Khách hàng bị “dội bom thư” lên tiếng yêu cầu Ford Việt Nam xin lỗi

25/09/2012 15:48
Hân Ni
(GDVN) - Không đồng tình với cách trả lời của hãng xe hơi Hoa Kỳ về việc tố dội “bom thư” vào hòm mail cá nhân của khách hàng, nhiều độc giả đã lên tiếng: yêu cầu Ford Việt Nam chính thức xin lỗi các “thượng đế” của mình.
Ford nên xin lỗi khách hàng Ngay sau khi Ford Việt Nam chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin người mua "tố" hãng xe hơi này liên tục gửi “thư rác” vào hòm mail riêng của khách hàng mà không thông báo trước, không ít độc giả của báo Giáo dục Việt Nam đã gửi phản hồi về tòa soạn đề nghị Ford Việt Nam nên nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi khách hàng. Chị Nguyễn Ngọc Hà (ở hòm mail: ha_nguyentrannxxx@yahoo.com) gửi cho tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam một bức hình chụp lại hòm thư của chị. Trong đó mail của Ford Việt Nam được hệ thống máy tính tự động đưa vào mục Spam (tức thư rác). Chị Hà cho biết: Mail này đã được gửi đến từ khá lâu (21/9/2012), tuy nhiên chị “không thèm động tới”. Bởi trong quan niệm của chị, mail của Ford được coi là thư rác, chứ không phải là “bản tin điện tử” như đại diện của Ford Việt Nam đã thông báo trước đó với cơ quan truyền thông, báo chí.
"Bản tin điện tử" của Ford Việt Nam bị liệt vào mục Spam trong hòm mail điện tử của khách hàng. (Ảnh chụp màn hình, do khách hàng cung cấp).
"Bản tin điện tử" của Ford Việt Nam bị liệt vào mục Spam trong hòm mail điện tử của khách hàng. (Ảnh chụp màn hình, do khách hàng cung cấp).
Việc gửi thư theo hàng quý của Ford khiến chị Hà vô cùng bức xúc. Chị nói với phóng viên giaoduc.net.vn: “Tôi hiện tại không phải khách hàng của Ford. Đúng là trước đây, tôi đã dùng chiếc xe Ford Focus, tuy nhiên, cho tới thời điểm này, tôi không còn dùng nó nữa. Vì vậy, không có lý gì, tôi phải nhận những thông tin đó của Ford”.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Chị Hà cũng chia sẻ thêm: Chị đã nhiều lần nhận những mail tương tự như vậy từ Ford Việt Nam, khi thì họ thông báo về hội nghị ở một quán cà phê, khi thì giới thiệu về chương trình chạy thử xe mới…. “Những thông tin đó với tôi, nó là quảng cáo, chứ không phải bản tin, bởi khách hàng không nhất thiết phải đọc, phải tìm hiểu, phải suy xét, phải ngâm cứu hay đầu tư… Những “bản tin” mà Ford nói đó, tôi không thèm đọc, vì nó chẳng mang đến thông tin gì, ngoài việc quảng cáo cho Ford’ – chị Hà giải thích.
Thử lấy một ví dụ trong “bản tin điện tử” mà Ford Việt Nam gửi cho khách hàng mới đây nhất vào ngày 21/9/2012, khách hàng có thể ngay lập tức nhìn thấy những cái tít như: Ford Việt Nam khởi động cuộc thi "Start it. Share it. Win it"; Ford giới thiệu 2 ứng dụng tiên tiến trên điện thoại tại Mobile Asia Expo; Ranger Hoàn Toàn Mới – Tiết kiệm hơn!,… “Như vậy, phải khẳng định rằng đó là thông tin không liên quan nhiều tới dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành, bảo dưỡng của Ford. Nó là những thông tin quảng cáo như quảng cáo sản phẩm mới, dòng xe mới, thiết bị mới, tính năng mới, ứng dụng mới, cuộc thi mới… Rất nhiều khách hàng không muốn nhận các thông tin quảng cáo như vậy” – anh T., một khách hàng của Ford và cũng là độc giả của báo Giáo dục Việt Nam đã một lần nữa nhấn mạnh. Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng không đồng tình với việc Ford nói: “Bản tin điện tử” của Ford đã được đăng ký và được sự chấp  thuận của các cơ quan nhà nước. “Không một cơ quan Nhà nước nào cho phép Ford quảng cáo trá hình như vậy nếu đối tác của hành vi quảng cáo, ở đây là khách hàng của Ford, không cho phép, hay chí ít là không đồng ý, không được hỏi là có đồng ý nhận thư quảng cáo hay không” - Khách hàng của Ford có tên là Trần Nam nhấn mạnh.Uy tín của Ford sẽ giảm sút sau sự cố “bom thư”? Giải thích với khách hàng, đại diện của Ford Việt Nam đã nói rằng: Thư gửi tới khách hàng không phải là thư rác mà là “bản tin điện tử”, đồng thời ở cuối mỗi thư đều có chức năng từ chối. Xảy ra việc “hiểu lầm” giữa khách hàng và Ford khiến không ít khách hàng bức xúc, tố hãng “dội bom” mà không hỏi trước hay không được phép từ chối như báo chí đã phản ánh những ngày qua, theo Ford Việt Nam: có thể do người tiêu dùng “đôi khi cũng quên không để ý ở cuối thư”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của các khách hàng: Dòng thông tin để khách hàng được quyền từ chối ở cuối thư lại khá nhỏ khiến không ít người vô tình bỏ qua.
"Bản tin Ford" đang thực sự làm khó chịu khách hàng? Không ít người cho rằng: Ford Việt Nam nên xin lỗi về vấn đề này.
"Bản tin Ford" đang thực sự làm khó chịu khách hàng? Không ít người cho rằng: Ford Việt Nam nên xin lỗi về vấn đề này.
Anh T. cho biết: Thư thì quá dài mà dòng từ chối ở cuối lại quá nhỏ nên không phải ai cũng dễ dàng nhìn thấy. Hơn nữa, theo anh T, riêng việc kéo chuột xuống để đọc một bản tin dài dằng dặc đã khiến khách hàng thấm mệt rồi, chứ đừng nói gì việc đọc hay để ý tới phần chức năng từ chối ở cuối thư. “Một thương hiệu lớn như Ford mà tự ý gửi mail “làm phiền” người khác, khiến tôi không hài lòng, như thế chẳng khác nào Ford không tôn trọng khách hàng của mình?!” – anh T. bức xúc nói. Ngoài ra, cách trả lời của Ford Việt Nam được độc giả cho là lắc liếm, cố tình chối bỏ hay phủi tay trách nhiệm. Chị Nguyễn Ngọc Hà đưa ra quan điểm: Tôi nghĩ Ford nên xin lỗi vì đã làm phiền khách hàng thay vì tìm mọi cách giải thích vòng vo như vậy! Điều đó có thể khiến khách hàng cảm thấy ác cảm với thương hiệu vốn nổi tiếng đã được xây dựng từ trước tới nay của Ford. Trong khi đó, trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam về cách khắc phục tình trạng này trong thời gian tới, Ford cho biết: Mục đích của Ford là cung cấp thông tin tới cho khách hàng. Tuy nhiên, nếu việc gửi mail này gây phiền phức, khó chịu cho người nhận mail, trong thời gian tới, “chúng tôi sẽ chuyển đề nghị này cho bộ phận marketing để chọn lọc đúng đối tượng khách hàng, tránh trùng lặp những tin nhắn này” - đại diện Ford Việt Nam chia sẻ. Ford Việt Nam cho biết: Họ sẽ lưu ý hơn tới vấn đề này.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Hân Ni