Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dồn dập đầu tư "khủng"

21/04/2015 15:51
Mai Anh (Tổng hợp)
(GDVN) - Chỉ trong thời gian ngắn Vingroup liên tục thực hiện những thương vụ khủng và dường như chưa có dấu hiệu dừng lại...

Mua 100% cổ phần Vinatex

Ngày 10/4, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức ký kết hợp đồng mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) trong Công ty TNHH MTV Thương mại và Thời trang Việt Nam - Vinatexmart.

Thương vụ hợp nhất này được đánh giá là dựa trên sự kết hợp lợi thế sẵn có về hệ thống phân phối, nguồn hàng của vinatexmart với nguồn lực tài chính lớn và năng lực quản lý dày dạn kinh nghiệm của Vingroup, nhằm triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ của tập đoàn.

Khách mua hàng tại Vinatexmart (nguồn diễn đàn doanh nghiệp)
Khách mua hàng tại Vinatexmart (nguồn diễn đàn doanh nghiệp)

Cùng với việc mua lại cổ phần Vinatex, Vingroup đã trở thành chủ sở hữu mới của toàn bộ hệ thống chuỗi siêu thị Vinatexmart với 39 cửa hàng đang hoạt động trên 19 tỉnh thành trong cả nước.

Theo đánh gia của các chuyên gia việc mua lại cổ phần Vinatex cho thấy, Vingroup đang đầu tư mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ. 

Nếu hệ thống VinMart và VinMart+ được Vingroup thâu tóm trước đó và đang trong lộ trình phát triển 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trong vòng 3 năm nhằm phục vụ nhu cầu thực phẩm, hóa mỹ phẩm và hàng tiêu dùng thì  việc mua lại cổ phần Vinatex và nắm trong tay hệ thống cửa hàng của Vinatexmart có nhiều lợi thế ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ, Vingroup sẽ tiếp tục đi sâu vào thị trường may mặc.

Dồn dập đề xuất mua cảng biển, sân bay

Chỉ trong vòng 1 tháng, Vingroup liên tục có hai văn bản gửi lên Bộ Giao thông vận tải đề nghị được mua lại hai cảng biển lớn nhất Việt Nam là Cảng Hải Phòng và Cảng Sài Gòn. Cụ thể Tập đoàn Vingroup bày tỏ nguyện vọng được làm nhà đầu tư chiến lược của hai đơn vị là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cảng Sài Gòn (Cảng Sài Gòn) và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng).

Về phương án đầu tư, đối với Cảng Hải Phòng, Tập đoàn Vingroup xin đề xuất mua 80% cổ phần với giá mua không thấp hơn giá đấu thầu thành công trung bình. Đối với Cảng Sài Gòn, Vingroup cũng đề xuất mua 80% cổ phần trước cổ phần hóa với mức giá không thấp hơn giá IPO và được tham gia vào quá trình xây dựng phương án cổ phần hóa.

Một góc Cảng Sài Gòn (ảnh nguồn VNE)
Một góc Cảng Sài Gòn (ảnh nguồn VNE)

Nếu được chấp thuận Vingroup dự kiến áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến trong việc quản lý và vận hành Cảng Sài Gòn và Hải Phòng nhằm mục đích không ngừng nâng cao công suất bốc dỡ, cải thiện hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an toàn kinh tế vùng trong việc thông quan, làm đầu mối vận chuyển hàng hóa và điều hành hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế xã hội địa phương và cả nước.

Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc (một công ty con của Tập đoàn Vingroup) được UBND tỉnh Kiên Giang chỉ định là nhà đầu tư cho dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc (thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc) theo hình thức BOT, với thời hạn chuyển giao sau 30 năm kể từ ngày hoàn thành đưa vào khai thác.

Tổng mức đầu tư cho dự án này trên 1.644 tỉ đồng, trong đó phần vốn BOT hơn 493 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 30%), vốn ngân sách hơn 1.151 tỉ đồng (trong đó vốn ngân sách địa phương hơn 674 tỉ đồng, vốn ngân sách trung ương gần 477 tỉ đồng), chiếm 70% tổng mức đầu tư.

Bên cạnh đó, cũng đã xuất hiện thông tin, Vingroup sẽ là nhà đầu tư tiếp theo muốn mua lại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sau hai ông lớn trên thương trường là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP). 

Trước đó, Vingroup cũng được cho là nhà đầu tư thứ 3 đề xuất mua nhà ga T1 Nội bài sau hai hãng hàng không Vietjet và Vietnam Airlines. 

