Viettel, VNPT: Lợi nhuận 33.000 tỷ và trách nhiệm với xã hội

12/04/2013 13:00
Nguyễn Tuấn
(GDVN) - Đạt lợi nhuận siêu khủng (33.000 tỷ đồng) nhưng không rõ 2 tập đoàn viễn thông lớn nhất Việt Nam (Viettel, VNPT) có thật sự đặt lợi ích của hàng chục triệu người dùng - những “thượng đế” đang đem lại nguồn thu cho họ - lên trên hết hay không?
Thái độ và ứng xử của Viettel, VNPT đối với các ứng dụng nhắn tin miễn phí (ứng dụng OTT) sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi mà mọi người đang chờ đợi này. Năm 2012, trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, hàng loạt doanh nghiệp phá sản, đóng cửa hoặc thua lỗ trầm trọng, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đạt lợi nhuận gần 24.500 tỷ đồng, còn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) là 8.500 tỷ đồng (theo VnExpress). Tổng cộng 2 tập đoàn trên có lợi nhuận tới 33.000 tỷ đồng – một con số trong mơ với bất kỳ một doanh nghiệp nào tại Việt Nam. Theo dự đoán, trong năm 2013, cả 2 tập đoàn này đều đạt lợi nhuận cao hơn. Đầu năm 2013, dư luận rộ lên câu chuyện về dịch vụ nhắn tin miễn phí làm “thiệt hại” doanh thu nhà mạng và tất nhiên có ảnh hưởng tới lợi nhuận của những tập đoàn khổng lồ nói trên. Theo ước tính của một lãnh đạo MobiFone, các dịch vụ nhắn tin miễn phí mỗi năm làm họ thất thu cả nghìn tỷ đồng; còn ông Đỗ Vũ Anh - Trưởng ban Viễn thông của VNPT thì ước tính là thất thu khoảng 10% doanh thu nhà mạng… Vì thất thu, đại diện của các ông lớn viễn thông này đề xuất chặn dịch vụ nhắn tin miễn phí để bảo vệ lợi nhuận của mình.
Sự bùng nổ của các ứng dụng OTT như nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng đang là một xu thế trên thế giới.
Sự bùng nổ của các ứng dụng OTT như nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng đang là một xu thế trên thế giới.
Lĩnh vực viễn thông di động tại Việt Nam là một chiến trường vô cùng khốc liệt và các nhà mạng đều giương cao khẩu hiệu đặt lợi ích của khách hàng lên trước tiên. Thế nhưng, khi một dịch vụ mới ra đời, đem lại lợi ích lớn cho người dùng và đại diện cho xu hướng công nghệ mới thì họ lại cùng hô hào và đề xuất ngăn chặn không cho khách hàng sử dụng. Quyền lợi của khách hàng lúc này đang được các nhà mạng Việt Nam xếp ở đâu so với hàng nghìn tỷ đồng mà họ muốn thu của khách hàng trong bối cảnh kinh tế đang cực kỳ khó khăn và người người, nhà nhà đều muốn tiết kiệm chi phí? Trong đề xuất chặn dịch vụ nhắn tin miễn phí này, hàng nghìn tỷ đồng mà các nhà mạng nói rằng họ bị “thiệt hại” thực chất là những lợi ích mà người tiêu dùng được hưởng và những ông lớn viễn thông đang thu lợi nhuận hàng chục nghìn tỷ đồng đang muốn... đòi lại. Liệu hàng chục triệu người dùng điện thoại di động Việt Nam có đồng ý để nhà mạng chặn các dịch vụ nhắn tin miễn phí và nộp tiền cho nhà mạng cái mà họ đang được dùng không phải trả tiền? Thời gian sẽ cho câu trả lời. Nhưng có một điều chắc chắn là: việc tận thu từ người tiêu dùng hàng nghìn tỷ đồng từ dịch vụ mà các doanh nghiệp khác đang phục vụ miễn phí không thể là hành động thể hiện trách nhiệm xã hội của những tập đoàn hàng đầu Việt Nam, nhất là trong bối cảnh những tổ chức này đang có lãi hàng chục nghìn tỷ đồng, còn nền kinh tế đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn.
Trả lời Thời báo Kinh tế Việt Nam về việc liệu các nhà mạng có thể tự tìm cách hạn chế OTT nếu họ muốn không, ví dụ như... tăng giá cước 3G, ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp) nói:
Có lẽ là, muốn hạn chế cũng không hạn chế được. 
Nếu nhà mạng hạn chế dịch vụ này người ta sẽ dùng dịch vụ khác. Thứ hai, người tiêu dùng có thể nhắn qua Wi-Fi, vì hiện vùng phủ sóng của Wi-Fi khá tốt. Cuối cùng thì người ta vẫn không sử dụng dịch vụ truyền thống của nhà mạng. 
Bản chất thị trường là cạnh tranh, cơ quan nhà nước thì không có lý do gì cấm người dùng sử dụng dịch vụ đấy. Chỉ cần một trong các nhà mạng không hạn chế dịch vụ này thì người tiêu dùng sẽ chuyển sang dịch vụ được miễn phí. Nên, các nhà mạng muốn hạn chế cũng không hạn chế được, và cũng không có lý do gì để hạn chế. 
Còn việc nhà mạng tăng giá cước 3G là chuyện bình thường vì họ cảm thấy bán sản phẩm lỗ thì họ có quyền tăng giá để có lãi, chứ mình không thể bắt người ta chịu lỗ để hỗ trợ cho người dùng được, chỉ cần người ta không cưỡng ép khách hàng phải thế nọ phải thế kia. 
Thứ hai, mức tăng đó là nhỏ, tính ra một người chỉ hết khoảng hơn 2 USD/tháng cho gói đó, còn gói ở trên 100.000 đồng dung lượng dùng vẫn rất tốt. Mức tăng giá chấp nhận được. Thêm 10.000 đồng/tháng cũng không ảnh hưởng quá lớn đến đa số người dùng. Quan trọng là việc tăng giá cước đấy thực sự xuất phát từ nhu cầu kinh doanh của họ.

Nguyễn Tuấn