Năm 2014, nhà giá rẻ nhưng xa trung tâm vẫn khó bán

08/02/2014 08:26
Hồng Minh
(GDVN) - Ông Nguyễn Đình Tùng - GĐ Hanoiland: “Dự án dù có rẻ nhưng nếu xa trung tâm, không thuận lợi cho sinh hoạt của người dân sẽ không thu hút đầu tư"...

Thị trường BĐS 2013 không phải chỉ là một màu đen như nhiều người nghĩ, không ít doanh nghiệp “ăn nên làm ra” trong lúc thị trường ế ấm, khó khăn. Trong đó có thể kể đến những ông lớn như VinGroup, tính riêng kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm 2013 Vingroup đạt mức lãi sau thuế hơn 6.000 tỷ đồng, tăng 311% so với cùng kỳ 2012.

Trong 1 năm đầy sóng gió của thị trường bất động sản, Vingroup đã kịp thu hút thêm 200 triệu USD từ quỹ đầu tư Warburg Pincus cho Vincom Retail; phát hành thành công 200 triệu USD trái phiếu quốc tế và nâng vốn điều lệ từ mức 7.968 tỷ đồng lên mức 9.296 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và dịch vụ địa chính Hà Nội (Hanoi Land)
Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản và dịch vụ địa chính Hà Nội (Hanoi Land)

Là doanh nghiệp trung thành chọn phân khúc chung cư mini và từng thành công với một loạt dự án chung cư mini tại Từ Liêm (Hà Nội), trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Đình Tùng - Giám đốc công ty TNHH BĐS và Dịch vụ địa chính Hà Nội (Hanoiland) cho biết: “Năm 2013 trước khó khăn của thị trường BĐS, HanoiLand cũng phải điều chỉnh lại giá cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và khách hàng vì vậy sản phẩm sản xuất ra vẫn bán hết, vẫn tiếp tục mua đất thực hiện các dự án”.

Theo ông Tùng, hiện nay nhu cầu phân khúc chưng cư mini, nhà thương mại giá rẻ của thị trường vẫn còn rất nhiều, nhưng khách hàng vẫn phải cân nhắc trong việc lựa chọn dựa trên các yếu tố như chất lượng công trình, giá cả, vị trí, vấn đề pháp lý. 

Những tín hiệu tích cực của thị trường những tháng cuối năm 2013 là động lực cho thị trường phát triển trong năm 2014, tuy nhiên theo ông Tùng những tín hiệu đó không có nghĩa thị trường sẽ tăng trưởng nhanh ngay lập tức.

“Kỳ vọng năm 2014 thị trường sẽ ấm áp hơn, sức mua sẽ tăng hơn quan trọng là lấy lại niềm tin của khách hàng”, ông Tung cho biết.

Đặt vấn đề tính cạnh tranh giữa nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp với chung cư mini, nhà thương mại giá rẻ, ông Tùng cho biết, sự cạnh canh giữa nhà ở xã hội và chung cư mini là có tuy nhiên gói 30.000 tỉ cho đến nay vẫn chưa dễ để tiếp cận, nhà ở xã hội có nhiều ưu đãi được hỗ trợ thuế, đất hoặc được chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhưng nhà ở xã hội vẫn đang được người tiêu dùng đặt nhiều câu hỏi.

Thứ nhất, chất lượng của nhà ở xã hội và việc kiểm soát nhà ở xã hội vẫn là cái mà thị trường quan tâm.

Thứ hai điều kiện để mua, những rào cản khiến người dân khó tiếp cận.

Thứ ba vị trí của nhà ở xã hội không phải lúc nào cũng thuận lợi cho việc đi lại, làm việc hay các nhu cầu sinh hoạt. Nếu các khu nhà ở xã hội có vị trí điều kiện thuận lợi như gần trung tâm thành phố, gần trung tâm mua sắm, chợ, trường học, bệnh viện, khu vui chơi… thì nhà ở xã hội là lựa chọn tối ưu cho khách hàng. Nhưng thực tế thì những dự án nhà ở xã hội có vị trí thuận lợi như vậy hiện nay không nhiều còn chủ yếu ở vị trí xa trung tâm. Ví dụ riêng Hà Nội các dự án nhà ở xã hội đa số khu vực các quận, huyện ngoại thành cách xa trung tâm thành phố.

“Là doanh nghiệp BĐS lựa chọn phân khúc chung cư mini, chúng tôi không quá lo ngại yếu tố cạnh tranh từ phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. So với nhà ở xã hội, chung cư mini có thuận lợi như vị trí có thể xen giữa khu dân cư do hầu đều là các dự án nhỏ gần các công trình hạ tầng xã hội; Quy mô dự án nhỏ nên doanh nghiệp trực tiếp thi công nên chất lượng đảm bảo chủ động thời gian thi công; Thủ tục mua như nhà nhanh gọn, quan trọng hơn giá của các căn hộ gần như tương đương với nhà ở xã hội”, ông Tùng cho biết.

Mặt khác theo ông Tùng với việc nhà ở xã hội, nhà dành cho người thu nhập thấp ra đời cũng là động lực để những doanh nghiệp xây dựng kinh doanh chung cư mini, nhà thương mại giá rẻ phải cố gắng nâng cao chất lượng công trình, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đánh giá về dòng tiền sẽ chảy vào phân khúc thị trường BĐS 2014, theo ông Tùng trong thời điểm hiện tại dự án BĐS được hoàn thiện doanh nghiệp phải bán được hàng, tức là phục vụ nhu cầu ở thực của người dân. Việc đầu cơ mua đi bán lại nhà như trước đây hiện nay là không còn. Vì thế yếu tố đầu tiên khách hàng xem xét trước khi mua là vị trí dự án.

“Dự án dù có rẻ nhưng nếu xa trung tâm việc đi lại khó khăn, không thuận lợi cho sinh hoạt của người dân sẽ không thu hút được người dân mua ở cũng như doanh nghiệp đầu tư. Ngay kể cả những người có dự án nhưng chưa chắc đã dám xây vì xây lên tốn tiền mà không bán được. Tóm lại yếu tố vị trí là điểm quyết định thu hút dòng tiền đầu tư vào thị trường BĐS trong năm 2014, yếu tố vị trí tác động đến tất cả phân khúc từ chung cư thương mại, chung cư cao cấp, biệt thự, đất liền kề…”, ông Tùng nói. 

Hồng Minh