Chi nghìn tỷ mua Triển lãm Giảng Võ

Mới đây nhất, Tập đoàn Vingroup công bố đã mua gần 90% cổ phần Triển lãm Giảng Võ trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Một góc Trung tâm Giảng Võ
Một góc Trung tâm Giảng Võ

Theo đó, ngày 20/3/2015, Công ty TNHH một thành viên Trung tâm hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) đã tổ chức phiên đấu giá 16,25 triệu cổ phần tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, nhưng chỉ bán được 620.500 cổ phần với giá mua bình quân 10.058 đồng. 

Vingroup đã cam kết mua lại toàn bộ số cổ phần không bán hết trong đợt đấu giá. Số cổ phần này tương đương giá trị vốn góp khoảng 1.500 tỷ đồng.

VEFAC có trụ sở tại 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, trên khu đất rộng gần 7ha với hệ thống nhà trưng bày, phòng hội thảo cùng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, có thể tổ chức những cuộc triển lãm có quy mô tầm cỡ quốc tế hoặc cùng lúc tổ chức nhiều sự kiện khác nhau. 

3 năm qua, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ dao động từ 3-6,2 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần khoảng 1,6-9%.

Sẽ mua 3 nhà ga đường sắt lớn nhất Việt Nam?

Sau đề nghị mua lại cổ phần 2 cảng biển lớn nhất Việt Nam, Tập đoàn Vingroup tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông vận tải mong muốn mua lại 3 nhà ga đường sắt lớn nhất Việt Nam, gồm: ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng

Theo Giao thông vận tải, tại cuộc hộp về xã hội hóa các dự án đường sắt sáng ngày 20/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết: Hiện Bộ đã nhận được đề xuất mua lại 3 nhà ga đường sắt lớn nhất Việt Nam, gồm: ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng của Tập đoàn Vingroup. 

Tuy nhiên người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho rằng, cần có những nghiên cứu cụ thể mới quyết định.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu lộ trình nhượng quyền khai thác các nhà ga, trong đó cần lưu ý đến việc công khai minh bạch để thu hút thêm các nhà đầu tư và tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư có đủ tiềm lực nhượng quyền.

Nếu chỉ có 1 nhà đầu tư thì báo cáo Chính phủ để có chỉ định trên cơ sở đàm phán nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên, nhưng nhiều nhà đầu tư thì cần tổ chức đấu thầu công khai minh bạch” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Được biết hiện tại ngoài Vingroup, Tập đoàn Sungroup đề xuất tới Bộ Giao thông vận tải được mua lại nhà ga đường sắt nói trên. 

Chủ tịch Tập đoàn Sungroup, ông Trần Thanh Sơn khẳng định sẽ bỏ tiền ra mua mới 20 toa xe và trang bị nội thất hiện đại, dịch vụ tối ưu nhất để phục vụ khách du lịch.

Trước đó năm 2014, Vingroup từng thành công việc mua lại hệ thống siêu thị OceanMart, và Công ty cổ phần trung tâm văn hóa giải trí Hà Nội. Đồng thời cũng có tin đồn Tập đoàn này mua lại cổ phần của điện may TopCare.

Đầu tư đến 700 tỷ đồng trồng rau sạch

Bên cạnh những dự án khủng trên, thông tin từ ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, tiết lộ về dự án sản xuất rau quả công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô 500 ha cũng ngay lập tức gây chú ý cho toàn bộ thị trường.

Cụ thể, Vingroup sẽ đầu tư vào dự án sản này từ 500-700 tỷ đồng bao gồm tối thiểu 100 chủng loại giống chất lượng cao của thế giới và các giống truyền thống nổi tiếng của Việt Nam, cùng công nghệ nhà kính được mua 100% theo hình thức chìa khóa trao tay từ công ty hàng đầu của Israel với diện tích dự tính 20ha.

Ngoài ra, dự án sẽ sử dụng công nghệ nhà kính, nhà lưới của Nhật Bản cho khoảng 80ha. Phần diện tích còn lại là các cánh đồng mẫu lớn ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa.

Với mức đầu tư và quy mô dự án, có thể khẳng định Vingroup là doanh nghiệp “chịu chơi” nhất khi quyết định dành nguồn ngân sách lớn đầu tư vào nông nghiệp, nhất là lĩnh vực đầu tư vốn được xem là rủi ro lớn như trồng rau, củ quả sạch công nghệ cao.

Mai Anh (Tổng hợp)