"Sữa TH True Milk chỉ sạch thôi, còn sữa chúng tôi rất sạch”

18/08/2011 03:17
(GDVN) – Nếu hỏi bất kỳ một công ty sữa tươi nào có mặt trên thị trường VN về độ "sạch", hầu hết đều trả lời: Sữa chúng tôi đảm bảo tối đa theo chuẩn quốc tế.

(GDVN) – Nếu hỏi bất kỳ một công ty sữa tươi nào có mặt trên thị trường Việt Nam: “Sữa các anh có đảm bảo sạch không?”, hầu hết đều khẳng khái trả lời: Sữa chúng tôi đảm bảo tối đa theo tiêu chuẩn quốc tế. Thậm chí, có người còn nói vui: TH True Milk chỉ “sạch” thôi, còn sữa chúng tôi “rất sạch”.

>> Khẳng định sữa của mình "sạch" hơn, TH True Milk đúng hay sai?
>> Hàng trăm ngàn nông dân điêu đứng vì quảng cáo của TH True Milk?

Khi Hiệp hội sữa Việt Nam và dư luận đang lên tiếng phản đối quảng cáo của TH True Milk cho rằng: Việc dùng từ “sữa sạch” gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, các “đại gia” ngành sữa lại có những ý kiến tranh luận trái chiều. Có người cho rằng: “Quảng cáo thế nào là quyền của họ”, có đơn vị lại xôn xao bàn tán và nhận xét: Quảng cáo vậy không được xem là “fair play”.

Chữ “sạch” cần phải được kiểm duyệt

Với quan điểm đứng trên tinh thần người tiêu dùng, dựa theo kiến thức sản phẩm và hiểu biết về chuyên ngành sữa, ông Nguyễn Chí Thanh (Giám đốc chi nhánh tại TP.HCM, Công ty Dalatmilk) cho biết: Công ty ông không ủng hộ hay phản đối gì về quảng cáo này. Bản thân ông cũng không có ý kiến gì về việc TH nên sửa lại quảng cáo hay không, cũng như không có bình luận về TH thực sự “sạch” hay như thế nào.

Tuy nhiên, ông Thanh nói: Đối với một công ty sữa có trang trại chăn nuôi cung cấp sữa và sản xuất thành phẩm đến tay người tiêu dùng, nếu phải đưa ra định nghĩa thì “sạch” phải đảm bảo từ nguồn ban đầu cho tới ra thành phẩm. Ví dụ: nguồn đất trồng phải sạch, cỏ phải “sạch” không dùng phân bón hóa chất, hệ thống xử lý nguồn sữa phải sạch từ A tới Z, quy trình sản xuất phải sạch, bao bì sạch, con người sản xuất sạch, vận chuyển sạch…

“Vậy nếu trích ra một yếu tố bất kỳ trong chuỗi trên, ví dụ hệ thống xử lý nguồn sữa, liệu có sạch từ A tới Z không?, hay cỏ có bón phân hóa học không? Đất có bón phân hóa học không? Câu trả lời này chỉ có người trong cuộc hẳn sẽ biết rõ nhất” – ông Thanh nói.

a
Không trực tiếp bàn luận về TH True Milk,nhưng không ít người
cho rằng: Quảng cáo vậy không được xem là “fair play
Thêm vào đó, ông Thanh nhận xét: Hiện nay, các nước phát triển (Anh , Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, Korea, Taiwan….) có luật lệ bảo vệ người tiêu dùng rất chặt chẽ. Trường hợp một công ty thực phẩm bất kỳ nào đó, nếu quảng cáo rằng sữa của họ “sạch” thì lập tức, họ sẽ “được” kiểm tra “sạch” về cái gì, và đương nhiên, chữ “sạch” này phải được kiểm duyệt trước khi đưa ra công chúng.

Nhưng trên thực tế, cho tới thời điểm này tại Việt Nam, tuy đã có Hiệp hội sữa, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như luật bảo vệ người tiêu dùng…, nhưng vẫn chưa có một tiêu chuẩn nào được gọi là định nghĩa rõ về “sữa sạch”.

