Thất vọng cách hành xử khó hiểu của đại gia điện máy Pico

25/07/2011 00:30
(GDVN) - Từ việc bắt khách hàng chầu chực dưới trời mưa, nắng cho tới danh sách khách mua tivi sai sót, nhiều người thất vọng về cách kinh doanh của Pico.

(GDVN) – Từ khâu tổ chức thiếu chuyên nghiệp dẫn tới cảnh xô đẩy, chen lấn đến mức trung tâm phải đóng cửa để đảm bảo an ninh cho tới việc hứa hẹn cung cấp đủ số lượng sản phẩm khuyến mãi nhưng đã hết veo ngay trong ngày đầu khai trương... từ danh sách 2.000 khách hàng nhiều sai sót cho tới việc mập mờ đưa ra con số “khuyến mại khủng” gần 50% cho sản phẩm tivi LCD Sharp 32 inch - tất cả khiến không ít khách hàng bất bình, mất niềm tin vào một thương hiệu lớn: Siêu thị điện máy Pico.

Ốm, mất ví, lạc con vì mua hàng của Pico

Quảng cáo rầm rộ với chương trình bán hàng giảm giá hấp dẫn được đăng tải trên các phương tiện truyền thông trước đó khiến lễ khai trương trung tâm bán hàng điện máy, điện gia dụng thứ 5 của Pico tại Hà Nội trở thành sự kiện thu hút lượng khách đông kỷ lục. Ngay từ 6h ngày 16/7 đã có nhiều khách hàng tới chầu chực để có thể nắm chắc cơ hội mua được LCD Sharp 32 inch chỉ với giá 3.990.000 đồng; lò vi sóng LG: 590.000 đồng và máy tính xách tay hiệu Acer chỉ trên 6 triệu đồng…

Đương nhiên với tâm lý thích mua được hàng giá rẻ, chiêu dụ khách hàng với số lượng 2.000 LCD Sharp bán ra trong dịp khai trương, trở nên quá hấp dẫn với số đông khách hàng. Chứng kiến cảnh chen chúc, xô đẩy nhau, dùng CMND để được ghi phiếu mua hàng, rồi tiếp tục hành trình chen lấn, xếp hàng dài để tiến tới quầy thu ngân ở hai tầng có hàng khuyến mại, mới thấy được sự thành công quá lớn chiến dịch marketing của doanh nghiệp.

a
Nhiều người mỏi mệt, ngồi la liệt chờ mua hàng khuyến mại Pico.
Theo CAND đưa tin: Trong buổi sáng đông đúc ấy, có nhiều khách hàng bị kẻ gian móc ví, giật ví, móc trộm điện thoại và nhiều vật dụng cá nhân khác. Loa phát thanh của siêu thị liên tục đọc thông báo cảnh giác cho khách hàng nhưng với mật độ người quá đông, ai cũng lo chen lấn để được nộp tiền trước, trở thành cơ hội béo bở cho bọn trộm cắp.
Một nhân viên bán hàng của Pico cho phóng viên biết, trong buổi sáng, rất nhiều ví, túi xách bị vứt lại tại nhà vệ sinh. Kẻ gian sau khi lấy tiền đã vứt lại ví cùng toàn bộ giấy tờ của khổ chủ. Cũng trong buổi sáng có bà mẹ còn bị lạc đứa con 4 tuổi…!

Có người mua được chiếc tivi giá rẻ về nhà, chưa kịp hả hê đã lăn ra ốm vì phải đứng ngoài trời mưa, nắng tới mấy tiếng đồng hồ. Có người đã đăng ký mua được hàng nhưng 3 lần liên tiếp tới Pico để "đòi" thì 3 lần ấy đều trở về tay không, mệt mỏi, hụt hẫng và mất rất nhiều thời gian để đi lại, chờ đợi,...

Nhiều người cứ tự hỏi: “Cái giá” mà người dân phải trả khi chen lấn, xô đẩy so với cái giá mà họ được hưởng khi khuyến mại liệu có đáng không?

