Vụ 400 tài khoản Agribank bị hack, thông tin dữ liệu có thể bị đánh cắp

27/04/2018 10:02
Vũ Phương
(GDVN) - Nguyên nhân của vụ mất tiền hàng loạt trên có khả năng do trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM.

Liên quan đến việc có khoảng 400 tài khoản ATM bị hack, số tiền bị rút mỗi thẻ lên đến vài chục triệu đồng mỗi thẻ gây xôn xao dư luận, tối muộn ngày 26/4, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã phát đi thông cáo báo chí về vụ việc.

Theo đó, thông cáo của Agribank cho biết, theo kết quả xác minh ban đầu, nguyên nhân của vụ mất tiền hàng loạt trên có khả năng do trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM.

Vụ 400 tài khoản Agribank bị hack, thông tin dữ liệu có thể bị đánh cắp ảnh 1"Hệ thống kỹ thuật của Agirbank quá kém hoặc có nội gián?"

Ngân hàng này khẳng định đã làm việc trực tiếp với khách hàng bị mất tiền và phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, xác minh sự việc.

Về phương án xử lý đối với chủ thẻ bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của Agribank, ngân hàng này dự kiến phản hồi kết quả cuối cho khách hàng trong ngày 27/4.

Còn đối với các trường hợp bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của ngân hàng khác, ngân hàng đang phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến chủ thẻ ngay sau khi nhận được kết quả.

Thông báo phát đi của ngân hàng này cũng khẳng định: "Nếu nguyên nhân mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết bồi hoàn đầy đủ cho các chủ thẻ”.

Về phía chủ thẻ, Agribank khuyến cáo khách hàng nên bảo mật thẻ và mã PIN, đăng ký thông báo biến động số dư. Trường hợp có dấu hiệu bất thường có thể chủ động khóa thẻ thông qua ứng dụng của ngân hàng.

Không ít lần Agribank bị khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản ATM bị rút tiền dù không thực hiện giao dịch. Ảnh: V.P
Không ít lần Agribank bị khách hàng phản ánh tiền trong tài khoản ATM bị rút tiền dù không thực hiện giao dịch. Ảnh: V.P

Trước đó, vào chiều ngày 25/4 đến sáng ngày 26/4 có khoảng 400 người dùng thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) bị hack.

Theo đó, hàng loạt chủ tài khoản dù không tiến hành giao dịch, nhưng tin nhắn báo về tài khoản của khách hàng liên tục bị rút, số tiền mỗi tài khoản mất đến cả vài chục triệu đồng.

Giao dịch chỉ ngừng khi tài khoản của khách hàng không còn tiền hoặc hạn mức của tài khoản đã giới hạn.

Ngay sau khi nhận thấy tài khoản của mình bị rút tiền liên tiếp, nhiều chủ thẻ đã báo cho phía Agribank, dù phía ngân hàng xác nhận đã khóa tài khoản, nhưng không ít chủ thẻ vẫn bị rút tiền.   

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chuyên gia kinh tế Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng, nếu đã khoá mà vẫn bị rút thì hệ thống kỹ thuật, bảo mật của Agribank quá kém. 

Vũ Phương