Không ít người tiêu dùng thừa nhận rằng: Họ đang chịu rất nhiều thiệt thòi về kiến thức cũng như sự lựa chọn chính xác cho sản phẩm sữa họ muốn mua.

Một chuyên gia trong ngành sữa nhấn mạnh: “Người tiêu dùng dễ bị “ngộ nhận” bởi nhiều luồng thông tin quảng cáo thiếu trung thực của các công ty sữa mà không bị cơ quan pháp luật có thẩm quyền “sờ gáy”. Người mua phần lớn mơ hồ trong việc phân biệt được đâu là sữa tiệt trùng, đâu là sữa tươi thanh trùng, đâu là sữa hoàn nguyên (sữa bột pha với nước rồi bổ sung thêm vitamin, hương vani, và một số chất khác). Trong khi, loại sữa hoàn nguyên này là sản phẩm phổ biến nhất thị trường hiện nay đang được các công ty sữa hàng đầu tại Việt Nam sản xuất và kinh doanh.

TH cần chứng minh để không bị coi là quảng cáo "quá sự thật"

Cũng chia sẻ thẳng thắn với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Hoàng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sữa cho tương lai (VN  Futuremilk) đưa ra quan điểm: Quảng cáo “sạch” là chuyện của TH. TH có quyền tự hào “sữa mình sạch” nếu họ làm tốt và đúng quy trình, nhưng họ phải cam kết thực hiện theo đúng quảng cáo đó.

Vấn đề ở đây là chứng minh thế nào là “sạch”. Theo ý kiến của phần đa các công ty sữa tại Việt Nam, chứng tỏ điều này rất dễ với cách thức kiểm nghiệm nguồn sữa. “Thế nào là “sạch”, sau khi kiểm nghiệm, TH có thể nói: Đây, các chỉ tiêu về hàm lượng, chất béo, chất đạm, vitamin,…của tôi đây, tôi đảm bảo theo chất lượng này, theo tiêu chuẩn nào, do bản thân TH tự công bố, chứng nhận hay so sánh với tiêu chuẩn thế giới vì Việt Nam mình chưa có tiêu chuẩn… Nếu anh không chứng tỏ được điều đó thì tức là anh quảng cáo quá sự thật. Anh phải tự chịu trách nhiệm về quảng cáo đó trước xã hội” – Lãnh đạo công ty khá nổi tiếng trong ngành sữa Việt Nam nói.

Do vậy, vấn đề mấu chốt ở đây là cần một cơ quan kiểm định về chất lượng sữa và đảm bảo vấn đề tiêu chuẩn sữa. “Cục Chăn nuôi, Bộ Y tế hoặc Bộ Công thương phải đưa ra được tiêu chuẩn. Để nếu sau này phát hiện ra thông tin nào đó “tố giác” sữa TH không sạch thì TH phải chịu hoàn toàn trước pháp luật”, vị lãnh đạo trên cho biết. 

"Sữa TH True Milk chỉ "sạch" thôi, còn sữa chúng tôi “rất sạch”

Nếu hỏi bất kỳ một công ty sữa tươi nào có mặt trên thị trường Việt Nam: “Sữa các anh có đảm bảo sạch không?” thì hầu hết đều khẳng khái trả lời rằng: Sữa chúng tôi đảm bảo tối đa theo tiêu chuẩn quốc tế. Thậm chí, có người còn nói vui: TH True Milk chỉ “sạch” thôi, còn sữa chúng tôi “rất sạch”.

