Vụ cháy quán Ngon N05: Đại diện Công ty Vinasinco xin lỗi cư dân

Viết Cường
(GDVN) - Trước sự việc quán Ngon tại tầng 1 tòa nhà 25T2 xảy ra đám cháy nhưng hệ thống tại đây lại không hề có chuông cảnh báo cháy cho người dân. Sự việc trên đã khiến khiến không ít cư dân ở đây hoang mang lo lắng về hệ thống báo cháy của tòa nhà. Chiều 15/6 đại diện chủ đầu tư đã có cuộc họp với đại diện cư dân để trần tình về việc này.

Trong cuộc họp vào chiều ngày 15/5, đại diện bên chủ đầu tư là Công ty Vinasinco đã được các cư dân ở đây “chất vấn” khá nhiều về một số nội dung liên quan đến vụ cháy tại Quán ngon đóng tại tầng 1 nhà 25T2.

Tại đây bà Chi, Trưởng ban đại diện lâm thời của cư dân cụm chung cư N05 có đặt ra câu hỏi: “Khi xảy ra đám cháy, nhân viên trực tòa nhà – nhân viên của đơn vị quản lý Vinasinco đã không có biện pháp cảnh báo cháy cho dân cư sinh sống tại tòa nhà 25T2 được biết, cũng như không có chuông cảnh báo hỏa hoạn.

Dân cư chỉ được biết khi người thân bạn bè tại các tòa nhà đối diện gọi điện báo vì có khói bốc lên từ nóc tòa nhà. Hầu hết dân cư sinh sống tại tòa nhà 25T2 chỉ được biết về sự việc xảy ra sau khi đám cháy đã được các đơn vị chức năng đưa xe chữa cháy đến dập tắt.

Sự việc xảy ra đã gây bức xúc trong cư dân, toàn thể cư dân tòa nhà N05 đều có kiến nghị phải quy trách nhiệm đối với sự việc xảy ra cũng như phải có những biện pháp hợp lý nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho cư dân”.


Quang cảnh cuộc họp giữa đại diện cư dân N05 với Cty Vinasinco vào chiều ngày 15/6

Ông Minh – một cư dân khác cũng đặt câu hỏi đối với ban đại diện của Vinasinco về việc tại sao khi xảy ra đám cháy và chuông báo cháy không hề hoạt động. Trong khi đó nhiều hôm gia đình chỉ kho một nồi cá thôi mà chuông đã kêu. Ngoài ra ông Minh cũng đề xuất tới Vinasinco về việc cần phải có buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy cho cư dân ở đây?”

Về việc này, ông Hiếu là Phó giám đốc công ty Vinasinco cũng đã thay mặt cho công ty chính thức xin lỗi cư dân về thái độ không đúng mực của nhân viên.

Trả lời cư dân về việc tại sao khi xảy ra đám cháy mà còi báo cháy không hoạt động, ông Hiếu giải thích: “Về sơ suất trong việc thông báo hiệu lệnh khẩn cấp, đề nghị xem xét có thực sự cần thiết hay không do tính chất của vụ cháy. Nếu sự việc nhỏ vẫn kiểm soát được mà phát hiệu lệnh khẩn cấp có thể gây tâm lý hoảng loạn trong dân cư”.

Trong khi đó, ông Long Đội trưởng khối bảo vệ - PCCC của Vinasinco thì lại cho rằng việc người dân tự ý xuống kiểm tra, ấn nút báo cháy sau khi đám cháy đã được dập tắt là không đúng và cần phải rút kinh nghiệm.

Câu nói của ông Long ngay lập tức đã nhận được phản ứng khá dữ dội từ phía đại diện cư dân. Ông Hà ở tòa nhà 25T2 cho biết: “Chúng tôi không được báo cháy vì hệ thống báo cháy không hề hoạt động. Người dân khi xuống đã rất bức xúc nên phải kiểm tra xem hệ thống có báo cháy không”.

Ông Minh cư dân tại 25T1 nói thêm: “Các tòa nhà cao tầng đều có quy tắc về thông tin báo cháy, nguyên tắc vẫn phải có chuông báo và giải thích trấn an của đơn vị quản lý”.

Ngoài ra, đại diện cư dân cũng đã “chất vấn” thêm phía đại diện chủ đầu tư về việc Quán Ngon tự xây một ống khói ra bên ngoài, ảnh hưởng đến vệ sinh, ô nhiễm môi trường, mùi thoát ra đi khắp các tòa nhà. Về việc này ông Hiếu phó giám đốc Vinasinco cùng ông Phan Chí Sơn Chánh văn phòng Vinaconex cũng đã thừa nhận và xin tiếp thu ý kiến, “sẽ kiểm tra thiết kế kỹ thuật chi tiết và có trả lời với Ban đại diện”.

