻ mà 80% bán ra là dưới dạng bán sỉ (dạng can) cho nhà kinh doanh. Sau đó các cơ sở kinh doanh này đóng chai lại và lấy luôn thương hiệu Phú Quốc.

Cũng theo bà Tình, một số nhà kinh doanh ở Thái Lan, Hồng Kông... cũng sử dụng thương hiệu nước mắm Phú Quốc để bán sản phẩm của họ ở cả nội địa lẫn thị trường châu Âu.

Phạm Liễu/Hội Nước mắm Phú Quốc