“Khách quan mà nói: Tôi thấy sản phẩm của Dalat Milk đáp ứng được yêu cầu từ nguồn thức ăn, quy trình sản xuất ra tới thành phẩm tương đối đạt được tiêu chuẩn. Nếu so sánh cùng loại sản phẩm sữa thanh trùng, họ là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay chịu đầu tư từ A tới Z với quy trình khép kín trồng cỏ, nuôi bò sữa, sản xuất sữa theo mô hình của Hà Lan. Thế nhưng, họ chưa dám Quảng cáo là sản phẩm sữa “sạch”. Điểm yếu duy nhất của Dalat Milk đó là chưa quảng cáo và truyền thông đến người tiêu dùng các thế mạnh và điểm tốt đặc biệt của sản phẩm họ” – ông Nguyễn Chí Thanh (Giám đốc chi nhánh tại TP.HCM, công ty Dalat Milk chia sẻ.

a
Các hãng sữa trên thị trường đều "sạch" không riêng gì TH Milk.

Cũng làm trang trại bò sữa, cũng thực hiện theo công nghệ  mà TH Milk đang làm của Israel, Công ty TNHH Sữa cho tương lai (VN Futuremilk) tự hào và cam đoan “sữa của chúng tôi, nguyên liệu của chúng tôi sạch nhất Việt Nam” vì quy trình sạch, quản lý tốt và tập trung. Tuy nhiên, “chúng tôi không cần quảng cáo vì chúng tôi chỉ làm nguyên liệu” - ông Nguyễn Thiện Hoàng, Phó Giám đốc Công ty VN Futuremilk nhấn mạnh.

Còn đối với sữa mang nhãn hiệu “Cô gái Hà Lan”, đại diện công ty này cũng khẳng định: Luôn luôn phấn đấu để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tối đa theo tiêu chuẩn quốc tế, thậm chí còn hơn cả quốc tế.

“Cô gái Hà Lan đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ đồng cỏ cho tới ly sữa, bắt đầu từ khâu trồng cỏ, quan tâm đất trồng cỏ như thế nào, giống cỏ ra sao, chăm sóc con bò như thế nào, chú ý khâu vắt sữa, cho tới quy trình vệ sinh chuồng trại, dụng cụ lưu, trữ hay vận chuyển nguyên liệu vào nhà máy ra sao, đưa đến tay người tiêu dùng như thế nào...”, đại diện "Cô gái Hà Lan" nói.

Đại diện của sữa Cô gái Hà Lan cũng “bật mí”: Với 2.500 hộ nông dân ở Việt Nam đã được công ty huấn luyện chăn bò, giữ gìn vệ sinh, thêm vào đó, thường đi kiểm tra và đặc biệt, các hộ dân được kí hợp đồng trực tiếp với công ty trong việc thu mua sữa, được cán bộ khuyến nông thường xuyên hướng dẫn cách làm, cách phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng, vì vậy, những người tiêu dùng uống sữa này hoàn toàn có thể tin tưởng vào độ sạch của sữa.

Do đó, có thể một lần nữa khẳng định: Mỗi công ty có một cách tuyên truyền, truyền thông khác nhau nhưng về cơ bản, các loại sữa tung ra thị trường đều đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Độ “sạch” an toàn đều đảm bảo không riêng gì TH True Milk.

“Bản thân tôi là người thường xuyên dùng sữa, tôi thấy việc quảng cáo về một loại sữa mới như TH True Milk không có gì sai, mặc dù thời gian qua, nó gây nhiều tranh cãi trên thị trường. Xong tôi nghĩ: Nếu là người tiêu dùng thông minh, các bạn nên thực sự cẩn trọng xem loại sữa nào là tốt nhất, phù hợp với khẩu vị và mục đích sử dụng của con em mình nhất, chứ đừng dựa vào cách nói ngoa ngôn của quảng cáo. Bởi quảng cáo là thế mà chất lượng chắc gì đã như thế!” – Trên một diễn đàn online dành chuyên dành cho các ông bố, bà mẹ, chị Phạm Thị Hà (Trung Kính, Hà Nội) không quên nhắn nhủ.

Khởi Sự

{iarelatednews articleid='10476,10358,10252,9383,9373,9264,6896,7070,5888,5425'}