Phải thẩm định chặt các dự án BOT, BT trước khi cho vay

30/08/2016 07:40
Cao Nguyên (nguồn: TTXVN)
(GDVN) - Thống đốc cũng yêu cầu không xem xét các dự án BOT có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có công văn số 6395/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông.

Theo đó, tại Nghị quyết số 71 ngày 05/8/2016 về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng Bảy, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp giảm gánh nặng chi phí vận tải nội địa cho người dân và doanh nghiệp.

Thống đốc yêu cầu không xem xét các dự án BOT có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định. Ảnh minh họa.
Thống đốc yêu cầu không xem xét các dự án BOT có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định. Ảnh minh họa.

Vì vậy, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng cần theo dõi chặt chẽ để nắm bắt việc thay đổi chính sách thu phí các dự án BOT của Chính phủ và các Bộ có liên quan, đánh giá lại hiệu quả các dự án BOT khi mức phí thay đổi để có biện pháp quản lý rủi ro và tăng cường giám sát chặt chẽ nguồn thu phí để thu nợ kịp thời, đầy đủ, đúng hạn.

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng thẩm định chặt chẽ các dự án BOT, BT trước khi cho vay, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao, các dự án thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng, các dự án có áp dụng thu phí theo hình thức trạm thu phí không dừng;

Không xem xét các dự án có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định.

Thời gian qua, dư luận đã lên tiếng về mức phí qua các trạm BOT hiện quá cao, vượt khỏi sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp.

Đề cập tới vấn đề này, ông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: Về chi phí đầu tư, những thông số đầu tư đơn vị (chi phí xây dựng mua sắm thiết bị, lãi suất, chi phí dự phòng…) thì các dự án BOT của Việt Nam vẫn rất cao so với thế giới, cho dù chúng ta loại bỏ yếu tố giải phóng mặt bằng, đắp nền đường... Điều này khiến, tăng mức phí cao, khiến người dân và doanh nghiệp chịu thiệt.

Cao Nguyên (nguồn: TTXVN)