Lãi phạt nợ thuế quá thấp, doanh nghiệp dễ lợi dụng

25/05/2019 07:08
Đỗ Thơm
(GDVN) - Ngày 24/5, các đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Những ai được quyền xóa nợ thuế?

Báo cáo tóm tắt giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày nêu, về nội dung xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế (Điều 59) nhiều ý kiến cho rằng tiền nộp chậm chỉ bị tính lãi 0,03% / ngày là quá thấp với lãi suất ngân hàng và dễ bị các doanh nghiệp lợi dụng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải. Ảnh: Quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải. Ảnh: Quochoi.vn

Một số ý kiến đề nghị tăng ít nhất 0,05% đến 1,5% mỗi ngày nhằm tránh trường hợp lợi dụng chính sách nộp chậm.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình trong giai đoạn vừa qua, do biến động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì lý do khách quan.

Để nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Quốc hội đã nhiều lần điều chỉnh giảm mức tiền chậm nộp (từ 0,07% xuống 0,05% và hiện nay là 0,03%/ngày).

Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép giữ mức tính tiền chậm nộp bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp như dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách  nêu một số ý kiến đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tình hình nợ thuế, rà soát lại các trường hợp được xóa nợ thuế để quy định chặt chẽ hơn; cương quyết không xóa nợ cho các đối tượng cố tình vi phạm Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và pháp luật có liên quan để bảo đảm công bằng với các đối tượng khác.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung việc xóa nợ cho các trường hợp người nộp thuế gặp thiên tai, bất khả kháng và hợp tác xã khi bị phá sản; bỏ quy định xóa nợ cho người bị mất tích.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo tiếp thu theo hướng quy định về các trường hợp được xoá nợ và thẩm quyền xóa nợ.

Trước ý kiến đại biểu đề nghị giao thẩm quyền xóa nợ cho chính quyền địa phương để tránh việc cơ quan quản lý thuế vừa là người đi thu thuế, vừa là người có thẩm quyền xóa nợ thuế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình tại khoản 1 Điều 87 của dự án Luật đã quy định, đối với trường hợp người nộp thuế là cá nhân đã chết, mất tích, doanh nghiệp đã phá sản, hộ gia đình, cá nhân đã bị thu hồi giấy phép và khoản nợ đã quá 10 năm đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế mà vẫn không có khả năng thu hồi thì thẩm quyền xóa nợ là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố. 

Đối với các trường hợp khác, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo hoàn chỉnh dự án Luật theo hướng mở rộng thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh được xóa nợ thuế đối với khoản nợ dưới 5 tỷ đồng trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục thuế, Cục trưởng Cục Hải quan.

Ủy ban Nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng Nhân dân tỉnh về tình hình xóa nợ thuế tại phiên họp đầu năm.

Lãi phạt nợ thuế quá thấp, doanh nghiệp dễ lợi dụng ảnh 2Tình trạng chuyển giá, trốn thuế, nợ thuế còn phức tạp

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định xóa nợ thuế đối với các khoản nợ từ 5 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định xoá nợ đối với doanh nghiệp (thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 85 Luật) có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 10 tỷ đồng đến dưới 15 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ quyết định xoá nợ đối với doanh nghiệp (thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật) có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên.

Đại biểu Dương Minh Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Dương Minh Tuấn. Ảnh: Quochoi.vn

Cơ sở nào để áp các mức xóa nợ thuế?

Góp ý vào nội dung Điều 87, đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng, dự thảo Luật có quy định người có thẩm quyền tiến hành xóa nợ thuế là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnhh, Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng quy định như vậy chưa bảo đảm khách quan, đề nghị cân nhắc có nên để Tổng cục trưởng Tổng cục thuế là người có thầm quyền xóa nợ thuế vì thuế vì là tiền của dân.

Tổng cục trưởng Tổng cục thuế là người vừa tiến hành thu lại vừa có thẩm quyền  xóa nợ?

Về quy định các mức tiền, đại biểu băn khoăn không biết lý do vì sao dự thảo Luật lại phân ra các mức tiền dưới 5 tỷ, từ 5 tỷ đến dưới 10 tỷ, từ 10 tỷ đến dưới 15 tỷ và trên 15 tỷ đồng để giao thầm quyền xóa nợ cho từng cấp tương ứng là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; Bộ trưởng Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ.

“Đối chiếu với Điều 7 Khoản 3 Nghị định 163 về Hướng dẫn thi hành Luật ngân sách thì Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định mức chi không quá 3 tỷ đồng đối với mỗi nhiệm vụ phát sinh.

Đối với khoản chi trên 3 tỷ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng Bộ tài chính và cơ quan liên quan trình Thủ tướng quyết định. 

So sánh này là khập khiễng và chưa chuẩn nhưng thấy rằng trong nhiệm vụ của Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ xử lý những vấn đề phát sinh liên quan đến tiền thì các mức trên dưới 3 tỷ và trên đưới 5 tỷ chưa thật sự chuẩn”, đại biểu Tuấn nêu và đề nghị Ban soạn thảo giải thích thêm.

Đỗ Thơm