Pico hứa cung cấp đủ hàng nhưng lại hết hàng sớm

12h trưa ngày 16/7, giữa cái nắng gay gắt, nhiều người dân dù bụng đói meo vẫn phải chầu chực ở ngoài đường để chờ trung tâm Pico Tây Sơn mở cửa. Không ít người đã bức xúc: Họ tranh thủ khoảng thời gian ngắn ngủi để ra siêu thị mua đồ, tuy nhiên, việc cấm cửa, không cho khách vào của đại gia điện máy này làm khách hàng bực tức…
 
Trước đó, quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, Pico hứa hẹn sẽ cung cấp đủ hàng cho khách trong ngày đầu khai trương nhưng chỉ mới 16h ngày 16/7, Tivi Sharp LCD 32 Inch model LC32L400M, hàng khuyến mãi giá sốc tại siêu thị điện máy Pico đã "cháy hàng", nhiều người đến đây chờ đợi từ sáng phải ra về tay trắng trong sự ấm ức.

Ông Trịnh Đức Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Pico đã khẳng định: “Với chương trình khuyến mãi tại 324 Tây Sơn lần này, chúng tôi đảm bảo có đủ hàng bán cho tất cả mọi người, tức là sẽ không kết thúc giữa chừng vì hết hàng như một số chương trình khuyến mãi khác”, nhưng sự thật thì không phải như thế!
a
Tới cuối giờ chiều 16/7, 2.000 chiếc tivi Sharp đã bán hết.

Có mặt tại Pico Tây Sơn vào cuối giờ chiều ngày 16/7, tại gian hàng bán tivi, kệ đựng tivi Sharp 32 inch – mặt hàng quảng cáo khuyến mãi “khủng” trống trơn. Rất nhiều khách hàng tới hỏi mua tivi khuyến mại LCD Sharp 32 inch như đã quảng cáo nhưng nhân viên bán hàng chỉ lắc đầu thông báo: “Hết hàng”. Sự buồn bã, thất vọng xen lẫn sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên thể hiện rõ trong từng khuôn mặt của các “thượng đế”.

Anh Nguyễn Văn Khởi, một khách hàng vượt đường xá xa xôi đến Hà Nội từ Quảng Ninh, bất bình nói: “Pico khẳng định đủ hàng để câu khách người mua hay có ý coi thường khách hàng? Liệu lần sau, chúng tôi có còn dám tin vào lời của ban lãnh đạo Pico nữa không?”.

Siêu thị Pico Tây Sơn khuyến mãi ti vi hàng tồn?

Cùng một sản phẩm là tivi LCD Sharp 32 inch nhưng trong khi Trần Anh rao “hàng tồn kho” thì Pico Tây Sơn gần như giấu nhẹm đi việc model này đã ngừng sản xuất từ tháng 5/2011. Thêm vào đó, việc hầu hết các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội  đều cho biết: Họ đã tiến hành thanh lý sản phẩm này từ lâu, hiện chỉ còn một số lượng nhất định và không ít nơi chỉ trưng làm hàng mẫu chứ không bán, không ít khách hàng tỏ ra nghi ngờ việc có hay không, Pico Tây Sơn khuyến mại hàng tồn.

Đại diện truyền thông của Trần Anh cũng cho biết: “Đây là model cũ, hàng tồn, mỗi hãng, mỗi năm sẽ ra một model mới, đặc biệt là hàng điện tử model thay đổi liên tục. Chúng tôi muốn đẩy đi nên mới treo biển quảng cáo giảm giá”.
a
Tivi LCD Sharp mà Pico quảng cáo bán giá khủng, với Trần Anh,
đó là "hàng tồn" cần thanh lý.

Trao đổi với phóng viên Giáo Dục Việt Nam, đại diện công ty Sharp Việt Nam cho biết: Sản phẩm TV LCD Sharp 32 inch model LC32L400M được sản xuất vào tháng 3 – 4/2011 tại Malaysia nhưng đến tháng 5/2011 thì Sharp đã bỏ model này.

Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc tivi 32 inch model này đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2010 và theo một số đại lý bán lẻ trên thị trường cho biết: Model này thuộc dòng khó bán do mẫu mã chưa bắt mắt và không chiếm được sự ưa chuộng trong lòng người Việt.

Mặc dù, ban lãnh đạo Pico khẳng định: Đây không phải là hàng tồn kho nhưng không ít người mua vẫn bán tín, bán nghi.

Theo ông Vương Ngọc Tuấn, Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: Với cách quảng cáo như vậy, siêu thị Pico đã không đưa thông tin đầy đủ tới khách hàng. Có thể coi đây là một “thủ thuật kinh doanh” mà người tiêu  dùng nên lưu ý, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định bỏ tiền túi ra mua hàng.

“Hiện nay, trên truyền hình cũng như các phương tiện truyền thông có nhiều quảng cáo lừa, vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng” – Trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Tuấn không quên nhắn nhủ.

Tivi Sharp có thực sự giảm giá gần 50%?

Trong khi các nhà phân phối điện máy khác như Hương Anh Plaza, chiếc tivi LCD Sharp 32 inch chỉ được bán với giá 5,2 triệu đồng thì siêu thị Pico lại đưa ra mức giá niêm yết của hãng (6.990.000 đồng), từ đó “hét” mức giảm giá tới gần 50%, lôi kéo hàng nghìn khách hàng tới mua sắm, chen lấn, xô đẩy nhau trong ngày khai trương. Không ít người đặt câu hỏi: Đó thực sự là "độc chiêu" câu khách của Pico?

Trao đổi về vấn đề này với Phó phòng Marketing của hệ thống siêu thị Pico, ông Nguyễn Quang Đức cho biết: “Chúng tôi không so sánh với giá thị trường vì mỗi đơn vị áp dụng một mức giá khác nhau”. Thêm vào đó, ông Đức giải thích: “Bất kỳ sản phẩm nào của hãng phân phối cho nhà bán lẻ, họ đều đưa ra mức giá bán lẻ yêu cầu. Khi Pico làm giảm giá, chúng tôi phải dựa vào mức giá họ đưa ra cho mình để phân phối trên thị trường và mức giá lẻ mà họ đưa ra trong trường hợp này là 6.990.000 đồng”.

a
So với thị trường, thực chất giá của chiếc tivi Sharp này chỉ giảm
hơn 1 triệu đồng thay vì giảm 3 triệu đồng như đã quảng cáo.

Mặc dù vậy, thông tin tới báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, đại diện của một siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội khẳng định: “Thực ra, sản phẩm Tivi LCD Sharp của Pico không khuyến mại “khủng” gần 50% như quảng cáo mà chỉ giảm khoảng 20% thôi. Trên thực tế, họ hơi “lừa” khách hàng một tí. Hiện giá chiếc ti vi này trên thị trường bán lẻ chỉ rơi vào khoảng trên 5 triệu đồng chứ không phải 6.990.000 đồng như thông tin trên tờ rơi của Pico - giá này chỉ đúng vào thời điểm cách đây vài tháng”, “vào thời điểm hầu hết các đại lý phân phối muốn thanh lý model, giá sẽ khác. Thậm chí, cách đây khoảng 2 tuần, có thời điểm Pico đã giảm giá xuống còn 4.990.000 đồng, chứ không áp dụng mức giá này nữa”.

Người phụ trách bán hàng của một địa chỉ kinh doanh điện máy lớn khác cũng thẳng thắn: “Giá của một sản phẩm đưa ra khuyến mại cần phải so sánh với giá bán lẻ hiện tại của sản phẩm đó trên thị trường chứ không phải so sánh với giá niêm yết của hãng. Bởi lẽ, giá niêm yết của hãng đưa ra thường khá cao”. Người phụ trách này cũng nhấn mạnh: “Siêu thị Pico phải so sánh giá giảm với giá bán lẻ vì giá bán lẻ mới là cái giá mà người tiêu dùng phải mua, chứ không phải giá niêm yết vì không ai mua giá niêm yết cả”.

