Sữa, ga tăng giá, sức mua giảm

01/03/2012 05:32
Theo Infonet
(GDVN) - Từ khi hai mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống là gas và sữa tăng giá bán, người tiêu dùng đã và đang có chiều hướng quay lưng lại với chúng.
Chuyển hướng với gas
Không những tăng cao, giá gas bán lẻ trên thị trường hiện nay còn tăng vô tội vạ, nhiều trường hợp chênh nhau cả chục ngàn đồng/bình. Chẳng hạn, giá bán lẻ gas Saigon Petro, Petro Việt Nam hiện ở mức 415.000 đồng/bình 12 kg, gas Total 435.000 đồng/bình, Shell gas 464.000 đồng/bình, Elf gas 460.000 đồng/bình...
Bà Trương Hồng Thắm, 55 tuổi, ngụ đường Mai Văn Vĩnh, quận 7, nội trợ cho biết, từ khi giá gas tăng cao, gia đình bà đã chuyển sang sử dụng bếp từ để tiết kiệm điện. Loại này vừa sạch sẽ, an toàn lại tiết kiệm hơn dùng gas...

Nhiều hãng gas tăng giá khiến người dân quay lưng
Nhiều hãng gas tăng giá khiến người dân quay lưng
Tương tự, bà Quách Thị Hai, 60 tuổi, ở đường Âu Dương Lân, quận 8, cũng chuyển sang dùng than gáo dừa cho việc nấu những món ăn cần có thời gian nấu lâu như kho thịt, hầm xương... Bà chỉ dùng gas để cho các món chiên, xào.

Ông Lê Quang, chủ một cửa hàng gas tại đường 45, quận 7, TP.HCM, than thở, kể từ tháng 1/2012 đế nay khi giá gas tăng 32.000 đồng/bình, lên 382.000 - 397.000 đồng/bình 12 kg, rồi tiếp tục tiếp tục tăng thêm 42.000 đồng/bình đẩy giá bán lẻ lên 425.000 - 464.000 đồng/bình vào trung tuần tháng 2, đã làm cho mức tiêu thụ gas giảm mạnh. Có tuần chỉ bán được khoảng 30 - 35% so với trước khi gas lên giá. Nguyên nhân một phần do khó khăn về kinh tế giảm chi tiêu, nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng các loại chất đốt khác.

Tham khảo nhiều đại lý phân phối gas lớn tại TP.HCM như Bình Minh, Đại Quang Minh, Hừng Sáng…, những nơi này cũng thừa nhận giá gas tăng quá cao nên mức tiêu thụ của doanh nghiệp trong tháng 2 đã giảm thêm từ 20 - 30%.

Sữa trầm lắng

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2011 đến nay, các hãng sữa lớn lần lượt điều chỉnh giá với mức tăng cao nhất lên đến 19%. Ngoài các nhãn hiệu tên tuổi như Enfa, Abbott, Friso… đầu tháng 2/2012, nhiều mặt hàng sữa tiếp tục tăng giá như: sữa bột, sữa nước Anlene của Công ty Fonterra Brands Việt Nam tăng giá từ 5 - 10%. Công ty FrieslandCampina cũng chính thức tăng giá 5% đối với các mặt hàng sữa nước, sữa đặc…

Mặc dù là mặt hàng không thể thiếu cho các bà mẹ nuôi con nhỏ, song phóng viên báo điện tử Infonet khảo sát một vòng tại các khu vực chuyên doanh sữa như đường Nguyễn Thông, quận3, chợ Bình Tây, quận 6, đường Nguyễn Tri Phương, quận10… nhận thấy, hầu như các cửa hàng, quầy sạp thưa vắng khách.

Khu vực đường Nguyễn Thông, trước đây luôn tấp nập khách hàng, vì đây là khu chuyên doanh với đầy đủ các loại sữa từ hàng cao cấp, sữa bột, đến các nguyên liệu từ sữa bán số lượng “muốn bao nhiêu cũng có”, nhưng nay, cả khu vực khá trầm lắng. Từ chủ cửa hàng đến nhân viên tư vấn sản phẩm của các công ty gửi xuống đều “ngồi đồng” chờ khách.

Khu chuyên doanh sữa Nguyễn Thông vắng khách
Khu chuyên doanh sữa Nguyễn Thông vắng khách
Chị Thái Ngọc Minh Anh, nhà ở đường Trần Văn Đang, quận 3 cho biết, trước đây chị cho con dùng sữa hộp, nhưng nay giá tăng cao nên chuyển sang dùng sữa ký, mặt dù biết rằng chất lượng của mặt hàng này hiện nay rất lộn xộn.

Chị Anh cho rằng, tình trạng giảm khách, tiêu thụ giảm là phản ứng tự nhiên của người tiêu dùng đối với các DN giá tăng giá cao bất thường.
Theo Infonet