Cuộc họp diễn ra khá căng thẳng khi bên đại diện cư dân hỏi về việc: “Ai là chủ đầu tư thứ cấp ký kết hợp đồng với quán Ngon, trong khi trước đó tầng 1 nhà 25T2 đã được quy hoạch làm nhà trẻ và để xảy ra sự việc cháy tại quán Ngon thì ai là người chịu trách nhiệm?”

Đại diện phía chủ đầu tư Vinaconex cùng công ty Vinasinco tại cuộc họp

Về việc này ông Phạm Chí Sơn Chánh văn phòng tổng công ty Vinaconex một mực cho rằng: “Từ tầng 1 – 6 là diện tích thương mại dịch vụ, bán cho nhà đầu tư theo đúng quy định. Việc hoạt động kinh doanh là do các cơ quan chức năng cấp phép”.

Ông Sơn nói thêm: “Việc thực hiện ký kết hợp đồng và người sử dụng các diện tích thương mại thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật. Khi bàn giao đã có yêu cầu người sử dụng có cam kết thực hiện đúng quy định về an toàn cháy nổ. Đối với việc xảy ra, đã có kiểm tra, và rút kinh nghiệm đối với tổ trực, và chỉ đạo Vinasinco thực hiện nghiêm túc công tác theo quy định.

Đề xuất Ban đại diện có trao đổi với người dân để có ý thức hơn đối với công tác PCCC. Đã có yêu cầu đối với các cơ sở kinh doanh từ tầng 1 – 6 về việc phải đáp ứng các quy định PCCC. Đã có văn bản nghiệm thu của cơ quan chức năng và đang chờ hoàn thiện các thủ tục cần thiết để có giấy phép chính thức. Đã gửi văn bản đề nghị UBNN quan tổ chức Hội nghị nhà chung cư để có những trao đổi phù hợp quy định”.

Tại đây, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam cũng đã phản ảnh lại với ông Long, Đội trưởng khối bảo vệ, PCCC của Vinasinco về việc hôm xảy ra đám cháy, một nhân viên bảo vệ khu nhà N05 đã cản trở không cho phóng viên vào tác nghiệp với thái độ rất hũng hãn. Về việc này ông Long cũng xin tiếp thu và sẽ có xử lí đối với bảo vệ đó.

Cuối buổi họp, ông Tuấn đại diện cho UBND Phường Trung Hòa cho rằng: “Ba mối quan hệ (chủ đầu tư, các hộ dân, bên quản lý) nên hợp tác, cùng một lòng.  Nếu không sẽ có nhiều chuyện nữa. Hôm nay bàn về cháy nổ, về nguyên tắc thì hễ có khói là phải có báo cháy. Ở đây cho kinh doanh nên có nhiều tiềm năng gây cháy nổ. Lãnh đạo quận ký văn bẳn xác định là ở đây nhà hàng chưa có giấy phép PCCC”.

Ông Tuấn cũng nói thêm: “Hôm nay giải quyết việc rất lớn, Vinaconex nên chủ động cử phó tổng giám đốc ra để bàn bạc với cư dân. Mối quan hệ giữa 3 bên cần phải mật thiết, chặt chẽ hơn nữa. Vinasinco cũng cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở quán Ngon”.

Ngoài ra cư dân còn nhiều các ý kiến, đề xuất với chủ đầu tư về một số việc như: Việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư, tập huấn phòng cháy chữa cháy cho người dân, giải quyết dứt điểm nhà hàng nằm trong khu cao tầng hiện đang vi phạm pháp luât…

Trước những ý kiến của cư dân, phía đại diện chủ đầu tư cũng xin “lĩnh hội” và sẽ gửi các đề xuất đó lên tổng giám đốc để giải quyết.

Có thể bạn quan tâm:

Thú chơi khuyển của các đại gia

Choáng với thú chơi của đại gia Việt

Những dịch vụ "Đệ nhất Hà thành"

Bảo vệ Người tiêu dùng

Clip - Ảnh ấn tượng

Kinh hoàng "công nghệ" thực phẩm bẩn

Lình xình ở nhà N05 Vinaconex

Giá vàng - ngoại tệ theo ngày

 



Viết Cường
Đang tải tin...