Như vậy, nếu so sánh với giá thị trường thì chiếc tivi Sharp giảm giá “độc chiêu” của Pico thực chất chỉ giảm được khoảng 1,2 – 1,7 triệu đồng thay vì được giảm 3 triệu đồng như đã quảng cáo.

Danh sách khách hàng mua 2.000 tivi khuyến mãi nhiều sai sót

Để chứng minh sự minh bạch của chương trình, Pico đã đăng tải danh sách 2.000 khách hàng mua tivi giảm giá ngay trên website chính thức. Nhưng bảng danh sách này xuất hiện những chi tiết không xác thực, khiến nhiều khách hàng không khỏi đặt dấu hỏi.

Trước đó, siêu thị Pico quy định: mỗi khách hàng chỉ mua một sản phẩm và họ phải có chứng minh nhân dân (CMT) để có thể mua được sản phẩm khuyến mãi. Như vậy, danh sách 2.000 khách hàng mua tivi khuyến mại của siêu thị này đồng nghĩa với danh sách của 2.000 số CMT hoàn toàn khác nhau của 2.000 người khác biệt. Tuy nhiên, trên website của Pico, bảng danh sách được công bố lại không hoàn toàn chính xác khi có nhiều tên và CMT bị trùng lặp.

a
Nhiều trùng lặp  trong bảng danh sách 2.000 khách hàng mua tivi
khiến khách hàng mất niềm tin vào Pico.

Trả lời báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ban lãnh đạo Pico đã nhận sai về bảng danh sách không xác thực. Ông Hoàng Học Hải (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pico) giải thích: “Bộ phận IT của Pico chịu trách nhiệm làm điều này, có thể họ gõ trùng một vài trường hợp nhưng về bản chất (việc bán ra thị trường 2.000 chiếc tivi Sharp – pv) là không thay đổi, vì chứng từ gốc còn ở đây” – ông Hải khẳng định.

Tuy nhiên, với câu trả lời này, nhiều độc giả của báo điện tử Giáo Dục Việt Nam vẫn chưa thỏa mãn. Một độc giả tên Linh Linh tỏ vẻ hoài nghi: “Nếu ai đó có chút ít kiến thức thì có thể biết: Các phần mềm bán hàng đều có lưu chứng từ, có thể xuất ra file được. Tại sao lại có chuyện dân IT tự gõ bảng danh sáchở đây? Điều này chứng tỏ danh sách này Pico có thể tự làm, tự gõ hoặc sau khi xuất file từ phần mềm bán hàng ra, vì số lượng thiếu nên đã phải tự sửa, tự thêm vào”.

Khách hàng vẫn đặt ra nhiều câu hỏi

Theo đại diện của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, Công ty điện tử Sharp Việt Nam và hãng Acer thì một kỷ lục bán hàng đã được xác lập trong chương trình bán hàng mừng khai trương siêu thị điện máy Pico thứ 5 tại Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, khi 2.000 chiếc tivi LCD Sharp LC32L400M đã bán hết veo chỉ trong vòng 6 giờ đồng hồ. Nhưng thực chất, nhiều người cho tới giờ phút này vẫn nghi ngờ về con số 2.000 khách hàng mua tivi LCD.

Không ít khách hàng hoài nghi về tốc độ bán hàng “khủng” của Pico, chỉ trong vòng 6 giờ mà có thể bán hết được 2.000 đơn hàng trong tình trạng chen lấn, xô đẩy và nhốn nháo như vậy.

Một độc giả làm 1 phép tính đơn giản: 1 thu ngân làm 1 đơn hàng ước tính trong 5 phút, như vậy trong 1 giờ đồng hồ làm được 12 đơn hàng. Suy ra, 6 giờ thì 1 thu ngân sẽ làm được 72 đơn hàng. Cứ cho Pico thông tin 25 thu ngân là xác thực thì: 25 x 72 = 1.800 đơn hàng. “Vậy còn 200 đơn hàng đi đâu?”, độc giả này tự hỏi.

a
Vẫn còn nhiều hoài nghi liên quan tới chương
trình khuyến mại của Pico.

