Sắp công bố "có hay không nhà mạng bắt tay tăng cước 3G"

05/11/2013 06:57
Ngọc Quang
(GDVN) - Theo tin từ Bộ Công thương, trung tuần tháng 11, cơ quan này sẽ công khai mọi thông tin liên quan tới cước 3G. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của dư luận, các cơ quan chức năng đã xử lý vụ việc này quá chậm chạp...

Theo tin từ Bộ Công thương, trung tuần tháng 11, cơ quan này sẽ công khai mọi thông tin liên quan tới cước 3G. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của dư luận, các cơ quan chức năng đã xử lý vụ việc này quá chậm chạp khi mà các nhà mạng đã thông báo tăng cước cách đây gần 1 tháng.

Như Báo Giáo dục Việt Nam đưa tin, thời gian gần đây, 3 doanh nghiệp viễn thông lớn là Viettel, Mobiphone, Vinaphone đồng loạt tăng giá cước 3G cùng lúc khiến dư luận vô cùng bức xúc. Có một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu các nhà mạng có thông đồng để cùng nâng cước 3G?

Theo ông Nguyễn Phương Nam – Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), 3 vấn đề lớn mà dư luận xã hội đặt ra đó là: Các doanh nghiệp này cùng tăng giá một lúc, cùng gói cước dịch vụ giống nhau, phải chăng đã cấu kết, thỏa thuận, bắt tay nhau để gây thiệt hại cho người tiêu dùng?

Dư luận chưa hết bức xúc trước việc cả 3 nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G.
Dư luận chưa hết bức xúc trước việc cả 3 nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G.

Thứ hai, nhóm 3 doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường viễn thông thực hiện điều chỉnh giá cước dịch vụ Internet 3G, trong đó có nhiều gói cước tăng đến 40%, đây có phải là hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh để gây thiệt hại đối với khách hàng hay không?

Thứ ba, theo giải trình của 3 doanh nghiệp thì đợt tăng giá ngày 13/10 vừa qua làm cho giá cước tiếp cận với giá thành dịch vụ, phải chăng đã vi phạm khoản 1 điều 13 Luật Cạnh tranh, đó là bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, lấy giá trị toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh”.

"Ngày 14/10/2013 Cục quản lý Cạnh tranh đã yêu cầu 3 DN trên giải trình, cung cấp toàn bộ thông tin để điều tra, xem xét. Xét thấy vụ việc có tính phức tạp, liên quan đến nhiều vấn đề luật pháp, Cục quản lý cạnh tranh đang phối hợp chặt chẽ với cục viễn thông tiến hành xác minh sự việc trên. Cục sẽ báo cáo chính thức với Bộ để có những bước xử lý tiếp theo. Đây là một vụ việc phức tạp nên không thể giải quyết một sớm một chiều, nhưng sẽ cố gắng làm minh bạch”, ông Nam nói.

Trước đó, ngày 22/10, Văn phòng Chính phủ đã có công văn yêu cầu Bộ Công thương làm rõ việc các nhà mạng có dấu hiệu "bắt tay nhau" lợi dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường để đồng loạt tăng giá cước 3G hay không? Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật về cạnh tranh thì tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Theo tin từ Bộ Công thương, trung tuần tháng 11, cơ quan này sẽ công khai mọi thông tin liên quan tới cước 3G. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của dư luận, các cơ quan chức năng đã xử lý vụ việc này quá chậm chạp khi mà các nhà mạng đã thông báo tăng cước cách đây gần 1 tháng. Thậm chí, có những ý kiến lo ngại vụ việc này sẽ "chìm xuồng", hoặc được kết luận theo hướng có lợi cho các nhà mạng.

Ngọc Quang