Tuy nhiên, trao đổi với báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông Hoàng Học Hải (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Pico) cho biết: thời gian trung bình để một bàn thu ngân xử lý một phiếu mua hàng là 1 – 2 phút, chứ không cần tới 5 phút (mỗi bàn có 1 thu ngân nhập số liệu và 1 trợ lý in và giao chứng từ cho khách).
Ban lãnh đạo Pico cũng khẳng định: Số lượng thu ngân ngày hôm đó là 25. Tuy nhiên, theo những người có mặt tại ngày hôm đó phản ánh, sự thật lại không phải như thế!

Trong khi đó, phóng viên báo CAND có mặt tại trung tâm Pico Tây Sơn ngày khai trương cũng ghi nhận: Trong khi khách đông, quầy thu ngân ở mỗi tầng chỉ bố trí 2 nhân viên, khách hàng xô bên nọ, đẩy bên kia, riêng việc nhắc nhở, ổn định tinh thần khách hàng đã mất rất nhiều thời gian. Chính vì thế mà tới đầu giờ chiều, việc Pico đóng cửa, không cho khách vào, sau đó thông báo số lượng LCD chỉ còn 60 chiếc, khách hàng phải bốc thăm để giành quyền mua, đã khiến nhiều người nghi ngờ, cho rằng Pico lừa dối khách hàng.

Chị Nguyễn Thanh Huyền ở đường Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết, chị có mặt ở đây từ sáng, có thể thấy rõ với cách làm việc còn thiếu chuyên nghiệp và chưa hợp lý như ở Pico Tây Sơn thì lượng khách hàng mua được LCD không thể tới 1.000 chiếc, đấy là chưa kể lượng khách hàng còn mua máy tính xách tay, lò vi sóng. Cho nên việc cuối giờ chiều thông báo là còn 60 cái là vô lý (?).

a
Có hay không con số 25 nhân viên thu ngân mà Pico đã công bố?

“Có mặt tại Pico Tây Sơn lúc 13h30', phóng viên được nhân viên an ninh ở đây giải thích lý do đóng cửa là để kiểm kê và giải quyết nốt lượng khách hàng còn lại từ sáng. Nhưng khi với danh nghĩa phóng viên, chúng tôi được vào bên trong thì thấy chẳng có khách hàng nào. Chỉ có các nhân viên đứng chơi, chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Pico, cho mở cửa, viết phiếu tiếp hay không. Khi chứng kiến cảnh khách hàng bám chặt vào cửa kính, có người còn quá khích chửi bới, chúng tôi đã tỏ ra lo lắng nhưng nhân viên của Pico cho biết, những lần khai trương ở các điểm bán trước, Pico đều gặp tình trạng như thế này (?!)”.

Từ câu chuyện chen nhau mua hàng giảm giá và các chiêu dụ khách hàng được nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị lớn, nhỏ áp dụng trong thời gian qua đặt ra nhiều vấn đề về an ninh trật tự và trách nhiệm với niềm tin của người tiêu dùng. Về mặt lăng xê, quảng bá và khuyếch trương thương hiệu, các trung tâm này đã đạt được nhưng lòng tin của khách hàng đã bị sụt giảm. Thiết nghĩ, với những chương trình khuyến mại rầm rộ thế này thì cần có sự giám sát kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng – báo CAND kết luận.

Khuê Hạ (tổng hợp)

Cán tin bài liên quan:

>> Vì sao khách hàng vẫn nghi ngờ chương trình khuyến mãi của Pico?

>> Pico nhận sai về danh sách mua 2.000 tivi khuyến mãi thiếu trung thực

>> 3 lần đến lấy hàng khuyến mại của Pico đều về tay không

>> 'Siêu thị Pico hơi 'lừa' khách hàng một tí'

>> Có hay không siêu thị Pico Tây Sơn khuyến mãi ti vi hàng tồn?

>> "Vỡ trận" ngày khai trương, Pico "chữa cháy": Không ngờ khách đông thế

>> Chen lấn, xô đẩy ngày khai trương, siêu thị Pico cấm cửa khách hàng

alt